VAR có thể xuất hiện ngay tại V-League 2023

01/06/2023 - 09:11

Việc áp dụng công nghệ VAR tại V-League 2023 có thể được quyết định ngay trong tháng 6.

Ngày 8/6, lớp tập huấn trọng tài VAR cuối cùng sẽ được Ban Trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tổ chức. Đây là quãng thời gian mang tính quyết định đến việc đẩy nhanh tốc độ đưa VAR vào sử dụng tại V-League 2023.

Dưới sự giám sát của FIFA, lớp học sẽ bước vào giai đoạn cuối cùng là các bài kiểm tra thực hành. Nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, kế hoạch sử dụng VAR ngay ở giai đoạn tiếp theo của V-League 2023 có thể được xúc tiến. Ngược lại, nếu các trọng tài không đáp ứng được yêu cầu, VAR sẽ áp dụng kể từ mùa giải 2023/2024.

Các thiết bị VAR được đưa về Việt Nam.

Cũng trong tuần này, VPF đã nhận bàn giao lô hàng thiết bị lắp đặt trên xe VAR cuối cùng từ đối tác của FIFA. Các thiết bị vừa được chuyển đến Việt Nam bao gồm thiết bị giao tiếp, máy trạm điều khiển, thiết bị ngoại vi, máy chủ,...cùng các phần mềm cơ bản, phần mềm xác định việt vị.

Sau khi thiết bị được lắp đặt lên các xe VAR lưu động, VPF sẽ tổ chức các trận đấu thử nghiệm công nghệ VAR, giúp các trọng tài làm quen nhanh nhất với công nghệ này. Quá trình này tiếp tục được FIFA giám sát kĩ càng và phải đợi đơn vị này cấp phép thì VAR mới chính thức vận hành ở V-League.

Vấn đề trọng tài tiếp tục gây ra nhiều bức xúc với các đội bóng tham dự V-League. Ở vòng 9, trợ lý trọng tài Nguyễn Thành Sơn mắc sai sót nghiêm trọng khi báo việt vị với tình huống nhận bóng của Soladio bên phía CLB SLNA. Thực tế, tiền đạo này vẫn đứng trên hậu vệ cuối cùng của CLB Công an Hà Nội khá xa trước khi nhận đường chuyền của Xuân Tiến.

Sai lầm này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả trận đấu giữa CLB Công an Hà Nội và CLB SLNA. Đội bóng xứ Nghệ chịu trận thua với tỉ số 1-2 và gặp nhiều khó khăn trong cuộc đua trụ hạng V-League. Do đó, VPF đang nỗ lực để đưa công nghệ VAR áp dụng tại V-League càng sớm càng tốt.

Theo VTC