Tuyển Việt Nam đua vé World Cup 2026: Cần một cơ chế… mở

11/07/2023 - 08:45

Tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu cho cuộc đua vé tham dự World Cup 2026 vào tháng 11 tới và để mục tiêu thành hiện thực, có lẽ cần cho HLV Philippe Troussier cơ chế mở hơn…

Thuận lợi...

Đúng như tính toán trước đó, tuyển Việt Nam chính thức vào thẳng vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khi đứng trong top 25 châu Á dựa trên BXH gần nhất của FIFA.

Đội bóng của HLV Philippe Troussier sẽ bắt đầu các trận đấu ở vòng loại World Cup 2026 vào tháng 11 với khả năng cao giành quyền đi tiếp vào vòng 3, nếu đảm bảo một trong hai vị trì dẫn đầu bảng đấu (9 bảng). 

Tuyển Việt Nam khá thuận lợi tại vòng loại World Cup 2026

Sau đó 18 đội lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 tiếp tục chia thành 3 bảng, mỗi bảng 6 đội, thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt sân nhà - sân khách. Mỗi bảng sẽ xác định 2 đội đứng đầu để tìm ra 6 đội giành quyền vào thẳng vòng chung kết World Cup 2026.

Giành vé trực tiếp là không dễ, nhưng đội bóng của HLV Troussier vẫn có cơ hội đua 2 tấm vé còn lại với nhóm đứng thứ 3… Về cơ bản đây là cơ hội tương đối lớn cho tuyển Việt Nam giành vé dự World Cup khi giải đấu này tăng lên 48 đội.

... nhưng cần cơ chế mở

Rất nhiều người tin rằng tuyển Việt Nam với thành tích lọt vào tứ kết Asian Cup, rồi đi tới vòng loại thứ 3 World Cup 2022 hoàn toàn đủ sức đua vé tới giải đấu tổ chức ở Bắc Mỹ sau 3 năm nữa.

Niềm tin hoàn toàn có cơ sở, nhưng thực tế khắc nghiệt hơn rất nhiều. Cần nhắc lại, tấm vé vào tứ kết Asian Cup mới chỉ là lần thứ 2 bóng đá Việt Nam làm được.

nhưng để gần hơn và hiện thực hoá giấc mơ tuyển Việt Nam cần tăng cường thêm sức mạnh

Hoặc như việc giành quyền vào vòng loại thứ 3 World Cup chẳng hạn cũng không thật khó, khi nằm chung bảng đấu có tới 3 đội cùng khu vực gồm Thái Lan, Malaysia hay Indonesia.

Nói thế chẳng có nghĩa thành tích của tuyển Việt Nam không đáng trân trọng, nhưng cần thực tế với giấc mơ World Cup hiện tại, sẽ khó hơn rất nhiều bởi cơ hội chia đều cho tất cả.

Càng cần phải thực tế và tính toán kỹ lưỡng khi sau vài năm lực lượng tuyển Việt Nam hao hụt chẳng ít, cùng lúc lứa trẻ chưa đảm đương được nhiệm vụ cùng các đàn anh.

Hoặc nhìn thẳng vào trường hợp Quang Hải chẳng hạn, tiền vệ xuất sắc nhất tuyển Việt Nam dù có quãng thời gian “du học” tại Pháp nhưng gần như không còn giữ phong độ khi đang chật vật tìm lại chính mình.

Vì thế, có lẽ lúc này VFF và HLV Philippe Troussier cần cơ chế mở với lực lượng cầu thủ gốc Việt đang chơi bóng ở nước ngoài như một giải pháp tăng cường sức mạnh cho tuyển Việt Nam trong cuộc đua sắp tới.

Điều này sẽ cần phải cân nhắc, tính toán nhưng bắt buộc cần nghĩ đến nếu muốn tuyển Việt Nam đủ sức dự World Cup 2026.

Theo Vietnamnet