Ukraine mời LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế đến Kursk

17/09/2024 - 14:17

Ukraine cho biết đã mời Liên hợp quốc (LHQ) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) xác minh tình hình tại các khu vực thuộc vùng Kursk của Nga do Kiev kiểm soát.

Chú thích ảnh

Xe quân sự của Ukraine tại vùng Kursk. Ảnh: Sputnik

Ngoại trưởng Ukraine Andrii Sybiha ngày 16/9 chia sẻ rằng ông đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao gửi lời mời chính thức tới các tổ chức. Lời mời này nhằm mục đích chứng minh Ukraine tuân thủ luật nhân đạo quốc tế.

Ngoại trưởng Sybiha cũng đăng trên mạng xã hội X khẳng định quân đội Ukraine đảm bảo hỗ trợ nhân đạo và di chuyển an toàn cho người dân tại khu vực Kursk. Ukraine tuyên bố đã kiểm soát khoảng 100 khu dân cư ở Kursk.

Kênh Aljazeera cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu LHQ hay ICRC đã phản hồi lời mời của Ukraine hay chưa.

Bộ Ngoại giao Ukraine xác nhận đã đưa ra các yêu cầu, trong đó đề nghị ICRC giám sát việc Ukraine tuân thủ luật nhân đạo quốc tế chiểu theo Công ước Geneva, bao gồm việc bảo vệ người dân bị cuốn vào các cuộc xung đột vũ trang.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đánh giá lời mời này là "hành động khiêu khích thuần túy". Ông Peskov khẳng định Nga mong đợi “một đánh giá tỉnh táo” từ LHQ và ICRC về lời mời của Ukraine.

Trong khi đó, Chủ tịch ICRC Mirjana Spoljaric mới thực hiện chuyến thăm đến Moskva. Theo lịch trình, bà Spoljaric gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov vào ngày 16/9.

Sáng 6/8, khoảng 1.000 binh sĩ Ukraine được xe bọc thép yểm trợ đã tấn công xuyên biên giới, vào Kursk. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 13/8 khẳng định cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk không liên quan đến chiếm giữ lãnh thổ. Ông nói rằng Ukraine phát động chiến dịch này nhằm bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công tầm xa từ Kursk.

Đến ngày 18/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định cuộc tấn công quân sự của Ukraine vào Kursk nhằm mục đích tạo ra một "vùng đệm" để ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới của Nga.

Moskva đã lên án cuộc tấn công của Ukraine đã khiến khoảng 150.000 thường dân Nga phải sơ tán.

Theo TTXVN