Tuyển Việt Nam tổn thất hàng thủ: Cơ hội của Bùi Hoàng Việt Anh

09/11/2023 - 15:30

Việc Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh chấn thương là cơ hội để Bùi Hoàng Việt Anh thể hiện mình trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam mất Đỗ Duy Mạnh ngay trước ngày hội quân vì tai nạn ngoài chuyên môn. Trong khi đó, Quế Ngọc Hải chưa bình phục hoàn toàn kể từ khi bị rách bắp ở trận đấu với đội tuyển Trung Quốc tháng trước. Như vậy, hai trong số 3 trung vệ được huấn luyện viên Philippe Troussier sử dụng nhiều trong các trận giao hữu đang chấn thương.

Nhà cầm quân người Pháp phải xoay sở với những phương án còn lại. Danh sách đội tuyển Việt Nam lần này có 6 trung vệ là Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Bùi Tiến Dũng, Phan Tuấn Tài, Lương Duy Cương và Giáp Tuấn Dương. Nếu Quế Ngọc Hải không thể thi đấu, vị trí trung tâm của hàng thủ rất có thể được trao cho Bùi Hoàng Việt Anh.

Bùi Hoàng Việt Anh nằm trong kế hoạch xây dựng đội tuyển Việt Nam của HLV Troussier.

Bùi Hoàng Việt Anh nằm trong kế hoạch xây dựng đội tuyển Việt Nam của HLV Troussier.

Kể từ khi tiếp nhận đội tuyển Việt Nam, HLV Troussier liên tục xoay tua, thử nghiệm các trung vệ. Có 5 người được trao cơ hội nhiều nhất và Việt Anh nằm trong số đó. Việc ông Troussier hầu như chỉ sử dụng xoay quanh 5 cầu thủ này cho thấy sự tín nhiệm của ông với họ.

Khi Quế Ngọc Hải chấn thương, người thế trực tiếp vị trí của anh chính là Bùi Hoàng Việt Anh. Thậm chí, ông Troussier trao băng đội trưởng cho trung vệ tân binh của CLB Công an Hà Nội ở trận gặp Uzbekistan. Đó là dấu hiệu cho thấy Việt Anh là phương án dự phòng số 1 cho 3 vị trí trung vệ.

Việt Anh có lợi thế giành vị trí chính thức hơn Thanh Bình. (Ảnh: Getty)

Lương Duy Cương, Giáp Tuấn Dương rất khó cạnh tranh vị trí. Trong khi đó, Bùi Tiến Dũng không có tên trong danh sách tập trung ban đầu cho thấy anh không phải là lựa chọn được ông Troussier ưu tiên. Người duy nhất cạnh tranh vị trí ra sân với Việt Anh là Thanh Bình. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đội tuyển Việt Nam có thể khuyết tới 2 trung vệ chính, nhiều khả năng cả 2 cái tên này đều được điền vào chỗ trống.

"Việt Anh và Thanh Bình là hai vị trí trẻ mà có kinh nghiệm tương đối. Việt Anh lên đội tuyển Việt Nam 1-2 năm rồi và giờ đang gánh vác trọng trách ở hàng thủ CLB Công an Hà Nội. Bùi Tiến Dũng không phải lựa chọn ưu tiên của ông Troussier. Vì chấn thương của Duy Mạnh nên cậu ấy được gọi bổ sung cho đủ mà thôi. Duy Cương và Tuấn Dương còn non kinh nghiệm quá", bình luận viên Vũ Quang Huy phân tích.

BLV Ngô Quang Tùng nhận định: "Với xu hướng hiện tại, tôi nghĩ ông Troussier sẽ ưu tiên Việt Anh. Phong độ của của Việt Anh trong giai đoạn gần đây cũng tốt hơn Thanh Bình. Một yếu tố nữa là Việt Anh có khả năng chơi đa dạng hơn. Cậu ấy có thể đá lệch hoặc trung tâm hàng thủ, còn Thanh Bình hơi kén vị trí và hợp với vai trò đá lệch hơn. Tôi cũng đánh giá khả năng chuyền bóng của Việt Anh tốt hơn. Chất lượng đường chuyền ở mức ổn định".

Bùi Hoàng Việt Anh đang trên đà thăng tiến mạnh mẽ trong vài năm gần đây. Sau khi thành công ở cấp độ U23, anh được HLV Park Hang Seo cho ra mắt ở đội tuyển Việt Nam từ cuối năm 2021. Việt Anh dần tạo dấu ấn trong những trận đấu quan trọng. Đó là trận hòa 1-1 của đội tuyển Việt Nam trước Nhật Bản ở vòng loại World cup 2022. Anh cũng góp mặt trong hai trận chung kết AFF Cup 2022 với Thái Lan.

Bây giờ là lúc Bùi Hoàng Việt Anh khẳng định tên tuổi và vị thế ở đội tuyển quốc gia. Cơ hội đến với cầu thủ này trong một chu kỳ mới của đội tuyển Việt Nam hướng đến mục tiêu lớn hơn.

Theo HOÀI DƯƠNG (VTC news)