Vovinam - Việt võ đạo trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

01/12/2023 - 18:44

Đầu tháng 11 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức công nhận Vovinam - môn võ cổ truyền của Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Hành trình 85 năm không ngừng phát triển Vovinam còn được gọi với cái tên khác là Việt võ đạo, là một môn võ cổ truyền của nước ta. Môn võ này xuất hiện từ những năm 1938 do cố võ sư Nguyễn Lộc sáng tạo và phát triển với 2 phần là Việt võ thuật và Việt võ đạo.

Sau nhiều năm không ngừng học hỏi, phát triển và hoàn thiện, Vovinam vươn tầm, có mặt ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đặc biệt, đến năm 2010, sự ra đời của Hội đồng Võ sư chưởng quản môn phái Vovinam đã đánh dấu một cột mốc quan trọng, mở ra một chặng đường mới cho môn phái này.

Ở thời điểm hiện tại, Vovinam có mặt ở hơn 70 quốc gia và có đến hơn 2,5 triệu võ sinh đang theo học. Các giải đấu từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, từ cấp quốc gia đến châu lục và giải vô địch thế giới cũng được tổ chức thường niên, thu hút nhiều người hâm mộ quan tâm, theo dõi.

Trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Tháng 11 năm nay, nhân dịp kỷ niệm 85 năm thành lập môn phái, 111 năm ngày sinh cố võ sư - sáng tổ môn phái Vovinam Nguyễn Lộc cũng như trước thềm Giải vô địch thể giới Vovinam lần thứ VII, Việt võ đạo chính thức được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Đây không chỉ là sự công nhận sau hành trình dài nỗ lực phát triển và quảng bá của Vovinam mà còn là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình của môn võ này tại Việt Nam cũng như trên trường quốc tế.

Trước đó, tại SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia, Vovinam cũng trở thành một môn thi đấu chính thức. Điều này cũng phần nào cho thấy được sức ảnh hưởng cũng như sự hội nhập mạnh mẽ của Vovinam với ngôi nhà “thể thao” thế giới.

Không ngừng lan tỏa tinh thần Võ Đạo Việt tại Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII năm 2023

Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII năm 2023 mang rất nhiều ý nghĩa khi được tổ chức đúng vào thời điểm mang nhiều ý nghĩa với môn phái. Đây cũng được xem như chuyến đi tìm về với nguồn cội của các võ sinh Vovinam trên thế giới.

Đồng hành cùng với Ban tổ chức giải Vovinam thế giới năm nay, ngoài các nhà tài trợ lớn, không thể không nhắc đến đồng tài trợ thương hiệu sữa tươi thanh trùng DELIFRESH, một nhà đồng hành tiếp sức rất tích cực cho Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ bảy này với mong muốn mang nguồn năng lượng tuyệt vời cho các vận động viên, những người tham gia giải đấu.

Giải đấu diễn ra từ ngày 24/11 và kết thúc vào ngày 30/11. Với 44 nội dung tranh tài, giải vô địch thế giới lần này quy tụ hơn 650 vận động viên, huấn luyện viên và trọng tài hàng đầu của 35 quốc gia. Đây cũng là con số lớn nhất trong lịch sử tổ chức của giải từ trước đến nay.

Tính đến thời điểm hiện tại, những nội dung thi đấu cuối cùng vẫn đang được diễn ra. Và đoàn thể thao nước chủ nhà hiện vẫn đang dẫn đầu trên bảng tổng sắp huy chương với 18 HCV và 8 HCB (tính đến thời điểm hết ngày 29/11).

Đặc biệt, giải đấu lần này đánh dấu sự tiến bộ rõ rệt của các vận động viên trẻ nước nhà khi lần đầu tiên Việt Nam trở thành nhà vô địch ở nội dung thi đấu đối kháng nam hạng cân 92 kg. Cùng với đó là cơn mưa huy chương vàng ở các nội dung quyền biểu diễn cũng như các hạng cân đối kháng khác.

Giải đấu kết thúc vào chiều ngày 30/11, ngay sau đó sẽ là lễ bế mạc. Các vận động viên, huấn luyện viên của các đoàn thể thao và đội trọng tài dự kiến lên máy bay về nước vào sáng 1/12.

Theo VTC