Võ thuật An Giang nỗ lực vươn lên

19/03/2021 - 06:20

 - Thời gian gần đây, phong trào tập luyện võ thuật trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, dần trở thành môn thể thao được nhiều người yêu thích, tham gia tập luyện. Ngoài việc quan tâm phát triển phong trào, ngành thể thao tỉnh còn chú trọng công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ vận động viên (VĐV) năng khiếu, trẻ triển vọng, hướng đến thành tích cao tại các giải thi đấu toàn quốc và quốc tế…

Các vận động viên Taekwondo có nhiều tiến bộ

Các vận động viên Boxing tích cực tập luyện

Phát triển phong trào

Những năm qua, nhiều câu lạc bộ (CLB) võ thuật được thành lập và đi vào hoạt động ổn định cả về số lượng lẫn chất lượng, trong đó các môn võ, như: Taekwondo, Vovinam, võ cổ truyền, Pencak silat… được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, các môn võ khác, như: Wushu, Boxing, Kick-boxing, Karatedo… cũng có những bước phát triển đáng ghi nhận. Vào các buổi chiều tối, các CLB võ thuật sinh hoạt tại các trường học, trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi… trên địa bàn tỉnh thu hút rất đông thanh, thiếu niên tham gia tập luyện.

Em Nguyễn Trí Trung (học sinh lớp 11, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết: “Em tham gia tập luyện võ Taekwondo được hơn 2 năm, với thời gian 3 buổi/tuần. Càng tập, em càng yêu thích và rất ít khi bỏ buổi. Bởi, tập võ vừa giúp em rèn luyện sức khỏe, bảo vệ bản thân, vừa giải tỏa căng thẳng sau những giờ học”.

Nhằm đáp ứng yêu cầu học và tập luyện ngày càng cao của các võ sinh, đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên các CLB võ thuật từng được chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng. Ngoài ra, hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các sở, ngành và các địa phương duy trì tốt việc tổ chức giải võ thuật cấp tỉnh, với quy mô và chất lượng chuyên môn tăng dần qua từng năm. Qua đó, tạo điều kiện cho các VĐV có cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật, góp phần phát triển phong trào võ thuật tại địa phương. Đồng thời, còn là cơ hội tốt để các bộ môn tuyển chọn những nhân tố triển vọng, có tố chất, bổ sung vào đội năng khiếu.

Bồi dưỡng nhân tài

Cùng với phát triển phong trào, ngành thể thao tỉnh luôn có những định hướng, chiến lược phát triển các môn võ thuật tùy theo điều kiện thực tiễn của từng bộ môn. Đặc biệt, công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ luôn được chú trọng, nhằm bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu.

Với những cách làm và định hướng phát triển một cách bền vững theo điều kiện thực tiễn, các môn võ thuật của tỉnh tiến bộ vượt bậc, từng bước khẳng định vị thế trên đấu trường quốc gia. Năm 2020, dù gặp không ít khó khăn trong quá trình chuẩn bị tham gia các giải đấu lớn trong năm do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng các bộ môn đã nỗ lực thi đấu rất tốt, hầu hết đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Ngoài ra, các bộ môn võ thuật cũng đã có sự đóng góp rất lớn vào thành tích của đoàn thể thao An Giang tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần VIII - Vĩnh Long năm 2020. Nhiều VĐV đạt thành tích cao tại các giải đấu quan trọng trong nước, khu vực và quốc tế, như: Nguyễn Thị Cẩm Nhi (Pencak silat); Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy, Nguyễn Văn Thông (Taekwondo); Lưu Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Hồng Cẩm (võ cổ truyền); Võ Thị Kim Ánh, Trần Thanh Vy (Boxing); Trầm Cẩm Nhung (Wushu)…

Ngoài những VĐV đã khẳng định tên tuổi, các môn võ thuật tỉnh đều đang sở hữu nhiều tài năng còn rất trẻ. Do đó, để duy trì thành tích cao, các môn võ thuật đang tập trung đổi mới phương pháp huấn luyện, chú trọng đổi mới công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu, góp phần xây dựng lực lượng VĐV võ thuật có chiều sâu và chất lượng chuyên môn cao. Ngoài ra, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, để học hỏi thêm kinh nghiệm… góp phần nâng cao thành tích cho các VĐV, nhất là các VĐV trẻ, năng khiếu.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU