Tuyển Việt Nam mất cân bằng đội hình, HLV Park Hang Seo đau đầu tìm giải pháp

25/09/2022 - 14:41

Đội hình tuyển Việt Nam đang gặp nghịch lý khi có những vị trí thừa thãi nhân tài, nhưng một số khu vực tìm không ra những cầu thủ đủ đẳng cấp.

HLV Park Hang Seo đang trong khoảng thời gian quý báu để rà soát đội hình và đánh giá năng lực học trò trước thềm AFF Cup 2022. Chiến thắng 4-0 trước Singapore giúp ông Park có khởi đầu suôn sẻ về kết quả, nhưng đây chưa phải thuốc thử đủ mạnh để kiểm chứng sức mạnh toàn đội. 

Đội tuyển Việt Nam hiện trong xu hướng mất cân bằng. Có vị trí HLV Park Hang Seo thừa nhân tài, nhưng có khu vực đội tuyển chỉ 1, 2 cầu thủ đẳng cấp cáng đáng. 

[Tuyển Việt Nam mất cân bằng đội hình, HLV Park Hang Seo đau đầu tìm giải pháp - 1]

HLV Park Hang Seo đang làm mới đội tuyển Việt Nam. 

Hàng công thừa nhân sự 

HLV Park Hang Seo gọi tới 7 tiền đạo ở đợt tập trung này, gồm Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Tiến Linh, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Nhâm Mạnh Dũng, Phạm Đình Duy. Đó là chưa kể Phan Văn Đức - cầu thủ chơi tốt ở đồng thời cả hai vị trí tiền vệ tấn công và tiền đạo.

Ở trận gặp Singapore, ông Park bố trí Văn Quyết, Tuấn Hải và Mạnh Dũng đá chính, rồi tung Đình Duy, Văn Đức vào sân trong hiệp 2. HLV người Hàn Quốc khẳng định chia các cầu thủ thành 2 nhóm. Nhóm thứ hai sẽ ra sân ở trận gặp Ấn Độ, đồng nghĩa Công Phượng, Tiến Linh và Văn Toàn được trao cơ hội.

HLV Park Hang Seo nói "chưa biết ai là chủ chốt trên hàng công đội tuyển", và nhận định này đúng với thực trạng của hàng công. Tại AFF Cup 2020, Tiến Linh được giao suất đá trung phong cắm, nhưng khi tiền đạo 25 tuổi mất phong độ, lập tức Công Phượng được lựa chọn thay thế. Ở những trận Văn Đức không chơi tốt, Văn Toàn được chọn thế vai.

Sau AFF Cup, Tuấn Hải nổi lên ở trận gặp Trung Quốc tại vòng loại World Cup 2022. Anh được thầy Park lựa chọn cho vai trò tiền đạo lùi sau lưng Tiến Linh trong sơ đồ 3-5-2. Điều đó có nghĩa, đội tuyển Việt Nam đang định hình lại hàng tấn công. Tùy theo từng dạng đối thủ, ban huấn luyện sẽ có những cách tiếp cận khác nhau.

Đơn cử, Tiến Linh là lựa chọn hàng đầu trong thế trận phản công. Nhưng khi đối thủ phòng ngự chặt với số đông, đội tuyển Việt Nam cần những cầu thủ giỏi phối hợp và di chuyển linh hoạt hơn, do đó Văn Đức, Tuấn Hải, thậm chí Văn Quyết sẽ được HLV Park Hang Seo để mắt.

Nhà cầm quân 64 tuổi nói ông đang toan tính liệu Văn Quyết có phù hợp với tuyển Việt Nam hay không. Văn Quyết không đơn thuần là lựa chọn thay thế Quang Hải, mà khả năng cầm bóng, che chắn và phối hợp của tiền đạo 31 tuổi thực sự hữu ích với đội tuyển hiện tại.

