Tuyển Việt Nam dự Asian Cup và tham vọng của ông Troussier

13/01/2024 - 14:03

HLV Troussier tham vọng đưa tuyển Việt Nam đến World Cup và Asian Cup có lẽ chỉ là một bước đệm cho con đường mà chiến lược gia người Pháp đang xây dựng.

1. Vài ngày trước trận ra quân gặp Nhật Bản, HLV Troussier công bố danh sách cuối cùng của tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup 2023.

Mang đến Qatar với 30 cầu thủ nhưng được đăng ký tới 26 suất nên những cái tên bị loại gồm Việt Hưng, Văn Luân, Vĩ Hào, Văn Đô ít gây ra sự ngạc nhiên hay khiến người hâm mộ phải tranh cãi.

Với số lượng cầu thủ trẻ đông đảo trong danh sách tập trung ban đầu, nên dù gạch tên Vĩ Hào hay Văn Đô, HLV Troussier vẫn còn gần 1 đội hình nằm trong độ tuổi có thể tham dự VCK U23 châu Á diễn ra vào tháng 4 tới cũng ở Qatar.

Các cầu thủ trẻ cùng Hùng Dũng, Tuấn Hải được kỳ vọng giúp tuyển Việt Nam chơi tốt ở Asian Cup

Các cầu thủ trẻ cùng Hùng Dũng, Tuấn Hải được kỳ vọng giúp tuyển Việt Nam chơi tốt ở Asian Cup

Nhóm cầu thủ trẻ này kết hợp cùng các cựu binh giàu kinh nghiệm như Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Thanh, Nguyễn Filip đang được kỳ vọng sẽ giúp tuyển Việt Nam có một kỳ Asian Cup thành công nữa sau những lần trước vào các năm 2007 và 2019.

2. Như giới chuyên môn từng phân tích, có nhiều yếu tố khiến HLV Troussier tỏ ra ít “nồng nhiệt” đối với những cầu thủ thành danh, ngôi sao hoặc từng giữ vai trò quan trọng dưới thời người tiền nhiệm Park Hang Seo.

Bằng chứng, kể từ khi ông thầy người Pháp ngồi vào 'ghế nóng' tuyển Việt Nam, số lượng các cầu thủ mới hoặc trẻ được gọi tập trung đông không kém so với những cựu binh đang đạt phong độ cao.

Thậm chí, HLV Troussier cũng luôn tỏ ra dè dặt với các trường hợp được coi “lão tướng”, tức trên 30 tuổi bất chấp đang đạt phong độ cao hoặc khẳng định năng lực ổn định tại V-League.

Và lý do mà HLV Troussier đưa ra trong mỗi quyết định gọi người vẫn nằm ở câu chuyện xây dựng cho bóng đá Việt Nam một thế hệ cầu thủ mới có đủ thời gian thấm nhuần triết lý, chiến thuật của mình thay vì dựa vào những cựu binh, ngôi sao vốn thừa thãi danh hiệu…

3. Về cơ bản, trong số các HLV trưởng bóng đá Việt Nam cho tới lúc này ông Troussier là người thành công, giàu kinh nghiệm bậc nhất mà tuyển Việt Nam sở hữu nên chẳng dễ nói các quyết định về nhân sự đúng hay sai, trước khi có kết quả cuối cùng.

và một lần nữa ông Troussier khẳng định tham vọng với bóng đá Việt Nam từ Asian Cup

và một lần nữa ông Troussier khẳng định tham vọng với bóng đá Việt Nam từ Asian Cup

Nhìn những gì HLV Troussier nói và làm hay công bố chính thức rõ ràng cái đích xa nhất mà thuyền trưởng người Pháp hướng đến vẫn là tấm vé tham dự World Cup 2026, phần còn lại nằm trong… bí mật.

Vậy nên, Asian Cup cũng có thể coi như bước đệm để ông Troussier xây dựng một lực lượng cầu thủ trẻ, thiện chiến, khát vọng… đồng thời được tích lũy kinh nghiệm ở giải đấu lớn nhất châu lục cho bóng đá Việt Nam hòng hướng đến World Cup mà thôi.

Tái khẳng định điều này, bởi đơn giản HLV Troussier chẳng dại gì lấy chiếc ghế của mình ra thử thách, sau gần 1 năm chưa tạo quá nhiều niềm tin đối với người hâm mộ, giới chuyên môn Việt Nam… khi vẫn kiên định một mục tiêu rất cao đang được VFF hậu thuẫn: World Cup.

Theo DUY NGUYỄN (Vietnamnet)