Ứng viên tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

08/11/2021 - 15:59

Ông Yoon Seok-youl, ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc, cho rằng một cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "nên được tổ chức khi nó có khả năng đem lại kết quả cụ thể."

Ông Yoon Seok-youl, ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Quyền lực Nhân dân của Hàn Quốc. (Ảnh: Hankyoreh-TTXVN)

Theo hãng tin Yonhap, trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn Yonhap ngày 7-11, ông Yoon Seok-youl, ứng cử viên tổng thống của đảng Quyền lực Nhân dân (PPP), đảng đối lập chính của Hàn Quốc, cho biết ông sẵn sàng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un song không hứng thú với việc làm điều đó vì "hình thức."

Ông Yoon cho rằng, một cuộc gặp thượng đỉnh nên được tổ chức khi nó có khả năng đem lại kết quả cụ thể. Khi được hỏi về khả năng diễn ra một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều nếu ông Yoon được bầu làm tổng thống vào ngày 9-3 năm sau, ứng cử viên tổng thống này đáp: "Tôi luôn để ngỏ (khả năng tham gia), song tôi không làm điều đó vì hình thức.

"Làm điều gì đó vì hình thức trước cuộc bầu cử địa phương không phù hợp với tôi. Nếu bạn không thành thật thì nó sẽ sớm lộ ra," ông nói.

Ông Yoon, cựu công tố viên dưới thời Tổng thống Moon Jae-in, chỉ trích chính quyền đương nhiệm "không đưa ra cam kết" hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Ông Yoon nêu rõ: "Nếu chúng ta, với tư cách là một quốc gia có liên quan trực tiếp, không có cam kết đối với mục tiêu phi hạt nhân hóa, làm sao chúng ta có thể giành được hợp tác quốc tế? Tôi sẽ theo đuổi một nguyên tắc rõ ràng về phi hạt nhân hóa trong việc hợp tác với cộng đồng quốc tế."

Trước đó, ông Yoon khẳng định sẽ đề nghị Mỹ tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc nhất trí một thỏa thuận chia sẻ hạt nhân, nếu an ninh Hàn Quốc bị đe dọa bởi hiểm họa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn, ông nói rõ rằng yêu cầu vậy là "không thực tế." Ông nhấn mạnh: "Chính sách vững chắc của Mỹ là nước này sẽ không triển khai lực lượng hạt nhân tại đất nước chúng ta. Chúng ta có thể sử dụng và chia sẻ thiết bị trinh sát và giám sát của Mỹ nhằm phát hiện sớm (các vụ thử) tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên... Những thiết bị này sẽ đóng vai trò đáng kể trong việc kiểm soát (các mối đe dọa) hạt nhân của Triều Tiên."

Ngoài ra, ông Yoon cũng thừa nhận sự cần thiết phải tiếp tục liên lạc và trao đổi, chẳng hạn như giữa các gia đình bị chia cắt bởi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 hay giữa giới trẻ ở Hàn Quốc và Triều Tiên, bởi điều đó sẽ giúp "từ từ thay đổi" Triều Tiên.

Về lĩnh vực kinh tế, ông Yoon cam kết triển khai kế hoạch cứu trợ khẩn cấp ứng phó COVID-19 trong vòng 100 ngày một khi nhậm chức.

Theo Vietnam+