U22 Việt Nam - U22 Malaysia: Mở cánh cửa vào bán kết

08/05/2023 - 09:27

U22 Việt Nam và U22 Malaysia sẽ đối đầu nhau ở trận đấu mang tính then chốt trong cuộc đua giành tấm vé đi tiếp của bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32 diễn ra tối 8/5 trên sân Prince, Phnom Penh (Campuchia). Nếu giành trọn 3 điểm, thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ sớm ghi danh vào bán kết.

U22 Việt Nam chuẩn bị kĩ lưỡng hướng đến trận quyết định với U22 Malaysia. Ảnh: VFF

Sau 2 trận toàn thắng trước U22 Lào và U22 Singapore, đội tuyển U22 Việt Nam không phải thi đấu ở lượt trận thứ 3 và có quãng nghỉ dài tới 5 ngày. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh các trận đấu diễn ra dưới điều kiện nắng nóng, dẫn đến bào mòn thể lực của các cầu thủ. Quãng nghỉ này giúp thầy trò HLV Troussier có thêm thời gian để hồi phục thể lực và chuẩn bị kĩ lưỡng hướng đến trận quyết định với U22 Malaysia.

Có thể nói, lịch thi đấu phần nào ưu ái và đem đến những thuận lợi cho "Binh đoàn Rồng Vàng." HLV Troussier đã dành trọn một ngày (4/5) để các cầu thủ tập gym và thực hiện hồi phục ở bể bơi. Thầy trò ông Troussier cũng có nhiều thời gian mổ băng, phân tích những điểm mạnh, điểm yếu nhằm tìm ra đấu pháp và con người phù hợp cho màn đối đầu ở lượt trận quan trọng này.

Hiện U22 Việt Nam đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng với 6 điểm (bằng điểm và hiệu số với Thái Lan). Trong khi đó, U22 Malaysia mới có 3 điểm sau 1 trận thắng trước U22 Lào và 1 trận thua trước U22 Thái Lan.

Ở 2 lần đối đầu gần nhất, U22 Malaysia bị U22 Việt Nam đánh bại ở bán kết SEA Games 31. Tại VCK U22 châu Á 2022, họ cũng thất bại trước Việt Nam.

Cơ hội để U22 Việt Nam giành vé vào bán kết là rất lớn. Nếu đánh bại U22 Malaysia trong trận đấu tới, U22 Việt Nam sẽ góp mặt ở bán kết, bất chấp kết quả thế nào trước U22 Thái Lan ở lượt trận vòng bảng cuối cùng. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng bởi “Hổ Mã Lai” luôn thể hiện là đối thủ đáng gờm đối với bất cứ đội bóng nào ở đấu trường khu vực.

Quãng thời gian nghỉ nhiều hơn là lợi thế của U22 Việt Nam trước U22 Malaysia. Ảnh: VFF

U22 Malaysia là đội bóng giàu sức mạnh. Họ vẫn còn đến 9 cầu thủ từng tham dự SEA Games 31 cũng như VCK Giải U23 châu Á 2022. Đội bóng này có nhiều cầu thủ cao to, chơi mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong trận đấu với U22 Thái Lan đã bộc lộ một số vấn đề. Chất lượng đội hình của đội bóng này không đồng đều. Lối chơi của họ tấn công của U22 Malaysia cũng không thật sự tốt dù cầm bóng lên đến 53% trước U22 Thái Lan. Suốt cả trận đấu, họ dứt điểm rất thiếu chính xác. Khả năng tận dụng cơ hội của các học trò HLV Elavarasan Elangowan cũng không tốt. Đáng chú ý, dù có thể hình tốt nhưng khả năng chống bóng bổng của các cầu thủ U22 Malaysia là khá tệ.

Thất bại trước U22 Thái Lan khiến U22 Malaysia buộc phải quyết đấu với U22 Việt Nam để hướng đến chiếc vé vào bán kết ở bảng B. Trong trường hợp giành chiến thắng, thầy trò HLV Elavarasan vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp. Nếu hoà, họ sẽ phải phụ thuộc kết quả những trận còn lại của bảng đấu.

"Chúng tôi vẫn còn khả năng vào bán kết dù điều đó rất khó khăn sau trận thua U22 Thái Lan. Điều quan trọng là cần lạc quan về tương lai và không suy nghĩ tiêu cực" - HLV Elavarasan Elangowan

Rõ ràng, cục diện của bảng B đang đẩy U22 Malaysia vào thế chân tường. Những chú hổ Malay phải tự quyết số phận của mình và đấy là điều không dễ dàng chút nào.

Đoàn quân của HLV Troussier được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn ở trận đấu này, bởi thêm một thất bại nữa đồng nghĩa U22 Malaysia sớm rời cuộc chơi nên họ sẽ rất quyết tâm, nhất là trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé đi tiếp là U22 Việt Nam.

U22 Malaysia sở hữu nhiều cầu thủ cao to. Ảnh: FAM

Tuyển U22 Việt Nam đã thi đấu tiến bộ hơn qua từng trận tại SEA Games 32. Các học trò của HLV Troussier chơi kiểm soát bóng tốt hơn trong trận thắng U22 Singapore. Dù vậy, tuyến giữa của họ vẫn còn bộc lộ nhiều vấn đề. Cặp Thái Sơn - Đức Phú, rồi Thái Sơn - Công Đến vẫn chưa phải là phương án tối ưu. U22 Việt Nam vẫn chưa cho thấy quá nhiều bài vở trong khâu tấn công. Ở hàng thủ, đội bóng đang để lại những nỗi lo khi mà đã nhận bàn thua đầu tiên từ 1 pha phản lưới nhà.

Trước một U22 Malaysia tranh chấp rất tốt, thiên về sức mạnh trong các tình huống tranh chấp tay đôi nên thành bại trong trận đấu này sẽ được quyết định ở khu vực giữa sân.

Để chuẩn bị cho trận gặp U22 Malaysia, đội tuyển U22 Việt Nam có lợi thế nghỉ nhiều ngày hơn và không có cầu thủ nào chấn thương hay có vấn đề về sức khỏe. Với những lợi thế nhất định trước đối thủ, thầy trò HLV Troussier quyết nắm quyền chủ động trong cuộc cạnh tranh tấm vé bán kết SEA Games 32. “Dĩ dật đãi lao” - lấy sức nhàn thắng sức mỏi sẽ là đấu pháp để Binh đoàn Rồng Vàng giành lợi thế và đi đến chiến thắng chung cuộc trong trận đấu với U22 Malaysia.

Lịch thi đấu lượt trận thứ 4 bảng B SEA Games 32 ngày 8/5:
16 giờ: U22 Thái Lan - U22 Lào
19 giờ: U22 Việt Nam - U22 Malaysia

Theo Báo Tin Tức