Tuyển Việt Nam hướng tới Asian Cup 2024

29/12/2023 - 18:25

Thầy trò HLV Philippe Troussier chuẩn bị bước vào giải đấu quan trọng Asian Cup 2024. Danh sách đội tuyển Việt Nam với 34 cầu thủ chuẩn bị cho giải đấu đã được công bố.

Tuyển Việt Nam hướng tới Asian Cup 2024. Ảnh: VPF

Đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung vào ngày 31/12 để chuẩn bị cho Asian Cup diễn ra vào đầu năm sau. Đây là lần thứ 2 liên tiếp và lần thứ 3 trong lịch sử, những "Chiến binh sao Vàng" góp mặt tại giải đấu lớn nhất dành cho các đội tuyển quốc gia ở châu Á.

Mới đây, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 34 cầu thủ được lựa chọn từ 50 cái tên để chuẩn bị cho Asian Cup 2024. Nhà cầm quân người Pháp sẽ loại thêm 8 cầu thủ nữa sau giai đoạn tập trung và đăng ký 26 người chính thức đi Qatar.

Ông Troussier tiếp tục tin dùng các cầu thủ trẻ, đồng thời gọi lên đội tuyển 4 tân binh. Số lượng cầu thủ trẻ được HLV người Pháp gọi lên tuyển Việt Nam lần này vẫn đông đảo như các đợt hội quân gần đây với những tài năng như Phan Tuấn Tài (Viettel), Võ Minh Trọng (Bình Dương), Giáp Tuấn Dương (Công an Hà Nội), Hồ Văn Cường (Công an Hà Nội) hay Khuất Văn Khang (Viettel), Nguyễn Thái Sơn (Thanh Hóa), Nguyễn Thành Nhàn (PVF-CAND), Nguyễn Đình Bắc (Quảng Nam)...

Ở chiều hướng ngược lại, chiến lược gia người Pháp "ngó lơ" Công Phượng, Văn Quyết, Hồ Tấn Tài, Bùi Tiến Dũng... 4 cầu thủ mới được HLV người Pháp lần đầu tiên điền vào danh sách đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Filip (Công an Hà Nội), Nguyễn Hai Long (Hà Nội FC), Lê Ngọc Bảo và Đỗ Thanh Thịnh (MerryLand Quy Nhơn Bình Định).

Trong khung thành, nhiều khả năng sẽ là cuộc cạnh tranh suất bắt chính giữa Nguyễn Filip với Đặng Văn Lâm. HLV Troussier nhiều khả năng chỉ đăng ký 2 thủ môn chính thức và 1 thủ môn dự phòng là Nguyễn Đình Triệu khi đội sang Qatar.

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cho phép các Đội tuyển chốt danh sách chính thức (23 cầu thủ) muộn nhất 24 giờ trước trận ra quân tại Vòng chung kết Asian Cup 2024. Nhiều khả năng HLV Troussier sẽ mang theo nhiều hơn 23 cầu thủ đến Qatar trước khi chốt danh sách cuối cùng.

Sau gần 9 tháng miệt mài sàng lọc và lắp ghép, HLV Troussier đã tìm ra những cái tên phù hợp với triết lý và lối chơi. Ông sẵn sàng đưa những gương mặt mới, trẻ vào sân và để những cầu thủ cũ ở nhà. Asian Cup 2024 là giải đấu quan trọng với nhà cầm quân người Pháp. Do đó, ông Troussier rất cần những gương mặt đang có phong độ tốt và khả năng chơi nhiều vị trí.

Với những cái tên trong danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam lần này được nhiều chuyên gia đánh giá là phù hợp với việc xoay chuyển đội hình ở Asian Cup 2024.

Tuyển Việt Nam sẽ là một bản nâng cấp so với Asian Cup 2024, và màn thể hiện đoàn quân HLV Troussier chính là thước đo cho tham vọng World Cup trong tương lai gần.

Asian Cup 2024 diễn ra từ ngày 12/1 - 12/2/2024 tại Qatar. 24 đội tuyển tham dự Vòng chung kết được chia thành 6 bảng, mỗi bảng 4 đội. Các đội sẽ đá vòng tròn để chọn ra 6 đội Nhất, Nhì cùng 4 đội xếp thứ Ba có thành tích tốt nhất vào vòng 1/8. Ở giải đấu này, đội tuyển Việt Nam ở bảng D cùng Nhật Bản, Indonesia và Iraq.

Theo kế hoạch, Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào ngày 31/12. Toàn đội sẽ tập luyện ở Hà Nội trước khi lên đường sang Qatar vào ngày 5/1/2024. Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với Kyrgyzstan ngay trước thềm Asian Cup 2024. Trận giao hữu với Kyrgyzstan diễn ra ở Qatar.

Đấu trường Asian Cup chính là bước chạy đà quan trọng giúp Đội tuyển Việt Nam tiến xa ở vòng loại World Cup 2026. Việc liên tục được cọ xát với những đối thủ đầy duyên nợ như Indonesia và Iraq sẽ là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để cải thiện chuyên môn.

Kết thúc vòng 8 V-League, Đội tuyển Việt Nam có 6 ca chấn thương trước ngày tập trung gồm: thủ môn Đặng Văn Lâm, trung vệ Nguyễn Thành Chung, Đỗ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, tiền vệ Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn. Trong đó, trung vệ Hà Nội FC buộc phải nói lời chia tay với đội tuyển và phải nghỉ khoảng 2 tuần, không kịp bình phục tham dự Asian Cup 2024. Tiền vệ Phạm Văn Luân (Công an Hà Nội) đã được HLV Troussier triệu tập bổ sung lên tuyển Việt Nam.

Theo TTXVN