Tuyển Việt Nam đấu Iraq: Giải mã phù thủy Jesus Casas

19/11/2023 - 18:35

Tuyển Việt Nam cần phải thận trọng khi đối đầu với Iraq của Jesus Casas, người chịu nhiều ảnh hưởng từ triết lý bóng đá Barca và Luis Enrique.

Ở thủ đô Baghdad, Jesus Casas nhanh chóng chiếm được tình cảm của người hâm mộ Iraq. Ông thậm chí được ví là "phù thủy" mới của vùng Lưỡng Hà.

Jesus Casas với Gulf Cup 2023

Thay đổi bóng đá Iraq

Cuối năm 2022, Jesus Casas Garcia rời Tây Ban Nha đến thủ đô Baghdad ký hợp đồng với LĐBĐ Iraq (IFA), khi chiếc ghế HLV trưởng bỏ trống 216 ngày. Thỏa thuận giữa hai bên tiến hành từ đầu năm, nhưng một số rắc rối khiến việc ký kết gặp trở ngại.

Phải hơn một tháng sau khi ký hợp đồng, Jesus Casas mới có màn ra mắt, trận giao hữu không chính thức mà Iraq thắng Kuwait 1-0. Đây cũng là bước chuẩn bị cho Gulf Cup trên sân nhà.

Ngay sau đó, trong những ngày đầu năm 2023, dưới sự dẫn dắt của tân thuyền trưởng, Iraq trở thành nhà vô địch Gulf Cup.

Chiến thắng này là bước tiến quan trọng với bóng đá Iraq, khi đội không có danh hiệu quốc tế nào kể từ sau khi vô địch Asian Cup 2007, giải đấu mà Việt Nam cùng tổ chức với Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Jesus Casas mang đến diện mạo mới cho bóng đá Iraq, từ lối chơi đến tinh thần.

Khi ký hợp đồng, Jesus Casas nhận nhiệm vụ đưa Iraq trở lại với World Cup. Đây là giấc mơ lớn nhất của IFA, điều không diễn ra kể từ 1986.

Jesus Casas thời điểm trước khi sang Iraq

Trên hành trình, nhiệm vụ khác của ông là cùng Iraq có thành tích tốt tại Asian Cup, giải đấu diễn ra ở Qatar vào đầu năm tới.

Jesus Casas nhận mức lương 1 triệu euro mỗi năm, hợp đồng đến cuối 2026, để hoàn thành những mục tiêu này.

Với danh hiệu Gulf Cup, IFA càng thêm tin tưởng nhà cầm quân 50 tuổi này phù hợp để đưa Iraq đến thành công.

Cầu thủ trẻ và triết lý Barca

Giống như Philippe Troussier của đội tuyển Việt Nam, Jesus Casas Garcia là mẫu HLV luôn đặt niềm tin vào trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ.

Điều này dễ hiểu khi nhìn vào hành trình của Jesus Casas, một người sinh ở Madrid, nhưng sự nghiệp bóng đá của ông gần như gắn liền cùng Cadiz.

Jesus Casas nhanh chóng thể hiện dấu ấn với Iraq

Sự nghiệp trẻ và chuyên nghiệp của Jesus Casas, dù không quá nổi bật, chủ yếu liên quan đến CLB Cadiz.

Sau đó, khi mới 29 tuổi, với bằng huấn luyện hạng hai, ông bắt đầu công việc dẫn đội trẻ Cadiz. Những năm sau, sự nghiệp của ông liên tục thăng tiến cho đến khi dẫn đội B của CLB thuộc thành phố giàu tính lịch sử của xứ Andalucia, mùa 2008-09.

Dấu ấn ở Cadiz giúp Jesus Casas được Barcelona giai đoạn đỉnh cao với Pep Guardiola ký hợp đồng. Vai trò của ông là phân tích cầu thủ đội B, lúc đó được dẫn bởi Luis Enrique. Tình bạn giữa họ bắt đầu từ đây.

Jesus Casas có dấu ấn đáng kể trong việc Barca của Pep liên tục cho ra mắt các cầu thủ trẻ. Tiếp đó, ông trở thành tuyển trạch viên của CLB.

Trong nhiệm kỳ Luis Enrique (2014-2017), Jesus Casas trở thành nhà phân tích đội một Barca. Cùng với nhau, họ giành cú ăn 3 mùa 2014-15 (La Liga, Champions League và Cúp nhà Vua).

Khi cả hai rời Barcelona, đầu năm 2018 Jesus Casas sang bóng đá Anh, với vai trò trợ lý cho Javi Garcia ở Watford.

Chỉ sau nửa năm, ông tái ngộ Luis Enrique. Lần này là trợ lý ở đội tuyển Tây Ban Nha vừa sa sút thảm hại với thất bại ở World Cup 2018.

Jesus Casas hỗ trợ rất nhiều cho Luis Enrique ở EURO 2020

Khi nhiệm kỳ của Luis Enrique gián đoạn, ông tiếp tục giữ cương vị trợ lý cho Robert Moreno (sau đó, Enrique trở lại và quan hệ về công việc của họ cũng rạn nứt).

Từ một người gắn với 4-4-2 cổ điển khi còn ở Cadiz, đến mức bảo thủ, Jesus Casas thay đổi trong thời gian ở Barca và cộng tác với Enrique. Chiến thuật của ông biến hóa và linh hoạt hơn.

"Tôi không đến từ trường phái Barça nhưng tôi thích thứ bóng đá đó. Tôi không biết triết lý đó thấm vào tôi từ khi nào. Tôi đã học được rất nhiều điều từ Enrique", Casas cho biết.

Làm trợ lý cho Enrique, Casas cũng hiểu rõ hơn cách đối thoại với cầu thủ và xây dựng tập thể.

Nhờ vậy, ông sớm gây dấu ấn ở Iraq về thứ bóng đá đẹp dựa trên kiểm soát bóng và di chuyển vị trí. Cuộc chiến giữa Jesus Casas với HLV Troussier hứa hẹn sẽ là bữa tiệc đỉnh cao của triết lý đẹp.

Theo Vietnamnet