Tuyển Việt Nam 'đại chiến' Indonesia: Dùng mưu thay vì dùng sức để hạ chủ nhà?

20/03/2024 - 19:44

Với những sự điều chỉnh về nhân sự và có thể là cả cách tiếp cận ở cuộc đối đầu sắp tới, thầy trò HLV Troussier đang hướng đến một kết quả có lợi ở hai lượt trận với đối thủ Indonesia.

Hai tháng sau trận thua 0-1 trước Indonesia, Tuyển Việt Nam sẽ hướng đến một kết quả có lợi ở trận tái đấu vào tối 21/3. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)

Trong bối cảnh Đội tuyển Iraq đang thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở bảng F (6 điểm sau hai lượt trận), màn đối đầu trực tiếp giữa hai đại diện của Bóng đá Đông Nam Á là Việt Nam và Indonesia sẽ mang tính chất "sinh tử" của một trận chung kết - nơi đội thắng nhiều khả năng sẽ mở rộng cánh cửa đến với vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Áp lực từ 'chảo lửa' Bung Karno

Đội tuyển Việt Nam hành quân đến sân Gelora Bung Karno của đối thủ Indonesia với nhiều áp lực khi trải qua chuỗi 5 trận thua liên tiếp và nhận thất bại 8/9 trận đấu gần nhất - trong đó có thất bại với tỷ số 0-1 trước chính Indonesia tại Vòng Chung kết Asian Cup 2023 hồi tháng Một vừa qua.Ở chiều ngược lại, thắng lợi trước Đội tuyển Việt Nam ở lần chạm trán gần nhất chẳng khác nào một "liều doping" tinh thần mạnh mẽ, tiếp thêm niềm tin cho thầy trò Huấn luyện viên Shin Tae-yong. Và điểm tựa của Đội bóng xứ Vạn đảo ở cuộc đối đầu lần này sẽ là "chảo lửa" Gelora Bung Karno - nơi chủ nhà Indonesia chưa từng để thua Đội tuyển Việt Nam ở các giải đấu chính thức, kể từ SEA Games năm 1997.

"Tại Giải Vô địch Bóng đá Đông Nam Á - Tiger Cup năm 2002, Tuyển Việt Nam từng có trải nghiệm tại sân Bung Karno khi chạm trán Indonesia trong trận đấu giành vé vào Chung kết. Các cổ động viên của Indonesia rất cuồng nhiệt, thậm chí mỗi buổi tập của Tuyển Việt Nam đều có không dưới 10.000 người đến theo dõi. Do đó ở trận đấu sắp tới, sức ép từ gần 80.000 khán giả tại Jakarta có thể là áp lực vô hình đè nặng lên vai các tuyển thủ - đặc biệt là những cầu thủ trẻ," chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển, Chủ tịch Hội đồng Huấn luyện viên Quốc gia chia sẻ về sức ép khi thi đấu trên sân Bung Karno.

vna_potal_doi_tuyen_viet_nam_tap_kin_trong_ngay_dau_toi_indonesia__7279487.jpg

Thầy trò Huấn luyện viên Troussier chỉ có buổi tham quan Sân vận động Gelora Bung Karno mà không được luyện tập trên sân đấu này do vấn đề bảo dưỡng sân. (Ảnh: VFF)

Cùng quan điểm với cựu huấn luyện viên Nguyễn Sỹ Hiển, chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng việc triệu tập những "cựu binh" như Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tiến Linh hay Văn Toàn là quyết định hợp lý của Huấn luyện viên Troussier nhằm hướng đến một kết quả khả quan ở chuyến làm khách trước đối thủ Indonesia.

"Thi đấu trước sức ép của hàng ngàn cổ động viên tại sân Bung Karno sẽ là thử thách khó nhằn với nhiều cầu thủ trẻ, do đó việc đan xen yếu tố kinh nghiệm của nhóm cựu binh là yếu tố quan trọng có thể quyết định thành bại ở hai lượt trận sắp tới. Hy vọng ở cuộc đối đầu này, Huấn luyện viên Troussier có thể kết hợp nhuần nhuyễn kinh nghiệm và sức trẻ để giúp Tuyển Việt Nam giành được lợi thế ở bảng F," nguyên Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nhận định.

