Tuyển nữ Việt Nam dự World Cup 2023: Lửa đã nhen, đừng chỉ tung hô

05/07/2023 - 08:28

Tuyển nữ Việt Nam tham dự World Cup nữ 2023 trong sự tự hào của cả nền bóng đá, người hâm mộ nước nhà. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra sau ngày hội lớn này bóng đá nữ sẽ ra sao?

Tấm vé World Cup 2023…

Thầy trò HLV Mai Đức Chung đã viết câu chuyện cổ tích cho bóng đá Việt Nam trong một ngày của tháng 2/2023 khi giành vé dự World Cup sau chiến thắng trước Đài Loan ở trận play-off.

Chiến tích này ngoài sự tưởng thưởng xứng đáng về mặt kinh tế, các cô gái kim cương của bóng đá Việt Nam còn “lên đời” khi trở thành ngôi sao thực thụ trong lòng người hâm mộ bên cạnh những đồng nghiệp nam.

Sau chiến tích World Cup 

Không chỉ có những lời ca tung, quan tâm, tuyển nữ Việt Nam còn được tạo điều kiện tối đa nhằm hướng đến một giải đấu thành công với các chuyến tập huấn từ Âu đến Á.

Và trước ngày lên đường tham dự giải đấu lịch sử cho bóng đá Việt Nam, những quan tâm, ủng hộ dành cho thầy trò HLV Mai Đức Chung còn lớn hơn nữa với lễ xuất quân rầm rộ cùng số tiền khích lệ từ các nhà tài trợ…

Những gì đã, đang nhận của tuyển nữ Việt Nam rõ ràng rất xứng đáng khi mang về vinh quang cho Tổ quốc, bên cạnh niềm vui cho người hâm mộ vốn vẫn chờ một ngày tuyển nam làm điều tương tự.

... đừng là đốm lửa

Nhìn những gì mà Huỳnh Như, Thanh Nhã… cùng các đồng đội nhận được ai cũng vui cho các cô gái đá bóng, bởi họ thực sự xứng đáng sau tất cả vinh quang mang về cho Tổ quốc, người hâm mộ.

Nhưng sau niềm vui kỷ lục HCV SEA Games, hay chiến tích giành tấm vé dự World Cup ấy liệu rằng bóng đá nữ Việt Nam có khác hay trở lại… như cũ?

mong rằng mọi chuyện sẽ khác hơn với các cô gái đá bóng 

Hỏi thế là vì, trước bóng đá nữ Việt Nam cũng từng gần đạt tới cái đích World Cup cách đây ít năm, rồi cũng liên tục giữ được vị thế số 1 ở khu vực nhưng cũng chẳng mấy người quan tâm hoặc rộ lên một chút sau vinh quang rồi… thôi.

Dù hiểu bóng đá nữ Việt Nam (và cả Thế giới) đương nhiên có đặc thù riêng nên không thể bằng những đồng nghiệp nam từ quy mô giải đấu, tiền lương… cũng chẳng lạ hay bất thường, nhưng khoảng cách của sự quan tâm mới đáng phải bàn.

Một vòng luẩn quẩn của bóng đá nữ cứ thế kéo dài khi các trận đấu ở giải VĐQG lèo tèo khán giả dù miễn phí vé vào sân dẫn tới phần lớn các cô gái đá bóng có mức thu nhập khó gọi rằng khá (trừ số ít những tuyển thủ lâu năm) khi vắng nhà tài trợ, doanh nghiệp đầu tư.

Cơn mưa tiền thưởng sau mỗi giải đấu giành chức vô địch, vinh quang lớn ra sao thì ngược lại giải VĐQG hay đời sống phần đông của các cầu thủ nữ ảm đạm, èo uột bấy nhiêu là sự thật khó chối bỏ, dù thực ra vài năm qua mọi chuyện cũng đã có biến chuyển tích cực.

Vậy nên, chỉ hy vọng rằng sau World Cup trở về bóng đá nữ Việt Nam sẽ khác đi, từ chuyện được thi đấu trên sân đủ điều kiện ánh sáng, mặt cỏ tốt hơn, rồi cả việc không phải bước vào một trận đấu giữa chiều mùa hè khắc nghiệt cũng là sự chuyển biến đáng mừng.

Còn sau World Cup trở về, bóng đá nữ vẫn như trước thì chiến tích, vinh quang rồi cả sự tung hô xem chừng như đốm lửa loé lên.

Theo Vietnamnet