Về thăm xã Anh hùng Cần Đăng

27/04/2023 - 05:39

 - Sau ngày thống nhất đất nước, dù bị ảnh hưởng nặng nề từ chiến tranh, nhưng với truyền thống cách mạng anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cần Đăng (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương.

Về thăm lại xã Cần Đăng vào những ngày cuối tháng 4 lịch sử, cảm nhận đầu tiên là diện mạo nông thôn vùng quê này đã khởi sắc rất nhiều so với trước đây. Dọc theo 2 bên đường được người dân trồng hoa, làm hàng rào, lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng. Kết cấu hạ tầng, hệ thống giao thông từng bước được quan tâm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh; cầu, đường nông thôn được kiên cố; những ngôi nhà mới khang trang mọc lên san sát, các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng nhiều, minh chứng cho sự phát triển của một vùng quê nghèo khó, từng bị ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh.

Diện mạo nông thôn khởi sắc

Để phát triển kinh tế, xã Cần Đăng chú trọng công tác dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn. Hàng năm, xã phối hợp các ngành tổ chức mở lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ phát triển sản xuất giúp hộ nghèo có thêm việc làm, tăng thu nhập bằng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả. Qua đó, giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập.

Quê ở huyện Tri Tôn, nhưng sau khi trở về từ chiến tranh biên giới Tây Nam, ông Nguyễn Văn Ưng lập nghiệp ở vùng đất anh hùng Cần Đăng. “Nhà không có đất sản xuất, vợ chồng tôi sống nhờ vào nghề làm lọp. Dù khó khăn là thế, nhưng được sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự nỗ lực, vươn lên của chính bản thân, gia đình tôi đã thoát hộ cận nghèo trong năm 2022” - ông Ưng (ấp Vĩnh Hòa B) kể.

Đến nay, 2 người con của ông đã lập gia đình và có nghề nghiệp ổn định. “Không những thường xuyên thăm hỏi, động viên, chính quyền địa phương còn tạo điều kiện để tôi được vay vốn ưu đãi, mua thêm trang thiết bị, mở rộng việc làm lọp ếch. Nhờ đó, mà thu nhập gia đình được nâng cao, cuộc sống dần ổn định” - ông Ưng chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy xã Cần Đăng Lê Hồ Ngọc Trung cho biết, phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cần Đăng đã không ngừng nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, làm cho bức tranh nông thôn ngày càng khởi sắc. Xã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2017 và đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào năm 2022. Đây là vinh dự lớn, hành trình của sự đồng lòng, thành quả quá trình phấn đấu của cả hệ thống chính trị, nhân dân xã Cần Đăng. Qua đó, tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tiếp tục đoàn kết thống nhất, chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

“Những năm qua, xã đã huy động tốt các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình phúc lợi công cộng phục vụ người dân. Các tuyến đường liên ấp, liên xã đã được láng nhựa hoặc đổ bê-tông rộng, giúp nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nông sản, giao lưu, buôn bán, đi lại của người dân thuận lợi hơn rất nhiều” - ông Lê Hồ Ngọc Trung chia sẻ.

Cần Đăng là cái nôi cách mạng nên công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được Đảng bộ, chính quyền xã quan tâm, thực hiện tốt. Toàn xã hiện có 131 gia đình chính sách được hưởng trợ cấp. Hàng năm, chính quyền xã còn đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng vào các dịp lễ, Tết.

“Đoàn viên, thanh niên xã Cần Đăng thường xuyên thăm hỏi các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn. Những việc làm tuy nhỏ, nhưng bày tỏ sự thành kính đối với những người đã có công bảo vệ Tổ quốc” - Bí thư Xã đoàn Cần Đăng Nguyễn Huỳnh Như bày tỏ.

Ông Trần Văn Nam (ngụ ấp Cần Thới) vui mừng vì được chính quyền địa phương hỗ trợ cất căn nhà Tình nghĩa. “Được ở trong nhà mới khang trang, gia đình rất phấn khởi và biết ơn chính quyền địa phương cùng các nhà hảo tâm. Có được căn nhà mới kiên cố, gia đình tôi có thể yên tâm phát triển kinh tế” - ông Nam vui vẻ.

Ông Lê Hồ Ngọc Trung nhấn mạnh: “Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cần Đăng tập trung khai thác triệt để tiềm năng, lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi cho công nghiệp phát triển, đặc biệt là mở rộng ngành nghề, dịch vụ, hỗ trợ làng nghề phát triển theo hướng đa dạng hóa sản phẩm; tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Đồng thời, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển toàn diện, bền vững, có khả năng cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực duy trì và nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu xã NTM nâng cao. Ngoài ra, thực hiện tốt các chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, đảm bảo an sinh xã hội; giữ gìn trật tự an toàn xã hội địa phương…”.

KHÁNH MY