Ủy ban của LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi loại bỏ vũ khí hạt nhân

28/10/2021 - 14:13

Trong cuộc bỏ phiếu, 152 quốc gia ủng hộ nghị quyết; 4 nước phản đối, trong đó có Nga và Trung Quốc; 30 nước bỏ phiếu trắng. Trong số các quốc gia hạt nhân lớn, Anh, Pháp và Mỹ ủng hộ nghị quyết trên.

Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân (TPNW) của Liên hợp quốc. (Nguồn: ploughshares.org)

Một ủy ban của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 27-10 đã thông qua dự thảo nghị quyết do Nhật Bản đề xuất kêu gọi loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Theo hãng tin Kyodo, trong cuộc bỏ phiếu, 152 quốc gia ủng hộ nghị quyết; 4 nước phản đối, trong đó có Nga và Trung Quốc; 30 nước bỏ phiếu trắng. Trong số các quốc gia hạt nhân lớn, Anh, Pháp và Mỹ ủng hộ nghị quyết trên. Năm ngoái, Pháp đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết này.

Văn kiện này dự kiến được đưa ra thông qua tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 12 tới.

Nghị quyết trên không đề cập Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân vừa có hiệu lực hồi tháng 1/2021. Nghị quyết ghi nhận "có những cách tiếp cận khác nhau đối với việc thực hiện một thế giới không có vũ khí hạt nhân và xây dựng lòng tin giữa tất cả các quốc gia là điều thiết yếu để đạt mục tiêu này."

Nghị quyết "thừa nhận" những hậu quả nhân đạo thảm khốc có thể xảy ra khi sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trước đó, nghị quyết năm 2020 cũng sử dụng từ "thừa nhận" khi đề cập vấn đề này, trong khi nghị quyết năm 2019 nhấn mạnh "quan ngại sâu sắc.".

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN)