V-League 2024-2025: Chờ đợi "làn gió mới" trên băng ghế huấn luyện

11/08/2024 - 08:22

Đảm nhận 'ghế nóng' ở hai trong số những thế lực của bóng đá Việt Nam, bộ đôi huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn (Bình Dương) và Lê Đức Tuấn (Hà Nội) được kỳ vọng sẽ tạo nên nét chấm phá ở mùa giải mới.

Bộ đôi 'song Tuấn': Hoàng Anh Tuấn (trái) và Lê Đức Tuấn được kỳ vọng sẽ tạo nên nét tươi mới trên băng ghế chỉ đạo tại V-League 2024-2025.

Bộ đôi 'song Tuấn': Hoàng Anh Tuấn (trái) và Lê Đức Tuấn được kỳ vọng sẽ tạo nên nét tươi mới trên băng ghế chỉ đạo tại V-League 2024-2025.

Sau một mùa giải khốc liệt chứng kiến đến 8/14 đội bóng phải "thay tướng giữa dòng," sân chơi V-League đón chào hai vị thuyền trưởng "cũ mà mới" trước thềm mùa bóng 2024-2025: Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn - nhà cầm quân đã đồng hành cùng các cấp độ trẻ của Đội tuyển Quốc gia - được kỳ vọng mang một "làn gió mới" đến với cựu vương Becamex Bình Dương và nhà cầm quân trẻ Lê Đức Tuấn nhận nhiệm vụ giúp Đội bóng Thủ đô Hà Nội FC chinh phục thêm các danh hiệu ở mùa giải mới.

"Chuyên gia giải trẻ" tái xuất

"Thói quen của tôi là không nói trước về những gì mình chưa làm được, nhưng tôi chỉ muốn nói rằng: Becamex Bình Dương ở mùa này sẽ rất khác và sẽ tốt hơn phiên bản ở mùa giải trước," huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tự tin phát biểu sau khi trở thành tân "thuyền trưởng" của Đội bóng đất Thủ.

Gần một thập kỷ vừa qua, dấu ấn của nhà cầm quân quê Khánh Hòa gắn liền với sự phát triển và thành công của các đội tuyển trẻ Việt Nam, trong đó đỉnh cao là chiến tích giúp Tuyển U20 Việt Nam tham dự World Cup U20 năm 2017 và đưa Tuyển U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á năm 2023.

Gặt hái vinh quang ở cấp độ đội tuyển trẻ nhưng khả năng thành công của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn ở môi trường cấp câu lạc bộ vẫn là một dấu hỏi lớn, đặc biệt trong bối cảnh V-League đã thay đổi rất nhiều sau hơn 10 năm, kể từ thời điểm nhà cầm quân sinh năm 1968 "chèo lái con tàu" Khatoco Khánh Hòa cập bến ở vị trí thứ 6 chung cuộc mùa giải 2008.

450570837_1101454658170642_2617639534218509644_n.jpg

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn (phải) tái xuất sân chơi V-League sau 10 năm. (Ảnh: becamexbinhduong)

Dù đã trải qua quãng thời gian dài không chinh chiến ở V-League, nhưng theo cựu danh thủ Đặng Phương Nam, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn có đủ những phẩm chất và kỹ năng cần thiết để đảm nhận vai trò dẫn dắt một đội bóng giàu tham vọng như Becamex Bình Dương.

"Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn là một người chịu khó học hỏi, chịu khó cập nhật những thông tin, phương pháp huấn luyện bóng đá hiện đại. Một trong những việc đầu tiên ông làm sau khi đến Bình Dương là mang theo một ban huấn luyện mới, với những cố vấn nước ngoài, những chuyên gia phân tích dữ liệu, hình ảnh... Với phương hướng làm việc hiện đại như vậy, tôi cho rằng Bình Dương sẽ có nền tảng phát triển tốt dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn," cựu danh thủ của Thể Công nhận định.

Đồng hành với huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn trong hành trình mới là Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede, cộng sự ăn ý từng cùng nhà cầm quân quê Khánh Hòa giúp U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup 2017; là chuyên gia Targonskii, huấn luyện viên thể lực người Nga có kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở một số nước ở châu Âu và Giải nhà nghề Mỹ (MLS)...

Để "chiều lòng" vị tướng mới, Becamex Bình Dương cũng đã bổ sung những tân binh chất lượng như hậu vệ Hồ Tấn Tài, Ngô Tùng Quốc, Nguyễn Khắc Vũ, tiền vệ Nghiêm Xuân Tú và tiền đạo Hà Đức Chinh. Thời gian tới, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ còn chờ đợi những ngoại binh "cập bến" giúp ông có đủ "chất liệu" xây dựng một đội hình cạnh tranh nhằm hướng đến mục tiêu tìm lại vinh quang cho Đội bóng đất Thủ.

