Về vùng đất đại ngàn, thưởng thức loạt đặc sản Pleiku ngon nức tiếng

09/11/2023 - 08:45

Không chỉ nổi tiếng với cà phê hay sầu riêng, danh sách đặc sản Pleiku còn có vô số món ăn ngon- độc- lạ để du khách tha hồ thưởng thức, khám phá.

Bún mắm cua

Bún mắm cua hay còn gọi là bún cua, được xem là  món đặc sản kén người ăn bởi hương vị đặc trưng của phần mắm cua. Du khách có thể dễ dàng bắt gặp món ăn này trên khắp đường phố Pleiku.

Ảnh: Mia.vn

Một bát bún mắm cua đúng chuẩn được phối trộn từ nhiều nguyên liệu khác nhau như măng chua, da heo chiên, cua đồng, thịt ba chỉ và rau ăn kèm được bày trí một cách bắt mắt và hấp dẫn.

Tuy có mùi lạ, nồng của mắm nguyên chất và nước cua lên men, nhưng bún mắm cua có khả năng “gây nghiện” cho bất cứ du khách nào từng thưởng thức với vị nồng đặc trưng và mằn mặn của mắm, vị thơm của các loại rau, vị cay của ớt, sự giòn sần sật của bì lợn… Tất cả hòa quyện nhau tạo nên món ăn rất hấp dẫn và ngon miệng.

Ảnh: Mia.vn

Muối kiến vàng

Muối kiến vàng là muối được làm từ loại kiến vàng rừng vùng Ayun Pa, Krông Pa, Gia Lai và là một trong những món đặc sản Pleiku ngon nức tiếng, muốn khai thác được người ta phải vất vả leo vào những khu rừng sâu để bắt được những tổ kiến to rồi đem về chế biến thành muối.

Ảnh: Dienmayxanh

Nhìn bề ngoài thì muối kiến vàng có thể làm nhiều người e ngại, nhưng khi đã nếm thử thì sẽ thấy muối mang hương vị hơi chua chua, nồng nồng, béo béo, ngọt cay vô cùng lạ miệng và hấp dẫn. Đặc biệt muối kiến vàng chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao.

Ảnh: Dienmayxanh

Bò nướng ống

Sở dĩ có tên gọi là “bò nướng ống” là bởi vì món này thịt bò sẽ được bỏ vào ống và nướng lên.

Thành phần chính của món ngon Pleiku này chính là thịt bò thái miếng vừa ăn, đem trộn ướp với các loại gia vị như sả, lá é… được giã nát, ướp khoảng 30 phút rồi cho vào ống (ống là những ống tre hoạc nứa tươi, cây còn non), sau đó lấy lá dứa bịt kín đem nướng.

Ảnh: Ivivu

Món ngon Pleiku này hấp dẫn thực khách không chỉ bởi tên gọi mà chỉ cần ngửi mùi thịt từ trong ống nứa bung tỏa ra bên ngoài kích thích vị giác.

Phở khô

Ở Pleiku, phở khô là món ăn ngon nổi tiếng mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng phở khô trên khắp phố phường. Món này có tên gọi khác là Phở hai tô, vì khi thưởng thức, thực khách sẽ được phục vụ hai tô, gồm bánh phở và nước lèo.

Ảnh: Thuỳ Chi

Tô phở khô Pleiku nhất định không thể thiếu thịt heo bằm nhỏ, gà xé sợi và hành khô phi giòn. Còn tô nước lèo gồm nước ninh gà, thịt bò tái hoặc bò gân, bắp hay bò viên tùy khẩu vị mỗi người. Rau ăn kèm với phở khô là xà lách, húng quế, giá đỗ sống.

Ảnh: Nguyễn Huế

Khi thưởng thức phở khô, bạn sẽ cảm nhận được vị dai ngọt của sợi phở, ngọt thanh của nước lèo hoà trộn cùng nước tương đậm đà, thơm ngon. 

Bò một nắng

Ảnh: Bachhoaxanh

Thịt bò sau khi làm sạch sẽ được mang đi ướp gia vị, sau đó đem phơi nắng ngoài trời trong một ngày. Khi phơi xong thì thịt bò tiếp tục được đem nướng theo cách truyền thống trên bếp than hồng. Lúc này thịt sẽ chín hoàn toàn, có vị thơm thơm của mùi khói, ngọt đậm đà và dai dai của thịt, mặn mà cay cay của gia vị. Đây cũng là món rất thích hợp để mua về làm quà khi du lịch tại phố núi. 

Theo Vietnamnet