Quyết đấu với tinh thần màu cờ sắc áo

Không chỉ "đáng gờm" nhờ điểm tựa sân nhà, sự lớn mạnh về chuyên môn của Đội tuyển Indonesia còn đến từ chính sách "Âu hóa" lực lượng, khi đoàn quân của Huấn luyện viên Shin Tae-yong có sự bổ sung của hàng loạt cầu thủ nhập tịch như Jay Idzes, Thom Haye hay Ragnar Oratmangoen...

Ở lần đối đầu gần nhất với Tuyển Việt Nam, cũng chính sự càn lướt của nhóm cầu thủ nhập tịch từng thi đấu ở những cấp độ trẻ của Bóng đá Hà Lan như tiền đạo Rafael Struick, tiền vệ Ivar Jenner, trung vệ Justin Hubner hay hậu vệ Sandy Walsh... đã góp công mang về chiến thắng 1-0 cho Indonesia.

Tiền đạo nhập tịch Rafael Struick đã có những chia sẻ về quá trình chuẩn bị của bản thân và Đội tuyển Indonesia trước thềm hai lượt trận quan trọng với Đội tuyển Việt Nam ở Vòng loại World Cup 2026.

Tuy nhiên theo chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển, cầu thủ nhập tịch cũng có thể là "con dao hai lưỡi" khi một Đội tuyển Quốc gia rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

"Các cầu thủ nhập tịch có thể sở hữu trình độ chuyên môn tốt nhưng họ cũng khó bắt nhịp với điều kiện khí hậu và môi trường bóng đá mới trong thời gian ngắn. Ngoài ra, cầu thủ nhập tịch có thể thể hiện được khả năng ở những điều kiện thuận lợi, nhưng khi Đội tuyển gặp khó khăn và cần đến tinh thần dân tộc, bản sắc màu cờ sắc áo thì nhóm cầu thủ này có thể 'mất hút' như trường hợp trước đây của Đội tuyển Singapore. Ngược lại, đây có thể là lợi thế của thầy trò Huấn luyện viên Troussier qua quá trình làm việc lâu dài," chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển nhận định.

Dự đoán về kịch bản của cuộc đối đầu sắp tới, nhà báo-bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng với lợi thế hơn đối thủ 2 điểm trên bảng xếp hạng, Huấn luyện viên Troussier có thể hướng đến một cách tiếp cận khác nhằm thu về lợi ích tối đa cho Đội tuyển Việt Nam.

Trước trận Indonesia gặp Đội tuyển Việt Nam vào tối 21/3, Huấn luyện viên Troussier đã lên tiếng nhận xét về làn sóng nhập tịch của đội chủ nhà, với các "ngoại binh" đến từ Hà Lan.

"Ở lần đối đầu vừa qua tại Asian Cup, một số cầu thủ Việt Nam dường như bị căng cứng khi phải đua sức với Indonesia. Tuy nhiên đó là thời điểm Huấn luyện viên Troussier sử dụng nhiều cầu thủ trẻ còn chưa có nhiều kinh nghiệm. Ở hai trận đấu sắp tới, thầy Troussier đã 'cầu thị' hơn khi triệu tập những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm. Do đó tôi cho rằng Tuyển Việt Nam có thể áp dụng lối chơi kiên nhẫn, chờ thời cơ, dùng mưu thay vì dùng sức để thắng đối thủ này," bình luận viên Quang Huy chia sẻ.

432743387_729070599426856_1096540667975470536_n.jpg

Vai trò của những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Tiến Linh hay Hoàng Đức có thể giúp Đội tuyển Việt Nam giành lợi thế trong cuộc đối đầu với Indonesia. (Ảnh: VFF)

Trước hai trận đấu quan trọng với Indonesia, Đội tuyển Việt Nam đang xếp thứ hai bảng F với 3 điểm, kém đội dẫn đầu Iraq 3 điểm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thầy trò Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ giành cơ hội lớn để thẳng tiến vào Vòng loại thứ Ba World Cup 2026 nếu đánh bại Indonesia cả hai lượt trận.

Màn so tài "sinh tử" giữa Indonesia và Việt Nam sẽ diễn ra lần lượt vào 20 giờ 30 ngày 21/3 trên Sân vận động Quốc gia Gelora Bung Karno ở Thủ đô Jakarta của Indonesia và lượt về sẽ diễn ra vào 19 giờ ngày 26/3 trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội./.

433124217_980055073484446_5611587173059206339_n.jpg

Cục diện Bảng F Vòng loại thứ Hai World Cup 2026 khu vực châu Á. (Ảnh: FIFA)

Theo Vietnam+