UNICEF: Hàng triệu trẻ em không được tiêm chủng vì Covid-19

25/04/2020 - 19:00

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 24-4 cảnh báo, hàng triệu trẻ em trên thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ không được tiêm vaccine chống lại các bệnh sởi, bạch hầu và bại liệt do gián đoạn dịch vụ tiêm chủng trong bối cảnh bùng phát đại dịch Covid-19.

Hàng triệu trẻ em trên thế giới có nguy cơ không được tiêm vaccine vì Covid-19 (Ảnh: UNICEF)

Trong thông cáo báo chí ngày 24-4, UNICEF cho biết, hầu hết các quốc gia đã ngừng các chiến dịch tiêm phòng bại liệt mở rộng, 25 quốc gia đã hoãn các chiến dịch tiêm chủng sởi hàng loạt.

Báo cáo nói thêm rằng, ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các loại vaccine sởi, bại liệt và nhiều loại khác đã không đủ số lượng để đáp ứng cho 20 triệu trẻ em dưới một tuổi mỗi năm.

Thí dụ, trong năm 2018, hơn 13 triệu trẻ em dưới một tuổi trên thế giới đã không được tiêm chủng bất kỳ loại vaccine nào.

UNICEF cảnh báo, tình hình gián đoạn chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay có thể dẫn tới những bùng phát bệnh dịch thảm khốc trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Cố vấn trưởng của UNICEF về tiêm chủng Robin Nandy nói trong báo cáo: “Các nguy cơ chưa bao giờ cao hơn. Tình trạng gián đoạn các dịch vụ tiêm chủng do đại dịch Covid-19 khiến số phận của hàng triệu người trẻ tuổi rơi vào tình trạng bất ổn”.

Theo phân tích của UNICEF, trong giai đoạn 2010-2018, ước tính có khoảng 182 triệu trẻ em đã không được tiêm chủng liều vaccine sởi đầu tiên, tương đương 20,3 triệu trẻ em mỗi năm.

Điều này là do mức độ phổ cập toàn cầu của việc tiêm chủng liều sởi đầu tiên chỉ ở mức 86%. Trong khi đó để ngăn chặn dịch sởi bùng phát, mức độ tiêm chủng vaccine sởi trên toàn cầu phải đạt mức 95%.

Tình trạng gia tăng số lượng trẻ em không được tiêm chủng đã dẫn tới sự bùng phát bệnh sởi đáng báo động vào năm 2019, bao gồm cả ở các quốc gia có thu nhập cao như Mỹ, Anh và Pháp.

UNICEF cho hay, từ năm 2010 đến 2018, Ethiopia là nước có số trẻ em dưới 1 tuổi không được tiêm liều vaccine sởi đầu tiên cao nhất tại các quốc gia có thu nhập thấp, với gần 10,9 triệu trẻ nhỏ. Theo sau là Cộng hòa Dân chủ Congo (6,2 triệu), Afghanistan (3,8 triệu), Chad, Madagascar và Uganda với khoảng 2,7 triệu trẻ em mỗi nước.

Giám đốc điều hành của Gavi, Liên minh vaccine Seth Berkley nhấn mạnh: “Những đứa trẻ không được tiêm phòng vaccine bây giờ sẽ không thể đi hết cuộc đời khi không được bảo vệ trước bệnh tật. Di sản của Covid-19 không được phép bao gồm cả việc hồi sinh toàn cầu của những loại bệnh chết người khác như bệnh sởi và bại liệt”.

Theo N.T (Nhân Dân)