Tỷ phú Musk tiết lộ mốc thời gian đưa người lên Sao Hỏa

09/09/2024 - 08:48

Người sáng lập công ty không gian SpaceX từng nói rằng ông muốn đưa một triệu người lên Hành tinh Đỏ và tuyên bố ông đang xây dựng một "kế hoạch" để đạt được điều này.

Chú thích ảnh

Tàu thăm dò Perseverance làm nhiệm vụ trên bề mặt Sao Hỏa ngày 10/9/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một thông báo đăng trên mạng X ngày 7/9, tỷ phú Elon Musk thông báo SpaceX sẽ triển khai các chuyến bay có người lái đầu tiên lên Sao Hỏa 4 năm nữa nếu các cuộc thử nghiệm bay không người lái cũng của công ty này diễn ra tốt đẹp.

Cụ thể, các tàu vũ trụ không người lái đầu tiên lên sao Hoả dự kiến ​​sẽ được phóng sau hai năm nữa.

"Những chuyến đi không người lái sẽ kiểm tra độ tin cậy của việc hạ cánh nguyên vẹn trên sao Hỏa", Giám đốc điều hành SpaceX giải thích trong bài đăng. Ông bày tỏ hy vọng nếu các cuộc hạ cánh đó diễn ra tốt đẹp, công ty sẽ triển khai các chuyến bay có người lái đầu tiên lên Sao Hỏa sau bốn năm.

Tỷ phú này cam kết ý tưởng xây dựng một khu định cư bền vững của con người trên Sao Hỏa trong vòng hai thập kỷ không phải là điều ngoài tầm với.

“Tần suất bay sẽ tăng theo cấp số nhân từ đó, với mục tiêu xây dựng một thành phố tự duy trì trong khoảng 20 năm nữa”, ông Musk cho biết, nhấn mạnh rằng đa hành tinh sẽ “làm tăng đáng kể tuổi thọ của loài người”.

Trong một bài đăng khác, tỷ phú Musk cho biết SpaceX đã tạo ra tầng tên lửa tái sử dụng hoàn toàn đầu tiên và quan trọng hơn nhiều là khiến quá trình phóng trở nên khả thi về mặt kinh tế.

Ông Musk chỉ ra việc đưa sự sống lên Sao Hoả về cơ bản gặp thách thức với vấn đề chi phí. Hiện tại, chi phí cho mỗi tấn tải trọng lên bề mặt sao Hỏa là khoảng một tỷ USD. Con số đó cần được giảm xuống còn 100.000 USD/tấn để xây dựng một thành phố. Do đó, công nghệ cũng cần phải tốt hơn gấp 10.000 lần. Ông đánh giá điều này thực sự khó khăn nhưng không phải là không thể.

Hồi tháng 6, một tàu vũ trụ Starship đã trở về từ không gian và hạ cánh thành công xuống Ấn Độ Dương, hoàn thành toàn bộ sứ mệnh vòng quanh thế giới trong chuyến bay thử nghiệm thứ tư.

Doanh nhân này đang trông cậy vào Starship, tàu vũ trụ lớn nhất từng được chế tạo, để giúp ông đạt được mục tiêu chế tạo một tàu vũ trụ có khả năng đưa con người và hàng hóa lên Mặt Trăng vào cuối thập kỷ này và cuối cùng là Sao Hỏa.

Theo Báo Tin tức