Vi vu An Giang dịp lễ 2/9

30/08/2024 - 05:27

 - Lễ Quốc khánh 2/9 là thời gian lý tưởng để mọi người tạm gác lại công việc, tham gia các hoạt động thư giãn, vui chơi bên gia đình và bạn bè. Về An Giang, du khách sẽ được chào đón bằng sự nhiệt thành, mến khách, cởi mở của người dân chân chất vùng sông nước miền Tây…

Cánh đồng trâm Tri Tôn

Lênh đênh chợ nổi Long Xuyên

Nằm trên khu vực sông Hậu, chợ nổi Long Xuyên trở thành một địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ mỗi khi du lịch An Giang. Đây là địa điểm du khách có thể khám phá rõ nét nhất sinh hoạt thường ngày của người dân An Giang và chứa đựng những giá trị, nét đẹp văn hóa độc đáo riêng của miền Tây sông nước.

Tuy không ồn ào, tấp nập như những phiên chợ nổi khác của miền Tây, chợ nổi Long Xuyên bắt đầu ngày mới nhộn nhịp không kém, những chiếc ghe, xuồng đang neo đậu chằng chịt, san sát nhau thành từng cụm để mua bán, trao đổi hàng hóa, tiếng cười tiếng nói giòn giã vang khắp mặt sông tạo nên nét riêng của phiên chợ nổi. Chợ họp nhộn nhịp nhất là vào khoảng 5-6 giờ sáng, đến tầm 8 giờ thì bắt đầu tan chợ.

Dạo quanh cù lao Ông Hổ

Đến cù lao Ông Hổ, du khách có thể tham quan Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, để được biết rõ hơn về gia đình, cuộc đời, thân thế và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác Tôn. Bên cạnh đó, du khách có thể di chuyển bằng xe đạp men theo những con đường làng thưởng ngoạn không khí trong lành, để tự khám phá chợ nông thôn cũng như tìm hiểu đời sống, sinh hoạt của người dân miền sông nước.

Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia các hoạt động mang đậm chất miệt vườn Nam Bộ và được thưởng thức món ăn miệt vườn và nghỉ đêm tại nhà dân. Đặc biệt, nếu đến đây vào dịp lễ, chắc chắn bạn sẽ bị cuốn hút bởi con đường hoa ấp Mỹ An 2, với rất nhiều hoa sao nhái rực rỡ sắc màu, dài hơn 1,4km, nằm thơ mộng giữa cánh đồng lúa xanh mơn mởn…

Viếng miếu Bà Chúa Xứ núi Sam

Từ lâu, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam được du khách biết đến là một trong những danh thắng tâm linh nổi tiếng khắp cả nước. Tọa lạc dưới chân núi Sam (phường Núi Sam, TP. Châu Đốc), miếu Bà Chúa Xứ núi Sam được xây dựng với kiến trúc tháp dạng hoa sen nở với mái tam cấp ba tầng và ngói xanh cùng với các hoa văn đậm nét nghệ thuật.

Đến với Châu Đốc, du khách không thể bỏ qua  đặc sản nổi tiếng nhất vùng đó là mắm. Mắm Châu Đốc bán khắp nơi, nhưng tập trung nhiều nhất là ở chợ Châu Đốc. Mắm có nhiều loại, tùy từng loại cá và cách thức chế biến mà người ta có thể xé nhỏ, để nguyên con, lóc lấy phi lê hoặc để cả xương. Một vài loại mắm dễ ăn mà bạn có thể mua tại chợ là mắm linh, mắm sặc, mắm lóc, mắm trèn, mắm rô, mắm chốt…

Khám phá rừng tràm Trà Sư

Rừng tràm Trà Sư (xã Văn Giáo, TX. Tịnh Biên) luôn là nơi thu hút rất đông khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế. Vào mùa nước nổi, rừng tràm Trà Sư khoác lên mình một màu xanh thẳm của những cánh bèo tây giăng kín mặt nước, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Khu rừng tập hợp nhiều loài thực vật và động vật. Trong đó, phần lớn thực vật nơi đây là tràm và có khá nhiều các loài động vật quý hiếm.

Đến đây, những chiếc thuyền máy hay xuồng chèo sẽ đưa du khách rong ruổi, hòa mình cùng thiên nhiên, thưởng ngoạn vẻ đẹp mát rượi của khu rừng, lắng nghe tiếng chim chóc kêu thật gần. Sau khi thưởng ngoạn cảnh đẹp ở rừng tràm, bạn có thể thưởng thức các món ăn dân dã, đặc sản đặc trưng miền sông nước, như: Cá lóc nướng trui, gỏi sầu đâu trộn cá sặc, gà hầm sả…

Thưởng ngoạn “Đà Lạt miền Tây”

Núi Cấm (xã An Hảo, TX. Tịnh Biên) mang vẻ đẹp hùng vĩ, ẩn chứa nhiều câu chuyện kỳ bí. Sở dĩ gọi nơi đây là “Đà Lạt miền Tây”, bởi thời tiết nơi đây quanh năm mát lạnh, nhiệt độ khoảng 18-250C. Ngọn núi này cũng có rất nhiều chùa, am, miếu thờ, nổi bật nhất là chùa Vạn Linh nơi có tượng Phật nằm khổng lồ, hồ Thủy Liêm là địa điểm được nhiều du khách đến phóng sinh, chùa Phật Lớn với tượng Phật Di Lặc cao 33m - là tượng Phật Di Lặc lớn nhất nước.

Ngoài cảnh quan hùng vĩ mà bạn được chiêm ngưỡng trên đường đi núi Cấm còn là nơi thu hút các hoạt động như cắm trại, tắm suối. Và đừng quên tham quan khu Lâm Viên, nơi cảnh sắc hữu tình mộng mơ làm say đắm lòng người.

Tri Tôn - điểm “check-in” yêu thích

Gần đây, Tri Tôn được xem là địa điểm “sống ảo”, được các bạn trẻ khắp nơi rủ nhau đến “check in”. Ngoài hình ảnh thốt nốt hình trái tim, bạn sẽ “săn” được rất nhiều góc chụp lung linh khác tại hồ Tà Pạ, Ô Thum và Soài So… Du khách cũng có thể khám phá vẽ đẹp hùng vĩ của núi rừng.

Ở núi Cô Tô, vừa có cảnh sắc núi rừng hùng vĩ lại có dòng suối uốn lượn dịu dàng, róc rách. Riêng, đồi Tức Dụp, đây là ngọn đồi ghi dấu chiến công vang dội của người dân An Giang trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ.

Ngoài ra, đến An Giang, du khách có thể khám phá vẻ đẹp thiên nhiên ở Cù lao Giêng (huyện Chợ Mới), búng Bình Thiên (huyện An Phú); tìm hiểu kiến trúc độc đáo của các ngôi chùa Tây An, chùa Hang (TP. Châu Đốc), các thánh đường ở huyện An Phú, TX. Tân Châu và chùa Khmer ở huyện Tri Tôn, TX. Tịnh Biên…

Vừa mang nét đẹp đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long, vừa hội tụ các nền văn hóa của dân tộc Chăm, Khmer, Hoa, Việt… An Giang được xem là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

TRUNG HIẾU