Vì sao Chocolate Bỉ nổi tiếng thế giới?

15/06/2021 - 08:46

Bỉ không chỉ được biết tới với đội bóng toàn ngôi sao mà còn nổi tiếng bởi những loại chocolate ngon nhất thế giới.

Tờ Huffington Post từng có bài viết "16 lý do người châu Âu có cuộc sống tốt hơn" và trong đó, xếp ở vị trí thứ 8 là chocolate Bỉ. Bỉ nổi tiếng với lịch sử chocolate lâu đời và ngày nay chocolate của Bỉ là tiêu chuẩn vàng cho thế giới. Các thương hiệu cao cấp như Leonidas, Neuhaus và Godiva được coi là "tuyệt đỉnh" và ngay cả những thương hiệu bạn tìm thấy trong siêu thị, chẳng hạn như Galler, cũng rất tốt.

Chocolate được nhiều người yêu thích.

Ban đầu, làm chocolate không được coi là một nghề chính mà chỉ là một nghề phụ của các tiệm bán thuốc và thương gia. Giống như ở phần còn lại của châu Âu, việc làm chocolate thực sự phát triển ở Bỉ vào thế kỷ 18, khi một số trung tâm sản xuất chocolate mọc lên ở tất cả các thành phố lớn.

Vào thời điểm đó, chocolate có giá trị bằng 15 ổ bánh mì nên đương nhiên chỉ những tầng lớp thượng lưu mới đủ tiền mua đồ uống chocolate (khi đó là hình thức tiêu thụ chocolate phổ biến nhất).

Năm 1912, Jean Neuhaus đã phát minh ra "praline" - một loại kẹo chocolate. Ba năm sau, vợ ông đã phát minh ra hộp chocolate đặc trưng ở Bỉ. Cả hai đều góp phần vào sự thành công và danh tiếng của chocolate Bỉ như ngày nay.

Cho đến nay, với hơn 2.000 cửa hàng chocolate trên khắp đất nước, danh tiếng của chocolate Bỉ vẫn nổi như cồn. Bỉ có nhà máy sản xuất chocolate lớn nhất thế giới tại Wieze ở đông Flanders. Sân bay Brussels được cho là nơi bán lẻ chocolate nhiều nhất so với bất kỳ sân bay nào trên thế giới. Nước này cũng cung cấp 20% chocolate cho toàn thế giới.

Một học viện chocolate ở Wieze được mở vào năm 2014 bởi Callebaut, nhà sản xuất chocolate nổi tiếng. Nơi đây cung cấp các hội thảo về bánh ngọt, bánh kẹo, làm bánh và ẩm thực. Callebaut là nhà nhập khẩu lớn nhất các loại hạt ca cao và chế biến hầu hết các loại hạt thành chocolate để phân phối ở Bỉ. 

Ngành chocolate ở Bỉ chiếm 10,4% tổng kim ngạch toàn cầu. Nhìn chung, ngành công nghiệp chocolate, praline và bánh kẹo của Bỉ bao gồm 332 công ty và có doanh thu hàng năm khoảng 5 tỷ Euro.

Các chuyên gia cho biết chocolate Bỉ có được danh tiếng quốc tế đáng ghen tị là nhờ hương vị cân bằng tốt được tạo ra bởi chất lượng của bơ ca cao. Kể từ năm 2003, luật của Liên minh Châu Âu đã cho phép sử dụng tối đa 5% chất béo thực vật, trừ bơ ca cao (chẳng hạn như dầu cọ) trong chocolate. Tuy nhiên thành phần bổ sung này được coi là làm giảm chất lượng nhiều, do đó các nhà sản xuất chocolate ở Bỉ tiếp tục sử dụng 100% bơ ca cao.

Trong bốn năm qua, chocolate Bỉ thậm chí còn có một buổi trình diễn riêng. Hội chợ chocolate Brussels hàng năm quy tụ những người yêu thích chocolate từ khắp nơi trên thế giới. Đất nước này cũng có một loạt các bảo tàng chocolate, một trong những bảo tàng nổi tiếng nhất là bảo tàng ca cao và chocolate Brussels, có hơn 75.000 khách đã đến thăm bảo tàng vào năm 2016.

Khi được hỏi tại sao chocolate Bỉ được yêu thích, bà Peggy Van Lierde, giám đốc bảo tàng ca cao và chocolate Brussels trả lời rằng, một trong những lý do là vì người Bỉ thích đồ ăn ngon và do đó "chocolate Bỉ phải làm hài lòng khách hàng của họ".

Mary, một cửa hàng chocolate được thành lập vào năm 1919 bởi Mary Delluc, trong suốt nhiều năm, đã trở thành cửa hiệu được yêu thích của Hoàng gia Bỉ. Bí quyết thành công của cửa hàng là chỉ làm ra những mẻ chocolate nhỏ, vì vậy chúng không cần phải bảo quản nên không bị mất hương vị.

Bỉ cũng tự hào có một lớp người làm chocolate mới như Pierre Marcolini. Pierre Marcolini đang tìm ra những cách thức sáng tạo tinh tế để giữ vững ngôi vị cho chocolate của đất nước. Người Bỉ cũng có mức tiêu thụ chocolate tương đối cao. Trung bình một người quốc gia này có thể tiêu thụ tới 6kg chocolate mỗi năm. 

Theo Nature Neuroscience, chocolate được cho là tốt cho não, có tác dụng giảm huyết áp và nguy cơ đột quỵ. Chocolate đen với 70% ca cao, là loại tốt cho sức khỏe nhất, vì nó có ít đường.

Theo VĨNH NGỌC (Dân Trí)