Vụ giẫm đạp tại Israel: Tổng thanh tra mở cuộc điều tra

04/05/2021 - 13:54

Ngày 3-5, Tổng thanh tra của Israel thông báo mở cuộc điều tra vụ giẫm đạp khiến ít nhất 45 người thiệt mạng và 150 người bị thương tại lễ hành hương tới lăng mộ nổi tiếng của Giáo sĩ Shimon Bar Yocha.

Thi thể các nạn nhân vụ giẫm đạp kinh hoàng tại lễ hội tôn giáo trên núi Meron, miền Bắc Israel ngày 30-4-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời báo giới, ông Matanyahu Englman, Tổng thanh tra của Israel, cho rằng "lẽ ra có thể ngăn chặn được vụ giẫm đạp" và cơ quan này sẽ tiến hành một cuộc "thanh tra đặc biệt" để xác định nguyên nhân dẫn tới vụ việc. 

Thảm kịch xảy ra trên núi Meron vào ngày 30/4, khi hàng chục nghìn người Do Thái tham gia cuộc hành hương hằng năm trong dịp lễ Lag BaOmer xung quanh lăng mộ của Giáo sĩ Shimon Bar Yocha. Cuộc hành hương này là sự kiện cộng đồng lớn nhất tại Israel kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 16 thanh thiếu niên và trẻ nhỏ. Ngoài ra trong số nạn nhân có 6 công dân Mỹ, 2 người Canada, 1 người Anh và 1 người Argentina.

Trong báo cáo vào các năm 2008 và 2011, các cơ quan quản lý nhà nước của Israel đã đưa ra cảnh báo nguy hiểm đối với người tham gia lễ hành hương tới núi Meron. Báo cáo năm 2008 nêu rõ khu vực lăng mộ Giáo sĩ Shimon Bar Yocha không có cơ sở hạ tầng đủ tiêu chuẩn để tiếp đón hàng chục nghìn người tới tham dự các sự kiện quy mô lớn. Trong khi đó, báo cáo năm 2011 cho biết công tác bảo trì khu vực lăng mộ không được thực hiện đầy đủ và nhiều công trình xây thêm trái phép tại khu lăng mộ này có thể gây nguy hiểm cho du khách.

Truyền thông Israel ước tính khoảng 100.000 người đã tụ tập tại núi Meron, trong khi nhà chức trách chỉ cho phép 10.000 người tham dự lễ hành hương năm nay. 

Israel đã tổ chức quốc tang trong ngày 2/5 tưởng niệm các nạn nhân trong thảm kịch trên và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cam kết tiến hành điều tra toàn diện vụ việc này. Bộ trưởng Nội vụ Israel Amir Ohana cho biết sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra.

Theo THANH HƯƠNG (TTXVN)