Võ thuật An Giang tiến bộ vượt bậc

01/01/2021 - 04:52

 - Những năm gần đây, các môn võ thuật tập trung đổi mới phương pháp huấn luyện, đào tạo theo hướng hiện đại, khoa học, nâng cao thể lực và kỹ thuật, chiến thuật, góp phần nâng cao thành tích cho các vận động viên (VĐV), nhất là các nhân tố trẻ,năng khiếu.

Năm 2020 là năm thể thao thành tích cao gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, nhờ chủ động trong công tác huấn luyện và hợp lý, hiệu quả trong việc tuyển chọn VĐV tham dự các giải đấu, thể thao thành tích cao tỉnh đạt được những thành tích đáng khích lệ. Trong đó, dù gặp không ít khó khăn trong quá trình chuẩn bị tham gia các giải đấu lớn trong năm do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng các bộ môn võ thuật nỗ lực thi đấu, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần VIII - Vĩnh Long năm 2020, 6 môn võ thuật, gồm: Kickboxing, Boxing, võ cổ truyền, Taekwondo, Vovinam, Karatedo đã đóng góp 30/66 huy chương vàng (HCV) mà đoàn thể thao An Giang đoạt được. Trong đó, các môn Kickboxing, Boxing, võ cổ truyền, Taekwondo đều xếp hạng nhất, nhì toàn đoàn. Kết quả trên khẳng định, võ thuật An Giang vẫn đang thống trị khu vực ĐBSCL.

Các vận động viên võ thuật tích cực tập luyện

Ở đấu trường toàn quốc, dù không còn mạnh như trước đây, do hầu hết các bộ môn võ thuật đang trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng nhưng với những cách làm hiệu quả, các môn võ thuật của tỉnh và đang gặt “quả ngọt”. Nhiều VĐV trẻ đã thi đấu rất thành công, đạt thành tích cao tại các giải đấu quan trọng trong nước, khu vực và quốc tế. Tiêu biểu, như: Nguyễn Thị Cẩm Nhi (Pencak silat); Lê Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy, Ngô Văn Thông (Taekwondo); Trần Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Lưu Thị Phương Thảo (võ cổ truyền); Võ Thị Kim Ánh, Trần Thanh Vy, Nguyễn Thị Kim Sang (Boxing), Trần Cẩm Nhung (Wushu)…

Bên cạnh duy trì phát triển các nội dung thế mạnh, các môn võ thuật còn chú trọng đa dạng đào tạo các nội dung thi đấu. Võ cổ truyền, Wushu, Vovinam quan tâm đào tạo các nội dung thi quyền; Taekwondo xây dựng lực lượng đối kháng. Qua các giải trẻ, vô địch toàn quốc, hầu hết các nội dung mà các môn võ thuật quan tâm đào tạo đều đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Wushu đoạt HCV nội dung đối luyện nam tại Giải vô địch trẻ Wushu toàn quốc năm 2020. Lưu Thị Phương Thảo đoạt HCV quyền tay không tại Giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc năm 2020.

Những năm gần đây, phong trào tập luyện võ thuật trên địa bàn tỉnh phát triển rất mạnh mẽ, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia tập luyện. Hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các ban, ngành, các địa phương thường xuyên tổ chức các giải võ thuật trẻ, vô địch, học sinh cấp tỉnh, nhằm duy trì, phát triển phong trào cũng như tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Đồng thời, giúp các bộ môn võ thuật tỉnh tuyển chọn các VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu tỉnh.

Bên cạnh phát triển phong trào, ngành thể thao tỉnh thực hiện tốt công tác tuyển sinh, huấn luyện, đào tạo các VĐV năng khiếu bài bản. Ngoài ra, các môn võ thuật có những định hướng, chiến lược phát triển theo điều kiện thực tiễn của từng bộ môn, nhằm tạo nguồn chất lượng và có chiều sâu. Trong đó, tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm. Hầu hết lực lượng các môn võ thuật tỉnh, như: Taekwondo, Boxing, Vovivam, võ cổ truyền, Wushu, Pencak silat, Karatedo, Kickboxing… đều còn rất trẻ, với nhiều VĐV năng khiếu mới được tuyển chọn…

Bài, ảnh: L.H