Vì một An Giang xanh

23/07/2023 - 05:42

 - Sáng cuối tuần, khoảng 35 bạn trẻ có mặt tại điểm hẹn dưới chân núi Tà Pạ (huyện Tri Tôn). Sau khi trưởng nhóm phân công nhiệm vụ, thành viên tản ra khu vực xung quanh bắt đầu nhặt rác. Hoạt động ý nghĩa này được các bạn duy trì 4 tháng nay, từ khi Nhóm An Giang Xanh chính thức được thành lập, với mục đích góp sức làm sạch môi trường.

Trước khi nhặt rác, các bạn được trang bị vật dụng cần thiết, như: Áo đồng phục, nón, bao tay, dụng cụ gắp rác… Dù đã được phổ biến những lưu ý trước đó, trưởng nhóm vẫn luôn theo sát, nhắc nhở các bạn chú ý an toàn, nhất là khi gặp kim tiêm, mảnh vỡ thủy tinh, kim loại…

Nhóm An Giang Xanh được thành lập bởi bạn Trần Vũ Luân, có nick name là Bắp, quê ở huyện Phú Tân. Khoảng thời gian học tập và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, Bắp tham gia cùng nhiều nhóm chuyên làm sạch và bảo vệ môi trường.

Khi trở về quê, chàng trai trẻ bèn nghĩ An Giang có nhiều điểm du lịch và các điểm dân cư ngày càng nhiều rác, sao không có một nhóm tương tự, hoạt động cố định và đi khắp nơi dọn rác. Vậy là thông qua Facebook, Tiktok, Bắp kêu gọi các bạn cùng lý tưởng chung tay tham gia.

“Ngày đầu nhóm em chỉ có 5 bạn, qua giới thiệu rộng rãi đến nay đã tăng lên 150 bạn. Mỗi đợt hoạt động, các thành viên được huy động, luân phiên dọn rác ở các địa bàn. Hiện nay, nhóm hoạt động các ngày chủ nhật để thuận tiện cho thành viên sắp xếp thời gian, vì hầu hết các bạn đều là sinh viên, học sinh” – Bắp chia sẻ.

Tuy nhiên, những nơi bức thiết và nhiều rác, nhóm sẽ sắp xếp có mặt càng sớm càng tốt, không đợi ngày cố định. Chẳng hạn đợt dọn rác ở TX. Tân Châu, nhóm làm sạch đoạn kênh hơn 100m ngập ngụa rác, phải đến 2 chuyến mới xong.

Các điểm đến được chọn trong hành trình đa số do bạn Bắp khảo sát thực tế, hoặc người dân phản ánh, từ khu dân cư, kênh, rạch đến điểm du lịch, lễ hội… Với tinh thần “Ở đâu có rác, ở đó có An Giang Xanh”.

1 ngày ra quân dọn rác được tính bằng số bọc ny-lon, ngày ít nhất tốn 3kg, nhiều nhất hơn 20kg. Chi phí cho hoạt động do Bắp lo liệu, bên cạnh còn có nguồn tài trợ. Hình ảnh của Nhóm An Giang Xanh đã dần tạo ấn tượng với người dân trong tỉnh qua các đợt dọn rác quy mô, như: Làm sạch bờ kè TX. Tân Châu, thu gom rác sau đại lễ 18/5 Phật giáo Hòa Hảo tại thị trấn Phú Mỹ…

Bắp cho biết, mục tiêu lâu dài của nhóm là làm sạch thật nhiều nơi trên địa bàn tỉnh An Giang và các tỉnh lân cận.

MỸ HẠNH