Lê Đức Tuấn - Trẻ người nhưng có "non tay?"

Một gương mặt "mới mà cũ" khác sẽ xuất hiện trên băng ghế chỉ đạo V-League ở mùa giải 2024-2025 là Lê Đức Tuấn, nhà cầm quân được Hà Nội FC "chọn mặt gửi vàng" sau một mùa giải "chật vật" với 3 triều đại huấn luyện viên (lần lượt là Bozidar Bandovic, Đinh Thế Nam và Daiki Iwamasa).

Sau chu kỳ thành công (8 danh hiệu trong giai đoạn 2016-2021) dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm, Hà Nội FC với tham vọng vươn tầm châu lục đã "loay hoay" với một loạt huấn luyện viên từ nội đến ngoại: Từ Hoàng Văn Phúc, Park Choong-kyun cho đến Bandovic, Đinh Thế Nam và gần nhất Daiki Iwamasa. Thế nhưng, chưa kịp gặt hái thành công thì đội bóng Thủ đô đã đánh mất vị thế số một ở đấu trường quốc nội, nơi những thế lực mới như Công an Hà Nội hay Thép Xanh Nam Định dần vươn lên.

Sau khi phải nhận thất bại đậm với tỷ số 3-5 trước Câu lạc bộ Hải Phòng ở vòng 2 V-League 2023/24, Câu lạc bộ Hà Nội FC lập tức có sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện.

Với vị thế của một "ông lớn" cạnh tranh danh hiệu ở mọi giải đấu, việc Đội bóng áo tím đặt niềm tin vào trợ lý Lê Đức Tuấn, một nhà cầm quân trẻ (sinh năm 1982) và chưa nhiều có kinh nghiệm ở đấu trường V-League (mới nắm đội với vai trò tạm quyền trong... 2 trận, giai đoạn tháng 10/2023) thoạt nhìn có thể xem là một quyết định gây bất ngờ. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng vị "phó tướng" trẻ đang có nhiều lợi thế để chứng minh năng lực trong lần đầu tiên ngồi "ghế nóng."

Về khía cạnh nhân sự, huấn luyện viên Lê Đức Tuấn có sự thấu hiểu và gần gũi với lứa cầu thủ trẻ của Hà Nội FC như Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Đức Anh, Vũ Văn Sơn..., những học trò đã cùng ông vô địch Giải U19 Quốc gia. Đây là lực lượng nòng cốt để mở ra một chu kỳ thành công mới cho Hà Nội FC, sau sự ra đi của nhiều trụ cột ở những mùa giải đã qua như Đoàn Văn Hậu, Quang Hải, Bùi Hoàng Việt Anh, Văn Kiên, Văn Vĩ...

Hỗ trợ cho nhà cầm quân sinh năm 1982 trong nhiệm vụ quản lý đội bóng sẽ là nhóm "công thần" gồm đội trưởng Văn Quyết, các trụ cột như Đỗ Hùng Dũng, Duy Mạnh... "Đây là những cầu thủ 'đàn anh' trong đội đã đồng hành cùng Lê Đức Tuấn trong những năm tháng anh đảm nhận vai trò trợ lý huấn luyện viên. Trong một môi trường 'quản quân' tốt như Hà Nội FC, Tuấn sẽ có điều kiện để tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn và tôi mong chờ những sự thú vị từ vị huấn luyện viên trẻ và ham học hỏi này," nhà báo-bình luận viên Vũ Quang Huy đánh giá.

 
452977421_892625949573150_8249728668186249480_n.jpg

Sự thấu hiểu và gần gũi với các lứa cầu thủ Hà Nội FC là lợi thế của huấn luyện viên Lê Đức Tuấn. (Ảnh: hanoifc)

Thành quả của sự ham hỏi được huấn luyện viên Lê Đức Tuấn cụ thể hóa bằng tấm bằng Pro, qua đó góp mặt trong danh sách 22 huấn luyện viên đầu tiên tại Việt Nam sở hữu tấm bằng cấp huấn luyện viên cao nhất trong hệ thống của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Kiến thức sẵn có cộng với nền tảng là lối chơi tích cực được người tiền nhiệm Daiki Iwamasa xây dựng giai đoạn cuối mùa trước, nhà cầm quân sinh năm 1982 đã sẵn sàng tạo ra bước ngoặt trong sự nghiệp huấn luyện ở mùa giải 2024-2025./.

Theo Vietnam+