Tuyển Việt Nam sẽ đi lên từ những thất bại

17/10/2021 - 18:10

Phải thẳng thắn thừa nhận trình độ tuyển Việt Nam kém hơn so với đối thủ trong các trận đấu vừa qua ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á. Sau những trận thua đó, các tuyển thủ Việt Nam sẽ rút ra được rất nhiều bài học quý giá cho mình để học hỏi và tiến bộ.

Chỉ niềm tin thôi chưa đủ

Trải qua 4 lượt trận tại vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam vẫn chưa thể có được điểm số và chặng đường phía trước của thầy trò HLV Park Hang-seo được nhận định sẽ ngày một khó khăn hơn.

Chú thích ảnh

Qua các trận đấu tại vòng loại cuối FIFA World Cup 2022, có thể thấy đối thủ đã tìm hiểu rất kỹ lối chơi của tuyển Việt Nam và tìm ra đấu pháp phù hợp. Ảnh: OFA

Việc đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên vào thi đấu tại vòng loại cuối cùng một kỳ World Cup thực sự là một cú hích. Nhưng đi kèm với đó là những kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá nước nhà. Chính điều này cũng tạo ra áp lực không nhỏ đối với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam. Và quả thực, thầy trò HLV Park Hang-seo đã thi đấu với tâm lý khá nặng nề, để rồi đến thời điểm này là đội duy nhất trong số 12 đội góp mặt ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á vẫn chưa có điểm nào.

Những màn đối đầu với các đội bóng hàng đầu châu Á sẽ giúp ban huấn luyện, các cầu thủ nhìn nhận đúng thực lực và xác định được mình đang đứng ở đâu ở sân chơi châu lục.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với Oman ở lượt trận thứ 4, HLV Park Hang-seo chia sẻ, qua các trận đấu cụ thể, các cầu thủ sẽ có những sự cải thiện về tâm lý: “Đây là lần đầu chúng tôi lọt vào vòng loại thứ ba, bản thân tôi và người dân Việt Nam đều mong mỏi. Nhưng phải nói thật là chúng tôi cần thêm thời gian để cải thiện”.

“Các cầu thủ đều đã rất cố gắng, nhưng không khí sau trận thua là khá trầm lắng. Tôi đã động viên cầu thủ rằng không ai vào trận muốn thua cả, chúng ta còn nhiều trận đấu phía trước, sắp tới là Saudi Arabia và Nhật Bản” - HLV Park Hang-seo chia sẻ thêm.

Mới chỉ lần đầu tiên góp mặt ở vòng loại cuối cùng một kỳ World Cup nên tuyển Việt Nam xác định mình là đội bóng yếu nhất bảng. Những trận đấu tại giải chính là những lần cọ xát chất lượng, là bước đệm quan trọng để bóng đá Việt Nam từng bước tiếp cận sân chơi World Cup. Cái đích lớn mà tuyển Việt Nam hướng đến chính là World Cup 2026, nơi số đội bóng sẽ tăng từ 32 lên 48.

Trên các trang web của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) liên tiếp có các bài viết ghi nhận các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam, những bàn thắng xuất thần của đội tuyển hay những pha bóng kỹ thuật đẳng cấp của "những chiến binh sao vàng". Đây chính là một phần động lực để đội tuyển Việt Nam đã có một tâm thế tự tin hơn khi chinh phục những mục tiêu lớn, những đấu trường lớn.

Hy vọng có điểm cho đội tuyển Việt Nam trong chặng đường tới là khả dĩ bởi còn đến 4 trận sân nhà trong lúc chỉ phải làm khách 2 trận, trong đó có 2 cuộc tiếp đón tuyển Trung Quốc và tuyển Oman. Trước mắt, tuyển Việt Nam sẽ được tạo điều kiện về thăm gia đình khi hết thời gian cách ly. Một liều thuốc tinh thần quý giá cho các cầu thủ trước khi hội quân trở lại để chuẩn bị cho 2 trận đấu sân nhà Mỹ Đình, gặp đội tuyển Nhật Bản vào ngày 11-11 và gặp đội tuyển Saudi Arabia 16-11.

Sự cầu thị, rút kinh nghiệm

Hàng thủ từng là điểm mạnh của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đến giờ đã để thủng lưới 10 bàn sau 4 trận ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Có lẽ áp lực đã khiến các cầu thủ Việt Nam không còn giữ được sự tỉnh táo cần thiết trong phòng ngự.

Chú thích ảnh

Vượt qua áp lực, các cầu thủ của tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ có được sự vững vàng để tiếp tục cống hiến trong các trận đấu sau. Ảnh: VFF

Mất đi "đôi cánh" Văn Hậu và Trọng Hoàng, hàng thủ của Việt Nam dường như đã không còn là chính mình. Hai phương án thay thế là Văn Thanh và Hồng Duy đều bộc lộ những hạn chế.

Bộ ba trung vệ được đặt niềm tin Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng rồi Duy Mạnh lại thường xuyên mắc sai lầm. Trung vệ trẻ Thanh Bình vẫn quá non.

Cho đến thời điểm này, tuyển Việt Nam là đội bị thổi phạt đền nhiều nhất (7 lần) kể từ vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Số bàn thua từ bóng bổng cũng ngày một nhiều hơn kể từ khi bước vào vòng loại thứ 3. Trong cả 4 trận đấu vừa qua, tuyển Việt Nam đều bị thủng lưới từ những tình huống bóng bổng.

Trong 10 bàn thua mà tuyển Việt Nam phải nhận sau 4 trận, có rất nhiều sai sót trong phòng ngự trước đối thủ đã nghiên cứu quá rõ về mình và triệt để khai thác điểm yếu của hệ thống phòng ngự của Việt Nam. Đó sẽ là kinh nghiệm quý giá để những trận còn lại, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ rút ra bài học cho mình, tránh lặp lại những sai lầm không đáng có.

Với đội hình liên tục phải chắp vá, đội tuyển Việt Nam đã không thể chống đỡ trước những đối thủ được đánh giá mạnh hơn. Sắp tới, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ chạm trán với một đối thủ mạnh khác là Nhật Bản và gặp lại Saudi Arabia. Việc có thể chọn người mới với thầy Park lúc này là rất khó, nhiều khả năng ông vẫn phải xoay xở với những quân bài quen thuộc.

Vào được tới vòng đấu loại cuối này là một thành công vang dội với bóng đá Việt Nam. Thực lực tuyển Việt Nam là yếu nhất bảng đấu. Những trải nghiệm ở các trận đấu lớn, với các đối thủ lớn, chính là cơ hội tuyệt vời để học hỏi và tiến bộ.

Phải biết chấp nhận thất bại mới mong có ngày chiến thắng, có ngày thành công. Điều quan trọng là chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ cải thiện những điểm yếu như thế nào cũng như duy trì khả năng tấn công khá tốt để giúp đội tuyển Việt Nam giành kết quả khả quan hơn trong hai trận đấu sắp tới trên sân nhà.

Đội tuyển Việt Nam dự kiến sẽ tập trung trở lại vào ngày 25-10 dưới sự dẫn dắt của trợ lý Lee Young Jin để chuẩn bị cho hai trận gặp Nhật Bản và Saudi Arabia trên sân Mỹ Đình.

HLV Park Hang-seo sẽ về Hà Nội trực tiếp huấn luyện tuyển Việt Nam vào ngày 3-11 sau khi kết thúc vòng loại U23 châu Á 2022 tại Kyrgyzstan.

Theo Báo Tin Tức