Ước mong của Quỳnh

30/12/2021 - 06:31

 - Gần 10 tuổi, dường như Phan Như Quỳnh (sinh năm 2012, học sinh lớp 4D, Trường Tiểu học "C" Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) chưa ngày nào được hưởng cuộc sống bình yên. Chờ đón em từ lúc sinh ra là gia cảnh nghèo khó, thiếu vắng tình thương của cha, là người mẹ tật nguyền. Gần đây nhất, em lại mắc bệnh vẹo cột sống như mẹ mình. Hơn lúc nào hết, em cần vòng tay ấm áp của xã hội, để được lớn lên, được khỏe mạnh học hành.

Nhà của Quỳnh nằm nép sau con rạch Cả Nổ, tuy không xa, nhưng rất quanh co, khó tìm. Chị Nguyễn Thị Cẩm Dao (sinh 1993, mẹ của Quỳnh) vốn mang trong mình bệnh vẹo cột sống, bị tật bẩm sinh 1 chân. Chị và chồng không tìm được tiếng nói chung nữa, đành chia tay nhau. Chị đơn thân nuôi con đến giờ đã là nỗ lực lớn. Trong căn nhà sàn nhỏ, xung quanh vách được làm bằng tole (do Đội từ thiện xã hỗ trợ cất gần đây), cuộc sống của 2 mẹ con chất đầy túng quẫn.

Đi lại khó khăn, chị Dao mưu sinh vất vả hơn nhiều. Những ngày rằm lớn, chị mua bông, bán lại kiếm ít đồng lời, ăn uống qua ngày. Bình thường, cuộc sống đã không dễ chịu. Dịch bệnh ập đến, 2 mẹ con càng hết đường xoay sở. Hàng ngày, họ sống nhờ vào sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhà hảo tâm, mỗi nơi giúp một ít gạo, nhu yếu phẩm đắp đổi từng bữa cơm.

Nghèo, lại gặp cái eo. Năm 2020, bà ngoại vô tình phát hiện lưng của Quỳnh có hình dạng bất thường. Đã từng có kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc con gái, nên bà lo lắng cháu ngoại cũng mắc bệnh vẹo cột sống. Sau đó, Quỳnh được đưa đi khám ở nhiều bệnh viện. Tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh, bác sĩ cho biết, Quỳnh phải mổ đến 6 lần (2 lần/năm, do cơ thể phát triển theo độ tuổi) thì bệnh tình mới thuyên giảm. Nếu không nhanh chóng điều trị, căn bệnh sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

“Tổng chi phí (trừ phần chi trả của bảo hiểm y tế) cho các ca mổ, gia đình tôi phải lo trên 200 triệu đồng. Số tiền này hoàn toàn nằm ngoài khả năng của cả nhà. Chỉ cầu mong có người hỗ trợ, giúp đỡ phần kinh phí này, chúng tôi mang ơn nhiều lắm!” - ông Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1965, ông ngoại Quỳnh) bày tỏ.

Khi chúng tôi liên hệ, chị Dao tất tả mưu sinh chưa về. Quỳnh được gửi sang nhà ngoại chăm sóc, học hành. Quỳnh lanh lợi, thông minh, nói năng chững chạc hơn nhiều so với tuổi lên 10. Quỳnh kể: “Lúc trước, em thấy cơ thể rất bình thường. Nhưng gần đây, không hiểu sao thường bị đau bụng, nhức mỏi lưng. Bác sĩ nói bị vẹo cột sống bẩm sinh, nhưng đến giờ mới phát hiện. Em muốn được chữa lành bệnh, được học hành, sau này có công việc ổn định. Kiếm được nhiều tiền em sẽ chăm sóc mẹ, không để mẹ thiếu thốn, cực khổ như bây giờ nữa”. Cô bé xanh xao vì bệnh, nhưng giọng nói vẫn trong trẻo, suy nghĩ vẫn đủ ấm áp, yêu thương…

Trưởng ban Nhân dân ấp Nhơn Hiệp (xã Nhơn Mỹ) Nguyễn Trường Tiền thường xuyên lui tới, hiểu rõ hoàn cảnh của bé Như Quỳnh. Thông qua cơ quan truyền thông đại chúng, ông Tiền mở lời: “Thay mặt chính quyền địa phương, tôi mong nhà hảo tâm xa gần, bà con có lòng trắc ẩn, quan tâm giúp đỡ Quỳnh đủ tiền trị bệnh, theo tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, sớm ngày nào, tốt ngày nấy”.

Phan Như Quỳnh còn cả tuổi thơ và chặng đường dài phía trước. Chỉ mong sao, từ tình yêu thương của cộng đồng, em được trao cơ hội sống khỏe mạnh, được trưởng thành, được chạm đến ước mơ, hoài bão, tương lai của chính mình!

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

GIA KHÁNH