Võ cổ truyền ngày càng phát triển

01/08/2023 - 06:54

 - Những năm gần đây, phong trào luyện tập võ cổ truyền phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia. Bên cạnh phát triển phong trào, võ cổ truyền còn được xem là môn thể thao thế mạnh của An Giang, khi đóng góp nhiều thành tích tại các giải trong nước, khu vực và quốc tế…

Các vận động viên tranh tài sôi nổi

Huấn luyện viên (HLV) trưởng môn võ cổ truyền Phan Thanh Thuận cho biết: “Võ cổ truyền là một trong những môn võ thuật phát triển bậc nhất trên địa bàn tỉnh. Hầu hết huyện, thị xã, thành phố đều có câu lạc bộ (CLB) võ cổ truyền, sinh hoạt tại trường, nhà văn hóa, UBND xã, thị trấn… thu hút đông võ sinh, nhất là học sinh, sinh viên tham gia tập luyện. Một số địa phương có CLB võ cổ truyền phát triển và giành thành tích cao tại các giải trong tỉnh, như: TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc và các huyện Châu Thành, Châu Phú, Chợ Mới, Tri Tôn…”.

Để đáp ứng nhu cầu tập luyện ngày càng cao về số lượng và chất lượng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho hướng dẫn viên, huấn luyện viên CLB võ cổ truyền. Ngoài ra, phối hợp đơn vị, địa phương tổ chức giải trẻ, học sinh hay CLB cấp tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho vận động viên (VĐV) có cơ hội thi đấu tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật. Đồng thời, còn là cơ hội tốt để bộ môn tuyển chọn nhân tố triển vọng bổ sung vào đội năng khiếu.

Vừa qua, Giải trẻ võ cổ truyền các CLB tỉnh An Giang năm 2023, do Sở VH-TT&DL phối hợp UBND huyện Châu Thành tổ chức thành công tốt đẹp. Giải thu hút gần 300 VĐV của 18 CLB võ cổ truyền tham dự. Các VĐV tham gia tranh tài 34 bộ huy chương ở 2 nội dung đối kháng và quyền.

Sở hữu lực lượng VĐV chuyên môn vượt trội, CLB huyện Châu Thành xuất sắc giành nhất toàn đoàn, với 17 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 4 huy chương đồng; CLB huyện Chợ Mới 1 hạng nhì toàn đoàn, với 8 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 7 huy chương đồng; CLB xã Vĩnh Nhuận (Châu Thành) hạng ba toàn đoàn, với 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 1 huy chương đồng.

“Giải trẻ võ cổ truyền các CLB tỉnh An Giang là một trong chuỗi hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2023. Có thể thấy, chất lượng chuyên môn có sự tiến bộ rõ rệt, cả về kỹ thuật lẫn chiến thuật. Đây là tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự phát triển của môn võ cổ truyền. Qua đó, góp phần duy trì, phát triển môn võ cổ truyền cũng như tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm” - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đào Sĩ Tuấn cho biết.

Công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ, năng khiếu được bộ môn quan tâm, nhằm xây dựng nguồn VĐV kế thừa chất lượng. Bên cạnh việc phát hiện các em có tố chất tại các giải thi đấu cấp tỉnh, huyện, bộ môn còn tích cực tìm kiếm những nhân tố mới thông qua các kỳ thi thăng đẳng của các CLB võ thuật ở các địa phương.

Đặc biệt, để xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng, chiều sâu, ngoài việc có tố chất phù hợp, đáp ứng các tiêu chí về thể trạng, thể lực, các em phải vượt qua kỳ kiểm tra chuyên môn và phải thể hiện được ý chí và niềm đam mê với môn võ cổ truyền.

Sau thời gian chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo VĐV trẻ, bộ môn võ cổ truyền tỉnh An Giang đạt được những kết quả đáng ghi nhận, từng bước khẳng định vị thế tại các giải khu vực và toàn quốc.

“Ngoài việc duy trì thế mạnh ở các hạng cân đối kháng nữ, bộ môn võ cổ truyền tỉnh đang tích cực đào tạo các VĐV đối kháng nam, đặc biệt là các nội dung quyền, nhằm hướng đến sự đa dạng các nội dung khi tham gia các giải toàn quốc, giúp bộ môn đạt nhiều thành tích cao” - HLV Phan Thanh Thuận chia sẻ.

KHÁNH MY