Ukraine: Nổ ở trung tâm thủ đô Kiev

16/06/2023 - 19:38

Ngày 16/6, đã xảy ra ít nhất 2 vụ nổ ở trung tâm thủ đô Kiev, trong bối cảnh một phái đoàn các nhà lãnh đạo châu Phi đang ở thăm Ukraine, bắt đầu sứ mệnh hòa bình với hy vọng hòa giải giữa Ukraine và Nga.

Khói lửa bốc lên từ một vụ nổ ở thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh tư liệu: Ukrainian President’s Office/TTXVN

Thị trưởng Kiev, ông Vitali Klitschko cho biết các vụ nổ xảy ra ở quận trung tâm Podil của thủ đô và hiện chưa có thêm thông tin cụ thể.

Trong khi đó, thông báo trên Twitter, Phủ Tổng thống Nam Phi nêu rõ: “Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và các nguyên thủ các nước châu Phi khác đang tham gia Sứ mệnh hòa bình của các nhà lãnh đạo châu Phi tại Nhà thờ St Andrew ở thành phố Bucha”, gần thủ đô Kiev. Phái đoàn gồm các nhà lãnh đạo Nam Phi, Senegal, Comoros và Ai Cập dự kiến sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước khi hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại St Petersburg ngày 17/6.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Điện Kremlin khẳng định Tổng thống Putin vẫn sẵn sàng tiếp nhận bất kỳ liên lạc nào để thảo luận giải pháp cho xung đột Ukraine.

Bình luận trên được đưa ra trước khi phái đoàn hòa giải châu Phi sẽ đề xuất ông Putin một sáng kiến hòa bình mới. Theo dự thảo tài liệu mà Reuters có được, đề xuất trên sẽ bao gồm một loạt “các biện pháp xây dựng lòng tin” trong các nỗ lực hòa giải. Các biện pháp trên bao gồm việc Nga rút quân đội, đưa các vũ khí hạt nhân chiến thuật ra khỏi Belarus, ngừng thực thi lệnh truy nã của Tòa án Hình sự quốc tế đối với ông Putin và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt… Tài liệu trên khẳng định mục đích của phái đoàn là “nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và khuyến khích các bên nhất trí một tiến trình đàm phán trên cơ sở ngoại giao”.

Theo BÍCH LIÊN (Báo Tin Tức)