Tuyển Việt Nam: Chờ bộ khung từ tầm nhìn của HLV Kim Sang Sik

21/08/2024 - 08:09

HLV Kim Sang Sik cần xây dựng bộ khung cho tuyển Việt Nam một cách sớm nhất và nền móng sẽ là những bài học trong quá khứ từ ông Park Hang Seo đến Troussier.

1. Tới Việt Nam vào cuối năm 2017, HLV Park Hang Seo ngay lập tức xây dựng cho mình một bộ khung gần như mới hoàn toàn so với người đi trước.

Ông thầy người Hàn Quốc may mắn và cũng đầy dũng cảm khi dựng bộ khung bằng lứa cầu thủ trẻ tài năng ở U23 Việt Nam cho tuyển Việt Nam. Quyết định này từ HLV Park Hang Seo mang đến cho người hâm mộ hơn 3 năm đầy cảm xúc với hàng loạt thành công ở mọi cấp độ, giải đấu.

Nhưng, sau chu kỳ thành công khi giới chuyên môn nhìn thấy vấn đề với đội hình của ông Park và yêu cầu cần thay đổi, rốt cuộc không được đáp lại và hậu quả chiến lược gia người Hàn Quốc nói lời chia tay bằng những thất bại nặng nề ở 2 kỳ AFF Cup liên tiếp.

park trou 1468.jpeg

HLV Park Hang Seo và Troussier không có đoạn kết viên mãn hoặc thất bại bởi bảo thủ. Ảnh: VFF

2. Tương tự như người đi trước, HLV Troussier tiếp quản ghế thuyền trưởng bóng đá Việt Nam cũng ngay lập tức xây dựng cho mình một bộ khung cầu thủ, BHL dựa trên yếu tố trẻ trung, khát vọng.

Tuy nhiên, không may cho ông thầy người Pháp, lứa cầu thủ vốn dĩ được chính tay mình ươm từ đội U19 Việt Nam hay đến từ lò PVF lại chưa thể bằng các đàn anh lứa trước.

Sau những thử nghiệm và phần nhiều thất bại, giới chuyên môn, người hâm mộ hy vọng HLV Troussier thay đổi. Nhưng, điều đó không đến dẫn tới việc bóng đá Việt Nam thất bại và ông thầy người Pháp phải ra đi trong cay đắng

3. Sau 3 tháng chính thức dẫn dắt bóng đá Việt Nam, về cơ bản HLV Kim Sang Sik cũng đã có cái nhìn tổng quan và “số vốn” chẳng ít nhằm xây dựng đội hình tốt nhất hòng hoàn thành những mục tiêu mà VFF giao phó.

kim sang sik.jpg

nên HLV Kim Sang Sik sẽ cần rút ra những bài học cho riêng mình. Ảnh: SN

Bộ khung mà thuyền trưởng tuyển Việt Nam sắp dựng lên chắc chắn được dựa trên những gì mà các đồng nghiệp tiền nhiệm đã xây với lứa cầu thủ kỳ cựu của HLV Park Hang Seo hay trẻ trung từ ông Troussier.

Thế nhưng, nền móng cho bộ khung của tuyển Việt Nam tới đây cần HLV Kim Sang Sik dựng sẽ phải nằm ở 2 chữ: “công bằng”, nếu như không muốn nhận về kết quả như ông Park Hang Seo (ở nửa cuối hợp đồng) hay ông Troussier.

Nói rõ ràng hơn, bộ khung tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam nên được dựa trên phong độ, năng lực thay vì sự quen thuộc và dùng một cách bảo thủ giống 2 HLV Park Hang Seo, Troussier.

Làm được điều này, cơ hội thành công dành cho HLV Kim Sang Sik rất lớn, còn ngược lại sẽ đáng lo đấy.

Theo Vietnamnet