Tuyển Việt Nam: Muốn 'đổi vận' hậu thầy Park, phải chỉnh từ VFF

02/04/2024 - 08:14

VFF chắc chắn phải khác, cũng như cần thận trọng hơn trong tiến trình tìm kiếm thuyền trưởng cho tuyển Việt Nam sau sai lầm với trường hợp ông Troussier.

1. Kết thúc triều đại thành công mang tên HLV Park Hang Seo, cùng lúc đại hội VFF khoá IX, nhiệm kỳ 2022-2026 bầu ra chủ tịch mới là ông Trần Quốc Tuấn, nên không ngạc nhiên khi bóng đá Việt Nam buộc đặt ra mục tiêu cao hơn so với trước đó.

Gần 5 năm dưới thời của chiến lược gia người Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam được coi ổn định về mọi mặt, trong đó có thành tích với việc lọt vào tứ kết Asian Cup hay nằm ở nhóm đầu khu vực…

Có thành tích ổn định, sở hữu thế hệ cầu thủ tài năng, cùng lúc World Cup nâng số đội tham dự, nên việc VFF đặt mục tiêu tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh cũng là điều rất bình thường. Và đương nhiên, người kế nhiệm cho ông Park bắt buộc phải ở một đẳng cấp khác nên việc chọn HLV Troussier cũng chẳng sai.

philippe troussier 12.jpg

VFF chọn HLV Troussier không sai, nếu nhìn về mặt mục tiêu, chiến lược

2. Trước khi ông Troussier thất bại và rời tuyển Việt Nam với phía sau là hàng loạt chỉ trích, thực tế người hâm mộ cũng kỳ vọng chiến lược gia này có thể giúp bóng đá nước nhà bay cao như từng làm với Nhật Bản.

Nhưng chỉ sau vài tháng nắm quyền, HLV Troussier cho thấy không phù hợp với bóng đá Việt Nam và ngược lại.

Có nghĩa, chiến lược gia người Pháp muốn thực hiện cuộc cách mạng về lối chơi đến nhân sự một cách nhanh chóng dựa trên những học trò cũ mà ông Troussier từng cộng tác, trong khi chúng ta hoang mang giữa thành tích hiện tại hay chọn đích đến ở thì tương lai là tấm vé World Cup chẳng hạn.

Và khi “lệch sóng” hay nói như trên là không phù hợp dẫn tới việc ông Troussier đối mặt với áp lực lớn từ phía người hâm mộ, giới chuyên môn để rồi sai lầm và nhận về kết quả thảm bại cũng như mất ghế như đã thấy.

troussier 1.jpg

nhưng VFF lẫn cả ông Troussier sai khi đánh giá tình hình thực tế thiếu chính xác

3. Đặt mục tiêu tham dự World Cup là chính xác, nhưng VFF lại chọn sai thời điểm, cũng như ít nhiều vội vàng khi trong việc đánh giá năng lực thực tế của bóng đá Việt Nam.

Thành tích mà bóng đá nước nhà có được dưới thời HLV Park Hang Seo đúng rằng tự hào với nhiều cột mốc lịch sử, nhưng nền móng từ V-League với cơ sở vật chất, sự chuyên nghiệp cho tới cả ổn định của các CLB là chưa vững để mơ về World Cup.

Vậy nên, vào lúc này VFF cần đánh giá chính xác nhất những gì đang có và chọn HLV mới phù hợp hơn thay vì danh tiếng cho tuyển Việt Nam, cùng lúc lên lại kế hoạch giành vé dự World Cup một cách bài bản, khoa học kèm theo sự đầu tư dài hơi, có căn cơ hơn.

Và với người hâm mộ, trách móc hoặc chỉ trích lúc này cũng không còn cần thiết vì chuyện… đã rồi. Điều quan trọng lúc này vẫn phải ủng hộ một cách thực tế nhất như tới sân theo dõi V-League cũng là một cách đồng hành cho giấc mơ World Cup mà VFF cùng tuyển Việt Nam hướng đến.

Theo Vietnamnet