Tuyển Việt Nam: Cần nâng cấp, nhưng bắt đầu từ đâu?

03/04/2024 - 08:49

Tuyển Việt Nam chắc chắn cần phải nâng cấp để khẳng định bản lĩnh và vị thế đã có được. Và công việc này không chỉ của người kế nhiệm ông Troussier.

Cần nâng cấp…

Không phải tới khi thất bại trước Indonesia và khiến HLV Troussier buộc phải rời cương vị, dù hợp đồng còn tới 2/3 thời gian, tuyển Việt Nam mới cần nâng cấp. Thực tế ngay thời điểm ông Park Hang Seo còn nắm quyền yêu cầu nâng cấp đội bóng áo đỏ đã được nhắc đến.

Việc 'nâng cấp' hay nói nôm na tuyển Việt Nam cần mạnh mẽ hơn là điều bắt buộc phải làm khi VFF đặt ra mục tiêu hướng đến World Cup, cùng lúc lứa cầu thủ cũ dưới thời ông Park Hang Seo dường như bắt đầu ít khát vọng hơn sau thời gian “no nê” danh hiệu, vinh quang.

tuyen viet nam 2 1086.jpg

Tuyển Việt Nam cần trở lại sớm. Ảnh: SN

Chẳng những vậy, việc Thái Lan và đặc biệt Indonesia giữ được sức mạnh hoặc đang có sự đầu tư mạnh mẽ bằng nguồn lực cầu thủ có gốc gác đang chơi bóng ở châu Âu nên tuyển Việt Nam cũng vì thế cần thay đổi. 

Điều này là cấp bách đối với bóng đá Việt Nam nếu muốn cạnh tranh ngôi đầu khu vực cũng như duy trì được vị thế giống giai đoạn đầu tiên khi ông Park Hang Seo dẫn dắt.

... nhưng bắt đầu từ đâu?

Quay trở lại với thời điểm ông Troussier nhậm chức, yêu cầu mà VFF đặt ra cho tân thuyền trưởng người Pháp cũng là phải giúp tuyển Việt Nam mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh trong cuộc đua tham dự World Cup.

Yêu cầu nói trên, đồng thời cũng là mong muốn của ông Troussier nên chiến lược gia người Pháp cũng bắt đầu tiến hành một cuộc cách mạng về lối chơi, nhân sự cho tuyển Việt Nam.

viet nam indonesia 35 1087.jpg

nếu như không muốn tụt lại so với các đối thủ trong khu vực. Ảnh: VFF

Ý tưởng của ông Troussier là không sai, tuyển Việt Nam cần thêm những nhân tố mới, trẻ và khát vọng. Chỉ có điều thuyền trưởng người Pháp lại hơi vội trong quá trình trẻ hoá dẫn tới thất bại nặng nề.

Nói thế để cho thấy, tuyển Việt Nam tới đây dù với sự dẫn dắt của ai cũng vẫn phải bổ sung thêm nhân tố mới, song song với các cựu binh đảm bảo phong độ.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, chăm bẵm, hệ thống thi đấu dành cho bóng đá trẻ cũng cần một sự đồng bộ, liên tục hơn thay vì manh mún, ít ỏi như hiện tại. 

Ngoài ra, nguồn lực Việt kiều cũng cần cần được chú ý nhiều hơn, thậm chí cũng có thể tính tới phương án nhập tịch nếu các ngoại binh khao khát công hiến cho đội tuyển và muốn sinh sống tại Việt Nam.

Tất nhiên, nói là đơn giản nhưng thực tế lại chẳng dễ dàng vì nhiều lý do từ khách quan đến chủ quan. Nhưng bất luận thế nào tuyển Việt Nam cũng cần phải trở lại một cách mạnh mẽ, nhanh nhất nếu như không muốn quay lại giai đoạn ít niềm vui như trước khi ông Park Hang Seo đến với đội bóng áo đỏ.

Theo Vietnamnet