Uống cà phê vào thời điểm nào trong ngày là hợp lý?

18/05/2022 - 14:33

Dưới đây là vài lưu ý khi uống cà phê rất có lợi cho sức khỏe.

Dưới đây là vài lưu ý khi uống cà phê rất có lợi cho sức khỏe.

Cà phê là thức uống có rất nhiều lợi ích nếu được sử dụng đúng cách.

Không uống cà phê sau 2 giờ chiều

Caffeine là chất kích thích, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng và giúp tỉnh táo hơn. Nhưng nếu uống cà phê vào cuối ngày thì nó có thể gây khó ngủ, ngủ kém kèm thêm nhiều vấn đề sức khỏe khác. Tránh uống cà phê sau 2 giờ chiều đến 3 giờ chiều sẽ giúp cải thiện giấc ngủ. Có thể thay thế cà phê bằng trà với hàm lượng caffeine thấp hơn.

Không uống cà phê với nhiều đường

Một số người thích uống cà phê nhưng lại không thể chấp nhận vị đắng và chát của cà phê mới xay và quen với việc thêm đường để tạo hương vị. Cà phê đem lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng khi thêm nhiều đường sẽ làm giảm các lợi ích vốn có của cà phê, thậm chí là gây hại cho sức khỏe như béo phì hoặc thừa cân theo thời gian.

Không những thế, uống đồ ngọt còn có thể gây sâu răng, xỉn màu răng. Do đó, không nên thêm đường khi uống cà phê mới xay, hãy thưởng thức hương thơm của cà phê nguyên chất, hoặc thêm một ít lượng sữa thích hợp để tăng mùi thơm.

Lựa chọn các hãng chất lượng

Chất lượng cà phê có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào phương pháp chế biến và cách trồng hạt cà phê. Hạt cà phê đang có xu hướng bị phun thuốc trừ sâu và các hóa chất khác, gây hại cho sức khỏe con người. Do đó, cần chọn những loại cà phê đến từ các thương hiệu uy tín.

Tránh uống quá nhiều

Uống một lượng cà phê vừa phải sẽ có lợi cho sức khỏe, nhưng lạm dụng cà phê sẽ gây ra các tác dụng phụ.

Thêm một ít quế vào cà phê

Quế là loại thảo mộc thơm ngon, khi kết hợp với cà phê sẽ tạo ra hương vị đặc biệt, tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy quế có thể hạ đường huyết, cholesterol và chất béo trung tính ở bệnh nhân tiểu đường. Không chỉ vậy, hương vị của cà phê sẽ tăng lên nhiều khi bỏ thêm quế vào. Tuy nhiên tránh bỏ quá nhiều quế vào cà phê.

Tránh thêm kem nhân tạo

Khi thêm kem nhân tạo vào cà phê sẽ làm giảm đi các lợi ích vốn có của chúng. Thay vì thêm kem nhân tạo, có thể thay thế bằng sữa bò có chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng. Ví dụ, sữa là một nguồn canxi tuyệt vời, làm giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương. Ngoài ra, sữa bò có chứa một số vitamin K, giúp cải thiện sức khỏe của xương.

Thêm một ít cacao vào cà phê

Cacao chứa chất chống oxy hóa giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Thêm một ít cacao vào cà phê không chỉ gia tăng hương vị cho đồ uống mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Không uống cà phê vào buổi sáng khi bụng đói

Tuyệt đối không nên uống khi bụng đói. Quá nhiều caffeine trong cà phê có thể kích thích tiết axit dịch vị và làm tăng nồng độ axit dịch vị. Hơn nữa, uống quá nhiều cà phê espresso khi bụng đói có thể làm tăng nhịp tim, dẫn đến tức ngực và đánh trống ngực, đồng thời đẩy nhanh tốc độ tiêu hao năng lượng và dễ gây hạ đường huyết.

Pha cà phê bằng bộ lọc giấy

Cà phê pha có chứa cafestol, một diterpene có thể làm tăng mức cholesterol trong máu. Để làm giảm tác dụng phụ này, hãy pha cà phê bằng bộ lọc giấy. Pha cà phê bằng bộ lọc giấy có tác dụng làm giảm lượng cafestol nhưng cho phép caffeine và chất chống oxy hóa có lợi đi qua.

Theo VTC