Về Vĩnh Thành, xem đua xuồng Composite

22/11/2023 - 22:19

 - UBND xã Vĩnh Thành (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) vừa tổ chức Giải đua xuồng Composite mở rộng lần thứ II/2023, thu hút 15 đội trong và ngoài xã thi đấu, với sự cổ vũ của đông đảo người dân. Giải không đơn thuần là cuộc thi tài thể thao, mà còn là hoạt động văn hóa truyền thống, mang bản sắc riêng, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tinh thần của Nhân dân.

Các đội tranh tài sôi nổi

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Đoàn Đức Dịnh cho biết, đua xuồng là môn thể thao mang tính truyền thống dân tộc, phù hợp với vùng sông nước ĐBSCL, nhất là vào mùa nước nổi. Đây là năm thứ 2, địa phương tổ chức Giải đua xuồng Composite mở rộng. Với sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, giải mang đến một không gian hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, tạo sự thích thú đối với người chơi lẫn người xem.

Đây cũng là hoạt động tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQVN (18/11/1930 - 18/11/2023), kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023). Đồng thời, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và xây dựng đời sống văn hóa, nhằm tăng cường phong trào luyện tập thể dục - thể thao trong các tầng lớp nhân dân.

Giải đua xuồng Composite xã Vĩnh Thành mở rộng lần thứ II/2023 có 15 đội, với hơn 120 vận động viên đến từ các đơn vị trong và ngoài xã, gồm: Khối Dân chính Đảng, các trường học, Ban Nhân dân ấp trên địa bàn xã Vĩnh Thành và các xã: Vĩnh Phú, Vĩnh Trạch (huyện Thoại Sơn); Vĩnh Nhuận, Vĩnh Lợi, Hòa Bình Thạnh (huyện Châu Thành); Chi đoàn Sở Tài Nguyên và Môi trường; Chi đoàn Sở Tài chính; Liên Chi đoàn Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động D3E21 tham gia.

Mỗi đội gồm 4 vận động viên (3 nam, 1 nữ), thi đấu với cự ly ngắn ở 2 nội dung: Đồng đội nam (2 nam), đồng đội nam, nữ (1 nam, 1 nữ). Các đội thi đấu theo thể thức loại trực tiếp; mỗi đợt đua từ 3 - 4 xuồng, xuồng nào về đích đầu tiên sẽ được chọn vào vòng trong. Ban tổ chức trang bị xuồng Composite, dầm, áo phao cho các đội. Trên đường đua khi về đích, các đội tuyệt đối không được đâm vào xuồng đối phương, vận động viên không được nhảy xuống sông.

Anh Nguyễn Hành Chánh (đội xã Hòa Bình Thạnh) cho biết, những ngày qua, anh và đồng đội đã phải luyện tập rất nhiều để chuẩn bị cho ngày thi đấu. “Ngoài việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giải còn là dịp để chúng tôi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cả về chuyên môn lẫn cuộc sống. Chúng tôi sẽ cố gắng tập luyện để năm sau thi đấu tốt hơn” - anh Chánh vui vẻ. Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Bé Hai (xã Vĩnh Phú) bày tỏ: “Tôi cảm thấy rất vui vì được tham gia giải đua xuồng năm nay, càng vui hơn khi đạt giải nhất nội dung đồng đội nam, nữ. Tôi mong rằng địa phương sẽ duy trì giải này thường xuyên để chúng tôi tham gia thi đấu giao lưu với nhau”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Đoàn Đức Dịnh cho biết, Giải đua xuồng Composite xã Vĩnh Thành mở rộng là sự kiện thể thao được tổ chức thường niên, nhằm tạo điều kiện cho người dân vùng sông nước tham gia thi đấu, học hỏi kinh nghiệm, tăng cường sự hiểu biết, giao lưu, đoàn kết giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài xã. Hoạt động nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân. Đồng thời động viên, cổ vũ, duy trì phong trào tập luyện thể dục - thể thao, giúp người dân nâng cao sức khỏe và bảo tồn, phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Ngay sau lễ khai mạc, các đội bước vào tranh tài nội dung đồng đội nam trước, sau đó là nội dung đồng đội nam, nữ. Với sức mạnh đồng đều cùng kỹ thuật bơi tốt, đội ấp Đông Phú I (xã Vĩnh Thành) đoạt giải nhất nội dung đồng đội nam; đội xã Vĩnh Phú (huyện Thoại Sơn) đoạt giải nhất nội dung đồng đội nam, nữ.


TRUNG HIẾU