Ươm mầm đam mê bóng đá ở xứ núi

14/03/2023 - 06:49

 - Vốn yêu thích bóng đá, cùng với những kiến thức tích lũy trong môi trường sư phạm, thầy Lê Sĩ Nhu (giáo viên giáo dục thể chất Trường THCS Lương Phi, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn) dành nhiều tâm huyết dạy bóng đá miễn phí cho thiếu nhi địa phương. Nhờ sự hướng dẫn của thầy Nhu mà kỹ thuật thi đấu của các em ngày càng cải thiện và có sân chơi lành mạnh giúp các em tránh xa tệ nạn xã hội…

Sân chơi bổ ích

Cứ khoảng 17 giờ chiều mỗi ngày, sân bóng đá phía sau UBND xã Lương Phi trở nên sôi động. Tại đây, có rất đông thanh, thiếu niên đến tham gia thi đấu bóng đá. Kế bên là sân tập của các em thiếu nhi tiểu học có niềm đam mê với trái bóng tròn.

Theo dõi trận cầu của các em, chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ở độ tuổi tiểu học, bóng đá chỉ là trò chơi vận động, các em thường chơi theo bản năng, sử dụng chiến thuật “bóng đâu, người đó”, “kiến bu cục đường”. Tuy nhiên, đối với các em thiếu nhi tại sân bóng UBND xã Lương Phi thì ngược lại. Các em thể hiện chiến thuật hợp lý; sự “ban”, “bật” nhuần nhuyễn, cùng khả năng qua người khéo léo… Ít ai biết được, đó là kết quả của gần 2 tháng luyện tập. Và người hướng dẫn các em là thầy Lê Sĩ Nhu.

Dù tuổi còn nhỏ nhưng các em thi đấu khá tự tin

Thầy Nhu cho biết, cơ duyên trở thành “huấn luyện viên” bóng đá đến rất tình cờ. Vốn là giáo viên thể dục, lại có niềm đam mê bóng đá, nên sau những giờ dạy ở trường, thầy Nhu thường ra sân bóng phía sau UBND xã Lương Phi đá bóng. Tại đây, nhiều lần thầy Nhu thấy các em thiếu nhi mê bóng đá nhưng chỉ tự tập và chơi theo bản năng. Từ đó, thầy Nhu quyết định dạy các em cách chơi bài bản, khoa học, song song với việc tạo sân chơi giải trí lành mạnh sau giờ học cho trẻ em địa phương.

Lớp học của thầy Nhu thu hút khoảng 10 - 12 học viên. Hầu hết các em đều đang theo học tại các trường tiểu học ở địa phương. Sau giờ học, các em tập trung tại sân bóng, được hướng dẫn các động tác kỹ thuật: Tâng bóng, chuyền bóng, tập sút cầu môn, phối hợp nhóm, chia quân đấu đối kháng... Ngoài ra, các cầu thủ nhí còn được rèn luyện thể lực, sự dẻo dai, nhanh nhẹn… “Tùy theo khả năng của các em mà đưa ra các bài tập khác nhau. Mình cũng khá bất ngờ là chỉ sau thời gian khoảng 2 tháng mà các em có sự tiến bộ nhanh” - thầy Nhu chia sẻ.

Phát triển phong trào

Lớp bóng đá nhận được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm trong việc trang bị dụng cụ luyện tập nên hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt, ngoài hướng dẫn kỹ năng bóng đá, thầy Nhu còn dạy về đạo đức, kỹ năng sống; khuyên bảo các em cố gắng học tập, làm xong bài tập về nhà mới được tham gia luyện tập.

Em Phạm Minh Khởi (học sinh lớp 5 Trường Tiểu học “A” Lương Phi) phấn khởi chia sẻ: “Thầy Nhu hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo. Được thầy trực tiếp hướng dẫn nên kỹ thuật đá bóng của em và các bạn tiến bộ nhanh lắm. Em sẽ cố gắng luyện tập, rèn luyện hơn nữa. Em ước muốn sau này được thi đấu cho đội tuyển quốc gia”. Học cùng với Khởi có em Ngô Đức Tài (Trường Tiểu học “A” Lương Phi). Tài có niềm đam mê mãnh liệt với môn bóng đá. Nhưng do không có người hướng dẫn nên kỹ thuật còn hạn chế. “Được thầy Nhu hỗ trợ, hướng dẫn mà em đá bóng tốt hơn. Em cảm thấy tự tin hơn khi thi đấu với các bạn” - Tài chia sẻ.

Đối với địa phương còn nhiều khó khăn như xã Lương Phi, các em thiếu nhi ít cơ hội được chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe và phát triển năng khiếu của mình. Do đó, việc tổ chức dạy đá bóng miễn phí cho các em thiếu nhi của thầy Lê Sĩ Nhu là việc làm có ý nghĩa thiết thực, góp phần cổ vũ phong trào thể dục - thể thao trên địa bàn xã. Qua đó, nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe của mỗi người dân. Thông qua lớp học còn giúp các em tránh xa các trò chơi điện tử, rèn luyện được sức khỏe…

Thời gian tới, thầy Nhu dự định thành lập câu lạc bộ, đồng thời vận động địa phương, các nhà tài trợ đầu tư quần áo, trang thiết bị luyện tập… Từ đó, tạo điều kiện cho các em giao lưu, thi đấu, nâng cao trình độ, kỹ thuật. Qua đó, có thể phát hiện các em có kỹ năng tốt để giới thiệu vào đội năng khiếu của tỉnh.

ĐỨC TOÀN