Tỷ giá ngoại tệ ngày 28-9: USD tăng giá

28/09/2020 - 07:42

USD tăng giá trong bối cảnh thông tin kinh tế hỗ trợ đồng bạc xanh. Nhiều ngân hàng trung ương đang áp dụng chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo để hỗ trợ nền kinh tế của mình ứng phó với đại dịch.

Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 94.58 điểm, tăng 0,22%.

Đồng USD có một tuần giao dịch tốt nhất kể từ đầu tháng Tư tới nay. Đồng bạc xanh mạnh hơn làm cho các hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này như vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với nhà đầu tư sử dụng các đồng tiền khác.

Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Richard Clarida ngày 23-9 cho biết, ngân hàng này sẽ không xem xét việc tăng lãi suất từ mức gần bằng 0% cho đến khi lạm phát đạt mục tiêu 2%.

Tỷ giá hôm nay 

Theo ông Clarida, để đạt được kỳ vọng lạm phát ở mức 2%, Mỹ cần thoát khỏi suy thoái. Phó Chủ tịch Fed lưu ý rằng sẽ mất khoảng vài năm trước khi ngân hàng này bắt đầu tăng lãi suất, vì nền kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi từ cuộc suy thoái do đại dịch.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng GDP quý IV của Mỹ từ 6% còn 3% dựa trên nguy cơ không có gói hỗ trợ kinh tế nào – kịch bản sẽ khiến thu nhập khả dụng giảm, tăng áp lực lên chi tiêu dùng.

Trước đó, hồi vào tháng 8/2020, Fed đã thông báo rằng ngân hàng này sẽ tìm cách đạt được mức lạm phát trung bình 2%, một chiến lược mới để thực hiện chính sách tiền tệ nhằm ứng phó với đại dịch và thúc đẩy sự phục hồi kinh tế.

Đợt tăng giá này của USD diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ trải qua một đợt sụt điểm mạnh trong tháng 9. USD đang mất dần địa vị vốn có vì sự bấp bênh chính trị ở Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra vào đầu tháng 11.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương New Zealand (RBNZ) đang cân nhắc khả năng hạ lãi suất dưới 0, trong khi Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) được dự báo sẽ hạ lãi suất cơ bản vê 0,1% vào cuối năm nay.

Thái Lan là một trong các quốc gia đầu tiên cắt giảm lãi suất điều hành ngay từ ngày 5/2. Quốc gia này đã hạ lãi suất từ 1,25% xuống còn 1% - mức thấp kỷ lục do lo ngại dịch bệnh ảnh hưởng đến ngành du lịch cùng yếu tố khác gồm hạn hán và ngân sách chính phủ bị đình trệ.

Các ngân hàng trung ương Qatar, Kuwait, Saudi Arabia, Canada, Hồng Kông và Macao cũng có tới hai lần giảm lãi suất. Ai Cập chỉ giảm lãi suất một lần nhưng cũng mạnh tay cắt tới 3 điểm phần trăm, đưa lãi suất tiền gửi qua đêm, lãi suất cho vay qua đêm và lãi suất chiết khấu lần lượt là 9,25%, 10,25% và 9,75%...

Chốt phiên cuối tuần, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 25/9 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.223 VND/USD, tăng tiếp 5 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.919 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.527 VND/USD.

Các ngân hàng thương mại giữ tỷ giá ngoại tệ đồng USD phổ biến ở mức 23.100 đồng (mua) và 23.280 đồng (bán).

Vietcombank và BIDV niêm yết tỷ giá ở mức: 23.100 đồng/USD và 23.280 đồng/USD. Vietinbank: 23.108 đồng/USD và 23.288 đồng/USD. ACB: 23.120 đồng/USD và 23.270 đồng/USD.

Theo ĐÔNG SƠN (Vietnamnet)