Tuyển Việt Nam: Đến lúc kết thúc tuần trăng mật với HLV Troussier

22/01/2024 - 09:42

Tuyển Việt Nam thất bại trước Indonesia và sớm rời Asian Cup là điều đáng buồn và có thể buộc HLV Troussier phải kết thúc tuần trăng mật sớm, đòi hỏi thực tế hơn.

Tuần trăng mật của ông Troussier

Trái với người tiền nhiệm Park Hang Seo, ngay khi nhậm chức HLV Troussier tuyên bố thẳng mục tiêu của ông cùng bóng đá Việt Nam hướng đến trong ba năm rưỡi hợp đồng là tấm vé dự World Cup.

Mục tiêu mà tân thuyền trưởng bóng đá Việt Nam tuyên bố nhận về nhiều hoài nghi, nhưng bên cạnh đó cũng có sự ủng hộ lớn từ người hâm mộ lẫn VFF hay giới chuyên môn.

HLV Troussier được tạo điều kiện để có "tuần trăng mật" khá êm ấm

Ngay sau phát biểu ông Troussier dốc toàn bộ trí và lực để nâng cấp tuyển Việt Nam ở khía cạnh nhân sự. Hàng loạt học trò cũ từ U19 trước đây được triệu tập vào danh sách U23 hoặc vượt cấp lên thẳng ĐTQG, dù ở CLB chưa có chỗ trong đội hình ra sân.

Không chỉ có vậy, thuyền trưởng người Pháp (tất nhiên nhận được sự đồng thuận từ VFF) sẵn sàng bỏ qua tất cả các giải đấu tương đối quan trọng như Asiad, SEA Games và lấy đây như một “thao trường” hòng giúp nhóm cầu thủ trẻ phát triển nhanh chóng.

Sau gần 1 năm kể từ khi ngồi vào 'ghế nóng' tuyển Việt Nam, đánh giá công bằng HLV Troussier cũng làm được tương đối nhiều việc đáng kể chứ chẳng phải thong dong hưởng lương cao.

Việc xuất hiện nhóm những cầu thủ trẻ đang khẳng định được mình trong màu áo tuyển Việt Nam như Đình Bắc, Minh Trọng, Thái Sơn, Tuấn Tài… rõ ràng là công của ông Troussier chứ chẳng phải ai khác.

Thế nên, có thể coi quãng thời gian này như “tuần trăng mật” của ông Troussier với bóng đá Việt Nam khi những ấp ủ lớn được ủng hộ, kèm theo đó là sự kiên nhẫn mà tất cả dành cho chiến lược gia người Pháp khi chưa xây dựng được lối chơi như từng tuyên bố.

... nhưng đến lúc cần kết thúc

Trước ngày lên đường tham dự Asian Cup, HLV Troussier chia sẻ rằng biết được có đến 80% người hâm mộ thiếu sự kiên nhẫn và tin tưởng vào ông cùng hướng đi với tuyển Việt Nam. 

Sự thiếu niềm tin ấy được được bớt đi phần nào sau màn thể hiện tạm ổn của đội tại trận ra quân Asian Cup, dù thua Nhật Bản 2-4.

tuy nhiên, sau quãng thời gian thử thách cần ông Troussier thực tế hơn. Và thất bại trước Indonesia chỉ là giọt nước tràn ly.

Tuy nhiên, “giọt nước tràn ly” sau thất bại trước Indonesia với sai lầm rất lớn của ông thầy người Pháp, để từ đây buộc phải thay đổi nếu muốn tiếp tục đi chung con đường cùng bóng đá Việt Nam.

HLV Troussier cần 'thấm' được bóng đá Việt Nam với những nơi ông từng đến và gặt hái thành công (như Nhật Bản chẳng hạn) là quá khác biệt, đòi hỏi nhà cầm quân 68 tuổi phải thực tế hơn thay vì quá mộng mơ và đi hơi nhanh so với những gì mình có.

Tuần trăng mật đã đi qua và ông Troussier nên đối diện, tìm ra phương án thích nghi với sự khắc nghiệt của môi trường làm việc ở bóng đá vùng trũng trước khi nói chuyện World Cup.

Theo Vietnamnet