Để tránh bị đối thủ bắt bài, HLV Park Hang Seo cần một hàng công đa dạng, có thể chơi bóng theo nhiều cách để giải mã nhiều kiểu thế trận phòng ngự. Số lượng lớn tiền đạo mà ông Park đang thử nghiệm (có thể tăng lên ở các đợt tập trung tới) là điều kiện cần để đội tuyển làm mới.

Việc "khủng hoảng thừa" ở hàng công là tín hiệu vui, trong bối cảnh các chân sút nội vẫn biết cách khẳng định mình dù các CLB V-League vẫn chuộng tiền đạo ngoại. Đình Duy là một ví dụ, khi tiền đạo 20 tuổi ghi tới 4 bàn từ đầu giải.

Một vị trí khác thừa nhân tài là hành lang trái, với Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Phong Hồng Duy, Phan Tuấn Tài và Nguyễn Thanh Nhân. Văn Hậu nhiều khả năng vẫn là lựa chọn số 1, nhưng Hồng Duy cũng chơi tròn vai trong thời gian thế chỗ đàn em.

Hậu vệ của HAGL có tốc độ, kỹ thuật và khả năng đập nhả tốt. Tuấn Tài dù chưa ra mắt thành công, nhưng cũng cho thấy tiềm năng phát triển nếu được trao thêm cơ hội, còn Thanh Nhân chỉ mất 5 phút để có bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam. 

Tuyến giữa thiếu trụ 

Tại AFF Cup 2020, HLV Park Hang Seo thường sử dụng hai sơ đồ 5-4-1 và 3-5-2. Điểm chung của hai sơ đồ này là quân số ở tuyến giữa đông đảo, nhằm tăng tính kiểm soát trong lối chơi kể cả khi có và không có bóng. Với một tuyến giữa dày người, hàng thủ sẽ được che chắn kỹ càng hơn, lối chơi mạch lạc và đa dạng hơn.

Tất cả những phép tính trên nhằm khỏa lấp sự thiếu vắng của Đỗ Hùng Dũng - tiền vệ con thoi số 1 của bóng đá Việt Nam hiện tại. Hùng Dũng rất quan trọng, khi anh vừa giỏi đánh chặn, phối hợp luân chuyển bóng, vừa hỗ trợ tấn công rất tốt. Ngay khi trở lại sau chấn thương, Hùng Dũng đã có 2 đường kiến tạo ở trận thắng Trung Quốc 3-1.

Tuy nhiên, Hùng Dũng càng quan trọng, tuyến giữa đội tuyển càng đáng lo bởi HLV Park Hang Seo đang "đỏ mắt" tìm không ra một tiền vệ có lối chơi tương tự để dự phòng cho tiền vệ sinh năm 1993. Cuối năm 2020, ông Park từng gọi Cao Văn Triền lên tuyển, nhưng tiền vệ của Sài Gòn không đáp ứng được yêu cầu.

Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tuấn Anh đều có điểm mạnh riêng, song không ai có thể chơi ở cường độ cao và "cày ải" liên tục như Hùng Dũng. 

Ở đợt tập trung này, ngoại trừ Hoàng Đức, HLV Park Hang Seo đã gọi những tiền vệ ông cho là giỏi nhất. Tuấn Anh, Châu Ngọc Quang được dùng ở trận gặp Singapore, chưa kể hai tiền vệ trẻ Lương Duy Cương và Khuất Văn Khang. Dù vậy, tìm ra cầu thủ có hiệu quả chơi bóng tiệm cận Hùng Dũng vẫn là bài toán khó.

HLV Park Hang Seo có hai lựa chọn: hoặc tìm phương án dự phòng cho Hùng Dũng, hoặc phải thay đổi chiến thuật để giảm gánh nặng trên vai học trò. Tiền vệ của Hà Nội FC thi đấu liên tục ở V-League, SEA Games lẫn cấp độ ĐTQG từ sau khi trở lại và ông Park không thể đánh cược vị trí rất quan trọng ở đội tuyển lên vai chỉ 1 cầu thủ. 

Theo HỒNG NAM (VTC News)