U17 Việt Nam - U17 Uzbekistan: Giành vé tứ kết qua khe cửa hẹp

23/06/2023 - 14:55

Tuyển U17 Việt Nam buộc phải đánh bại U17 Uzbekistan ở lượt trận cuối bảng D mới có thể giành tấm vé vào tứ kết VCK U17 châu Á 2023. Trận đấu giữa hai đội được dự báo sẽ rất hấp dẫn và vô cùng khó lường.

Việt Nam cần phải thắng Uzbekistan. Ảnh: VFF

Sau 2 lượt trận tại bảng D vòng chung kết U17 châu Á 2023, Nhật Bản đang dẫn đầu với 4 điểm, hiệu số +4. Xếp ngay sau là Uzbekistan cũng có 4 điểm nhưng hiệu số là +1. Ấn Độ và Việt Nam cùng có 1 điểm nhưng chúng ta kém về hiệu số, -4 so với -1.

Theo điều lệ giải, tiêu chí để xếp hạng khi có 2 đội trở lên bằng điểm nhau sẽ là kết quả của đối đầu trực tiếp giữa các đội có liên quan.

Nếu Việt Nam thắng Uzbekistan trong lượt trận cuối cùng, sẽ có 4 điểm sau vòng bảng, nhưng thứ hạng của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn phải phụ thuộc vào kết quả của trận còn lại.

Cụ thể, nếu không thua Ấn Độ, Nhật Bản sẽ có ít nhất 5 điểm và chắc chắn giành ngôi đầu bảng. Khi ấy, Việt Nam và Uzbekistan bằng điểm nhau, nhưng đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ xếp nhì do hơn đối đầu trực tiếp.

Trong trường hợp Nhật Bản bất ngờ để thua Ấn Độ, Việt Nam vẫn phải giành chiến thắng trước Uzbekistan, nhưng còn phụ thuộc vào kết quả cụ thể của 2 trận đấu để biết mình đi tiếp hay không. Khi đó, cả 4 đội tại bảng D đều có được 4 điểm, chỉ số phụ để so sánh là hiệu số bàn thắng bại.

“Chúng tôi có một cách tiếp cận khác nhau cho mỗi trận đấu, vì vậy ở trận đấu tiếp theo với Uzbekistan, chúng tôi sẽ thể hiện một màn trình diễn rất khác” - HLV Hoàng Anh Tuấn

Dù rất quyết tâm nhưng rõ ràng Việt Nam đang ở thế rất khó. Ngoài việc các cầu thủ chơi không tốt ở hai trận đấu vừa qua, thì đối thủ cũng rất đáng gờm. Uzbekistan là đội bóng cho thấy rõ thực lực khi cầm hòa Nhật Bản ở trận ra quân, rồi sau đó đánh bại Ấn Độ, đội bóng mà Việt Nam chỉ thu về 1 điểm. Buộc phải chiến thắng để có hy vọng đi tiếp, Việt Nam sẽ chơi tấn công. Công Phương và các đồng đội cần cảnh giác những đòn phản công lợi hại của Uzbekistan.

Với những gì đã thể hiện từ đầu giải, đội bóng đến từ Trung Á có lối chơi đơn giản nhưng có những đòn phản công hiệu quả. Uzbekistan sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng và có thể xoay chuyển tình thế trận đấu. Trong trận đấu với Nhật Bản là tiền đạo Saidov, còn trấn đấu với Ấn Độ là Reimov, dù rất ít cơ hội nhưng cũng có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Hay cầu thủ đội trưởng Mirzayev, người có kỹ năng cơ bản tốt, kinh nghiệm thực chiến tốt. Hiện cầu thủ này đang đá tại giải vô địch quốc gia Uzbekistan.

Uzbekistan là đội bóng giàu thành tích ở sân chơi này. Trong 9 lần dự giải U17 châu Á trước đây, họ đã vô địch năm 2012, đoạt ngôi Á quân năm 2010 và có 4 lần khác vào tứ kết, bán kết.

Uzbekistan sau 2 lượt trận đã có 4 điểm nhưng họ không cho thấy sức mạnh quá vượt trội so với Ấn Độ, đối thủ Việt Nam đã có kết quả hòa ở lượt trận đầu tiên. Uzbekistan phải chờ đến cuối trận mới có được bàn thắng duy nhất của trận đấu. Đội bóng Trung Á gặp bế tắc trong phần lớn thời gian và không cho thấy được sự sắc sảo trong những pha tấn công.

Trận này Uzbekistan chỉ cần hòa là chắc chắn đi tiếp. Phát biểu trước trận, huấn luyện viên Jamoliddin Rakhmatullaev tự tin đội nhà sẽ đạt kết quả tốt trước Việt Nam.

Với U17 Việt Nam, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn cho thấy khả năng giữ bóng, phối hợp không tồi ở khu vực giữa sân, tuy nhiên chưa thể tạo ra sự đột biến trong các pha tấn công. Đó cũng là lý do chính khiến Việt Nam đánh rơi chiến thắng trước Ấn Độ. Trong trận đấu với Nhật Bản, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng duy trì thế trận không tệ nhưng khi cần tấn công tìm bàn gỡ, họ lại bế tắc và thủng lưới liên tiếp khi không còn đủ thể lực để chơi bóng.

Cơ hội đi tiếp của Việt Nam ít hơn so với Uzbekistan. Tuy nhiên, sự hợp lý về chiến thuật cùng với tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ lách qua khe cửa hẹp.

Mục tiêu cuối cùng của Việt Nam không thể khác là phải đánh bại Uzbekistan ở lượt trận cuối để hướng đến tấm vé vào tứ kết.

Trận đấu giữa Việt Nam và Uzbekistan sẽ diễn ra lúc 19 giờ ngày 23/6.

Dự kiến đội hình xuất phát của 2 đội
U17 Việt Nam: Bảo Ngọc, Quốc Khánh, Tuấn Khải, Thanh Bình, Văn Thành, Long Vũ , Huỳnh Triệu, Đình Thượng, Quốc Trung, Công Phương, Thiên Phú
U17 Uzbekistan: Sobirov, Tulkubekov, Uktamov, Mirzaev, Saidov, Djumatov, Shodiboev, Kamirov, Abdoul Boriev, Urmonjonov, Sorirov

Theo Báo Tin Tức