Vì sao phải cách ly khi mắc COVID-19?

10/05/2023 - 19:54

Chấm dứt tình trạng khẩn cấp với COVID-19 không có nghĩa là kết thúc đại dịch. Bởi lẽ, vẫn có những người gặp tình trạng nguy hiểm nếu mắc COVID-19

Trước tình hình triệu chứng COVID-19 đã khác trước, nếu mắc bệnh có phải cách ly hay không..., trao đổi với PV Báo Người Lao Động, thạc sĩ - bác sĩ Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), cho biết để được chẩn đoán mắc COVID-19 thì phải xét nghiệm.

Quy định cách ly người mắc COVID-19 hiện vẫn chưa thay đổi. Theo đó, người mắc COVID-19 đã được chẩn đoán thì phải cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đến nay, hướng dẫn này vẫn chưa thay đổi.

Nếu mắc COVID-19, bệnh nhân phải khai báo trên nền tảng quản lý F0 theo địa chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn

Theo bác sĩ Nga, người tự test nhanh dương tính COVID-19 thì phải khai báo trên nền tảng số quản lý F0. Nếu không thể khai báo qua phần mềm thì gọi điện thoại đến y tế phường để được hướng dẫn cách ly.

Lý giải nguyên nhân vì sao phải cách ly khi mắc COVID-19 trong tình hình hiện nay, bác sĩ Nga cho biết bản chất bệnh COVID-19 là bệnh truyền nhiễm, lây qua đường hô hấp. Do đó, bệnh vẫn có thể lây cho người khác. Với người bình thường, khỏe mạnh, bệnh có thể như cơn cảm thông thường. Tuy nhiên, với người thuộc nhóm nguy cơ - như lớn tuổi, mắc bệnh lý nền (tiểu đường, huyết áp…), suy giảm miễn dịch… - khi mắc COVID-19 thì sẽ rất nặng.

Cá nhân mắc bệnh truyền nhiễm cần có ý thức phải ở nhà, tự cách ly để không lây lan cho người khác. Đây là trách nhiệm và được quy định trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

"Chấm dứt tình trạng khẩn cấp với COVID-19 không có nghĩa là kết thúc đại dịch. Bởi lẽ, vẫn có những người gặp tình trạng nguy hiểm nếu mắc COVID-19" - bác sĩ Nga nhấn mạnh.

F0 tuân thủ cách ly tại nhà như thế nào?

Theo HCDC, nếu mắc COVID-19, cần tuân thủ cách ly tại nhà. Người bệnh hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly, phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác. Không sử dụng chung vật dụng, không ăn uống cùng với người khác. Không tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi.

HCDC cho biết khi có kết quả xét nghiệm nhanh tại nhà dương tính với COVID-19, cần truy cập link: https://khaibaof0.tphcm.gov.vn để khai báo F0; cách ly, điều trị đủ 7 ngày và có kết quả test nhanh âm tính vào ngày 7; truy cập lại link trên và khai báo hoàn thành cách ly; liên hệ trạm y tế địa phương để được cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly.

Sau 7 ngày, nếu kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc-xin.

F0, người chăm sóc hoặc sống cùng nhà với F0 cần làm gì?

Đối với F0, cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác, đặc biệt là người thuộc nhóm nguy cơ.

Người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với F0. Nơi cách ly phải được giữ thông thoáng, hạn chế để các đồ dùng, vật dụng khó làm sạch tại khu vực này. Rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên. Khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc thường xuyên như mặt bàn, tay nắm cửa, các thiết bị cầm tay, bồn cầu, bồn rửa… hàng ngày và khi dây bẩn. Phân loại, thu gom chất thải lây nhiễm đúng quy định.

Khi cách ly tại nhà, F0 sẽ tự theo dõi sức khỏe như: Đo thân nhiệt, đếm nhịp thở, đo SpO2 (nếu có thiết bị) ít nhất hai lần một ngày, hoặc khi cảm thấy mệt, khó thở. Tiếp tục sử dụng các thuốc điều trị bệnh nền theo toa của bác sĩ. Rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên. Rửa mũi, súc họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý. Có số điện thoại của nhân viên y tế cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà để liên hệ khi cần tư vấn, hỗ trợ, hoặc tổ phản ứng nhanh cấp xã, huyện.

Theo HẢI YẾN (Người Lao Động)