Tuyển Việt Nam vắng bóng quân bầu Đức: Còn đâu vàng son một thuở

31/05/2024 - 08:25

Sau nhiều năm, lần đầu tiên HAGL không có bất cứ cái tên nào được gọi lên tuyển Việt Nam, nhưng suy cho cùng cũng là hợp lý khi lò đào tạo của bầu Đức đi xuống.

Tuyển Việt Nam vắng bóng quân bầu Đức

HLV Kim Sang Sik đã công bố danh sách tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu cuối tại vòng loại 2 World Cup 2026, gặp Philippines và Iraq.

Có thể thấy, vị tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam chọn hầu hết những gương mặt cũ thời ông Park Hang Seo và Troussier, tuy nhiên không có bất kỳ một cái tên nào tới từ đội bóng phố Núi - nơi vốn có thời chiếm quân số áp đảo trong danh sách.

tuyenvn6.jpg
Các cầu thủ HAGL từng đóng vai trò đặc biệt quan trọng ở tuyển Việt Nam. Ảnh: DL

Một điều có thể thấy, trong danh sách 27 cầu thủ mà ông Kim Sang Sik công bố, nếu đặt lên bàn cân so sánh với những Minh Vương, Châu Ngọc Quang thậm chí Đinh Thanh Bình còn có phần nhỉnh hơn.

Một chút an ủi cho bầu Đức khi đợt tập trung sắp diễn ra vẫn còn vài cái tên từng là quân phố Núi như Văn Thanh, Văn Toàn, Tuấn Anh góp mặt để bớt đi nỗi buồn "mất số" trên tuyển Việt Nam.

Như không thể khác

Thành thực mà nói, HAGL vẫn có thể đóng góp một vài cái tên đã nhắc ở trên như Minh Vương, Ngọc Quang… vốn đang chơi khá tốt ở V-League nếu HLV Kim Sang Sik thêm thời gian theo dõi, nhưng đáng tiếc điều đó không xảy ra.

Tiếc nuối cho HAGL, nơi từng sở hữu và cung cấp cho tuyển Việt Nam hơn nửa đội hình (thậm chí là hơn) dưới thời HLV Park Hang Seo nắm quyền. Dù vậy, điều đó cũng phản ánh phần nào thực trạng đội bóng nhà bầu Đức vài năm gần đây.

bau duc 1096.jpg
nhưng lúc này bầu Đức không còn được hưởng niềm tự hào ấy, khi quân nhà vắng bóng ở tuyển Việt Nam. 

Thành tích của đội bóng phố Núi ở V-League là tương đối kém, cùng lúc hệ thống đào tạo trẻ của CLB đi xuống. Nhiều năm qua, lò đào tạo trứ danh của bầu Đức không cho ra được thêm lứa cầu thủ mới nổi bật như các đàn anh Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh…

Cũng vì điều này, thành tích tại các giải trẻ của HAGL không quá tốt dẫn tới “chân đế” đội 1 tương đối hổng, nhất là khi những cựu binh, công thần vừa nhắc ở trên ra đi sau thời gian mãn hạn hợp đồng.

Không so với CLB CAHN, Nam Định – nơi quy tụ các cầu thủ hay nhất V-League, chỉ cần nhìn sang 2 CLB thường xuyên đóng góp quân cho tuyển Việt Nam nhiều nhất trong vài năm qua là Hà Nội FC, Viettel sẽ thấy sự khác biệt lớn nhường nào đối với đội bóng của bầu Đức.

Hà Nội FC hay Viettel vẫn duy trì hệ thống đào tạo trẻ tốt, thống nhất về triết lý và từ đây luôn đảm bảo nguồn cung cho đội 1 giúp cho 2 CLB này chưa khi nào yếm thế tại V-League, kể cả khi các trụ cột ra đi.

Những gì đang diễn ra, đừng ngạc nhiên nếu đợt tập trung kế tiếp quân nhà bầu Đức tiếp tục vắng mặt ở tuyển Việt Nam vì không còn sở hữu các cầu thủ tài năng như trước.

Nếu điều này xảy ra, có thể với nhiều người chẳng là gì cả, nhưng cá nhân bầu Đức lại rất đáng buồn sau vài chục năm gánh trên vai cái tiếng hết mình cho bóng đá nhưng không thể đóng góp cho tuyển Việt Nam ở giai đoạn khó khăn hiện tại.

Theo Vietnamnet