VFF, VPF có thể thử nghiệm VAR ở chung kết Cúp Quốc gia

20/06/2023 - 17:00

Chủ tịch VPF, Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú cho biết FIFA đánh giá cao khả năng nắm bắt VAR của các trọng tài Việt Nam.

"FIFA đánh giá trọng tài Việt Nam nắm bắt các công nghệ và quy trình VAR khá nhanh. Chúng tôi hi vọng 18 trọng tài sẽ đạt điều kiện của FIFA", ông Trần Anh Tú - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Phó Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam (VFF) chia sẻ. 

Có 18 trọng tài Việt Nam hoàn thành khóa đào tạo thực hành VAR. Các trọng tài đáp ứng tương đối tốt yêu cầu từ FIFA. VPF, VFF dự kiến thử nghiệm VAR trong một số trận đấu ở cuối mùa giải 2023, tỏng đó có trận chung kết Cúp Quốc gia.

"FIFA khuyến cáo chúng tôi không nên áp dụng VAR vào trận đấu có tính chất khó quá, bởi không sẽ rất dễ xảy ra trục trặc. Trận chung kết Cúp quốc gia có thể là trận khó nhất để các trọng tài vận hành VAR", Phó chủ tịch VFF Trần Anh Tú chia sẻ về kế hoạch đưa VAR vào các giải chuyên nghiệp.

VAR dự kiện được áp dụng cuối mùa giải này.

Toàn bộ các thiết bị cuối cùng để vận hành công nghệ VAR đã được nhập về và lắp đặt trên xe VAR lưu động. Xe VAR tại Việt Nam là dòng xe khách 16 chỗ, được hoán cải bằng cách tháo toàn bộ các ghế ngồi và lắp đặt bằng thiết bị và các ghế ngồi khác để phù hợp với công năng sử dụng.

"VPF đã nhập về 2 xe VAR. FIFA phê chuẩn 2 xe VAR của chúng ta sau khi đạt tiêu chuẩn đề ra. Để 2 xe này vận hành thì chúng ta phải đăng kiểm bởi đây là xe hoán cải. Với tiến trình này chúng ta hi vọng cuối mùa giải 2023, VAR sẽ bắt đầu đưa vào sử dụng", ông Trần Anh Tú nói thêm.

Theo Chủ tịch VPF Trần Anh Tú, VAR có thể được thử nghiệm ở một số trận đấu ít quan trọng ở giai đoạn cuối mùa giải 2023. Từ mùa giải 2023/24, V-League sẽ có VAR.

Hiện tại V-League 2023 đang bước vào những vòng đấu cuối của giai đoạn một. CLB Thanh Hóa, CLB Công an Hà Nội và CLB Hà Nội đã chắc suất trong nhóm tranh vô địch ở giai đoạn sau. Trong khi đó CLB Bình Dương, TP.HCM và Đà Nẵng sẽ phải thi đấu ở nhóm tranh suất trụ hạng. Nhóm đua vô địch gồm 8 đội dẫn đầu, 6 đội còn lại thuộc nhóm đua trụ hạng. 

Theo VTC