17 giờ 15 phút ngày 10-1, U.23 Việt Nam - U.23 UAE:

U.23 Việt Nam sẵn sàng cho trận đấu tổng lực

09/01/2020 - 17:43

 - 17 giờ 15 phút hôm nay (10-1), U.23 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên tại Vòng chung kết (VCK) U.23 Châu Á 2020. Đối thủ của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo là U.23 UAE. Dù đối đầu với một đội bóng khó chịu và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, song U.23 Việt Nam vẫn hoàn toàn có đủ cơ sở để tin vào kết quả có lợi trước đại diện Tây Á.

U.23 Việt Nam tham dự VCK U.23 Châu Á 2020 với tư cách là đương kim á quân. Tại giải năm nay, U.23 Việt Nam sẽ nhập cuộc với tâm thế hoàn toàn khác so với trước. Từ chỗ là ẩn số, chơi thứ bóng đá nhiều toan tính, chúng ta sẽ phải vào trận theo nhiều kịch bản chủ động hơn. Điều này tuy mang đến cho thầy trò HLV Park Hang-seo niềm vinh dự và tự hào, song cùng với đó là những áp lực tương đối lớn. Bởi, các đối thủ đã có sự chú ý, dè chừng hơn trước khi chạm trán với “những chiến binh sao vàng”.

U.23 UAE là đối thủ không quá xa lạ với thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo

Về mặt lực lượng, U.23 Việt Nam vẫn giữ lại được khá nhiều cái tên nòng cốt đã từng tham dự VCK U.23 Châu Á 2018 như: thủ thành Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, Đức Chinh và lứa đàn em kế cận như: Việt Hưng, Tấn Tài, Thanh Thịnh, Tiến Linh. Đặc biệt, U.23 Việt Nam đón chào sự trở lại của Đình Trọng. Trung vệ của câu lạc bộ Hà Nội đã kịp bình phục chấn thương dây chằng và sẽ là bổ sung không thể tốt hơn cho hàng phòng ngự của U.23 Việt Nam. Với dàn cầu thủ chất lượng, kinh qua nhiều giải đấu lớn trong suốt 2 năm qua, U.23 Việt Nam tỏ ra không hề có bất cứ “e ngại” nào, dù phải đối đầu với những đội bóng hàng đầu khu vực.

Thử thách đầu tiên với thầy trò ông Park ở giải đấu lần này là U.23 UAE. Đội bóng Tây Á chủ yếu sử dụng những đường bóng dài, bổng, nhằm tận dụng thể hình và thể lực vượt trội. U.23 UAE cũng cho thấy sự chuẩn bị khá kỹ cho giải đấu lần này khi tổ chức giải đấu giao hữu quốc tế vào tháng 11-2019. Những đối thủ mà họ lựa chọn đều là những “ông lớn” của bóng đá khu vực như: Saudi Arabia, Syria, Hàn Quốc và Uzbekistan. 

UAE cũng là đội bóng từng 3 lần vào tới tứ kết của VCK U.23 Châu Á, một thành tích không thể xem thường. Dưới thời HLV Maciej Skorza, U.23 UAE là tập thể của những cầu thủ giàu kinh nghiệm, ăn ý và cùng trải qua nhiều giải đấu lớn, nhỏ. Hành trình giành vé tới Thái Lan dự VCK U.23 Châu Á lần này của U.23 UAE cũng khá thuyết phục khi họ đả bại Lebanon 6-1, vượt qua Maldives nhẹ nhàng với tỉ số 3-0 và cầm chân được Arab Saudi với tỉ số 1-1 để giành quyền đi tiếp với vị trí nhất bảng.

Một điều đáng chú ý khác, đó là lực lượng của U.23 UAE giàu sức trẻ nhưng đa số đều là nòng cốt của đội tuyển quốc gia. Những cầu thủ như: Khalifa Al Hammadi, Mohammed Al Attas hay Zayed Al Ameri trong đội hình hiện tại của họ, cũng từng đến Việt Nam chạm trán với Quang Hải, Tiến Linh, Đức Chinh trong trận đấu ở cấp đội tuyển quốc gia, tại vòng loại FIFA World Cup 2022 hồi tháng 11-2019. Đó là trận đấu mà tiền đạo chủ lực của U.23 Việt Nam Nguyễn Tiến Linh đã ấn định chiến thắng 1-0, bằng pha làm bàn rất đẹp với cú sút quyết đoán bên ngoài vòng cấm.

Tuy UAE là đội bóng mạnh, song ở 2 lần gần nhất đối đầu, các cầu thủ trẻ của chúng ta đều không thua trong suốt 90 phút. Hai đội từng đụng độ nhau ở trận tranh huy chương đồng ASIAD 2018. Khi đó, U.23 Việt Nam chỉ chịu khuất phục ở loạt luân lưu sau 120 phút bất phân thắng bại. Rõ ràng, dù trận đấu sắp tới của HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ không dễ dàng, song một kết quả có lợi trước U.23 UAE là hoàn toàn nằm trong khả năng của U.23 Việt Nam…

LÊ HOÀNG