UEFA EURO 2024: Anh tài hội ngộ

26/11/2023 - 14:31

21/24 đội bóng tham dự EURO 2024 đã được xác định sau khi vòng loại kết thúc. Hầu hết những đội bóng giàu truyền thống đều đã có được tấm vé đến Đức vào mùa hè năm sau. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những sự vắng mặt gợi lên sự nuối tiếc.

Pháp và Hà Lan có thể tái ngộ ở vòng bảng EURO 2024. Ảnh: Daily Mail

Những tấm vé xứng đáng

Ngoại trừ đội chủ nhà Đức, 20 đội bóng đã có được suất tham dự EURO 2024 nhờ việc vượt qua vòng loại ở các vị trí nhất và nhì bảng đấu của họ. Đó là Tây Ban Nha và Scotland (bảng A); Pháp và Hà Lan (bảng B); Anh và Italia (bảng C); Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia (bảng D); Albania và Cộng hòa Czech (Bảng E); Bỉ và Áo (bảng F); Hungary và Serbia (bảng G); Đan Mạch và Slovenia (bảng H); Thụy Sĩ và Romania (bảng I); Bồ Đào Nha và Slovakia (bảng J). 3 suất còn lại của EURO 2024 sẽ được quyết định thông qua vòng tranh vé vớt với các trận đấu được sắp xếp dựa vào thành tích của các đội tuyển ở UEFA Nations League.

Như vậy, EURO 2024 sẽ có đầy đủ những đội tuyển mạnh và giàu truyền thống nhất châu Âu. Trong đó, có 8 đội bóng từng đăng quang ngôi vương khu vực châu Âu là Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan, Đan Mạch, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Czech (khi vẫn còn là Tiệp Khắc) và nhà đương kim vô địch Italia. Nếu như Đội tuyển Hy Lạp (vô địch EURO 2004) vượt qua được vòng tranh vé vớt, con số này sẽ tăng lên là 9.

Bên cạnh sự góp mặt tương đối đầy đủ của các đội bóng mạnh, EURO 2024 cũng có một số sự vắng mặt gây tiếc nuối. Đội tuyển Thụy Điển lần đầu tiên vắng mặt tại các kỳ EURO kể từ năm 1996. Trong khi một đội bóng Bắc Âu khác là Na Uy cũng thất bại trong việc cạnh tranh tấm vé đến EURO 2024. Điều này khiến cho những ngôi sao sáng của bóng đá Na Uy hiện tại như Martin Odegaard và đặc biệt là Erling Haaland tiếp tục vắng mặt ở những sân chơi lớn của bóng đá thế giới.

Đội tuyển Ba Lan của Rober Lewandowski cũng không giành được tấm vé trực tiếp, song họ vẫn còn cơ hội thông qua vòng đấu tranh vé vớt. Ba Lan đã tham dự 4 kỳ EURO gần nhất, trong đó 1 lần vào đến tứ kết tại EURO 2016.

Khả năng lớn có “bảng tử thần”

24 đội bóng vượt qua vòng loại EURO 2024 sẽ được chia làm 4 nhóm hạt giống trước khi lễ bốc thăm diễn ra. Nhóm hạt giống số 1 bao gồm chủ nhà Đức và 5 đội đầu bảng có thành tích xuất sắc nhất vòng loại là các đội tuyển Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Pháp. Nhóm hạt giống số 2 là 5 đội đầu bảng còn lại cùng đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vòng loại. Nhóm hạt giống số 3 gồm 6 đội nhì bảng vòng loại xếp sau đội có kết quả tốt nhất và nhóm hạt giống số 4 gồm 3 đội nhì bảng có thành tích kém nhất cùng 3 đội vượt qua vòng tranh vé vớt.

6 bảng đấu tại EURO 2024 sẽ gồm 4 đội bóng từ 4 nhóm hạt giống nói trên. Khả năng xuất hiện bảng tử thần là rất cao khi nhóm 3 có 2 đội bóng mạnh là Hà Lan và Croatia, trong khi đương kim vô địch Italia bị xếp vào nhóm 4 vì phong độ không tốt ở vòng loại. Đội quân áo thiên thanh chỉ có được tấm vé đến EURO 2024 bằng trận hòa 0-0 trước Đội tuyển Ukraine ở lượt trận cuối cùng.

Như vậy, việc xuất hiện một bảng đấu có 4 đội mạnh là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Rất nhiều kịch bản đã được người hâm mộ nghĩ đến, ví dụ như chủ nhà Đức nằm cùng bảng với Hà Lan và Italia. Đó sẽ là một bảng đấu cực kỳ hấp dẫn khi mọi trận đấu đều sẽ là cuộc quyết chiến giữa những ông lớn của bóng đá thế giới.

Theo chiều ngược lại, những lá thăm cũng có thể đưa một đội bóng mạnh vào một bảng đấu dễ chịu. Các đội Albania, Romania của nhóm 2 hay Slovenia, Slovakia của nhóm 3 được xem là những đối thủ mà các đội bóng mạnh của nhóm 1 rất muốn cùng chung bảng. Tất nhiên sự chênh lệch trình độ chỉ là trên lý thuyết. EURO luôn là sân chơi tiềm ẩn rất nhiều yếu tố bất ngờ. Chức vô địch của Đan Mạch năm 1992 hay Hy Lạp năm 2004 cho thấy mọi điều đều có thể xảy ra ở giải đấu này!

Lễ bốc thăm EURO 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 3/12/2023 (giờ Việt Nam) tại Hamburg, Đức. Các trận đấu tranh vé vớt sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024. EURO 2024 được tổ chức từ ngày 14/6 - 14/7/2024 tại 10 sân vận động ở Đức. Trận khai mạc có sự tham gia của đội tuyển nước chủ nhà diễn ra tại sân Allianz Arena, Munich, trong khi trận chung kết sẽ đá ở sân Olympic, Thủ đô Berlin.

Theo HOÀNG HẢI (Báo Biên Phòng)