Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trên toàn cầu thấp nhất 15 năm qua

12/08/2024 - 08:15

Liên hợp quốc (LHQ) cho biết tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên toàn cầu đang ở mức thấp nhất trong 15 năm qua, mặc dù vẫn còn những khu vực chưa phục hồi sau sự suy thoái do dịch COVID-19.

Chú thích ảnh

Nhiều người trẻ tham dự hội chợ việc làm ở Trung Quốc. Ảnh minh họa: Getty Images

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, báo cáo công bố ngày 11/8 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho hay số lượng người trong độ tuổi từ 15 đến 24 không có việc làm, không được học hành hoặc không được đào tạo (NEET) đang ở mức đáng lo ngại, đồng thời cho biết thêm rằng quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19 chưa diễn ra đồng đều ở mọi khu vực.

Báo cáo nêu rõ: “Những người trẻ ở một số vùng và nhiều phụ nữ trẻ không thấy được lợi ích của sự phục hồi kinh tế. Với 64,9 triệu người, tổng số thanh niên thất nghiệp trên toàn thế giới vào năm 2023 là mức thấp nhất kể từ đầu thiên niên kỷ. Ở mức 13%, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên năm ngoái là mức thấp nhất trong 15 năm và giảm so với tỷ lệ trước đại dịch là 13,8% vào năm 2019. Dự kiến, tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 12,8% trong năm nay và năm sau. Tuy nhiên, bức tranh không giống nhau ở các khu vực. Tại các quốc gia Arab, Đông Á và Đông Nam Á và khu vực Thái Bình Dương, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên cao hơn vào năm 2023 so với năm 2019".

Báo cáo trên cũng cảnh báo về tình trạng lao động giản đơn ngày càng tăng đối với những người trẻ tuổi và khoảng cách ngày càng lớn giữa nguồn cung ứng lao động trẻ mới tốt nghiệp và số lượng công việc phù hợp mà họ có thể đảm nhận. Báo cáo cho biết có quá nhiều người trẻ nằm nhóm đối tượng NEET và cơ hội tiếp cận việc làm bị hạn chế ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển. Tỷ lệ NEET là 20,4% vào năm 2023 và hai trong ba NEET là phụ nữ. Tỷ lệ NEET là 28,1% đối với phụ nữ trẻ vào năm 2023 và 13,1%  đối với nam thanh niên.

Trong báo cáo, Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế Gilbert F. Houngbo nhận định: “Không ai trong chúng ta có thể mong đợi một tương lai ổn định khi hàng triệu người trẻ trên khắp thế giới không có công việc tử tế và kết quả là họ cảm thấy bất an và không thể xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình. Xã hội hòa bình dựa vào ba thành phần cốt lõi: sự ổn định, hòa nhập và công lý xã hội; và công việc tử tế cho thanh niên là cốt lõi của cả ba thành phần này”.
Theo quan chức ILO, nhiều người trẻ ngày nay cảm thấy căng thẳng về tình trạng mất việc và sự ổn định của công việc, tình trạng kinh tế, sự thiếu hụt tính di động xã hội giữa các thế hệ và triển vọng độc lập tài chính của họ. Điều này có thể là do hầu hết các công việc hiện có chỉ là tạm thời và thiếu sự bảo vệ xã hội.

Theo TTXVN