Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình:140/210 bài thi của 56 thí sinh bị can thiệp

15/03/2019 - 14:48

Theo kết luận của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, trong vụ gian lận điểm thi ở tỉnh Hoà Bình, 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp nâng điểm, 140/210 bài thi của 56 thí sinh bị tẩy xoá…

Ngày 11-3, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, đề nghị truy tố 3 bị can về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các bị can gồm: Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1966, trú tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), nguyên Trưởng phòng, Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình; Đỗ Mạnh Tuấn (sinh năm 1979, nguyên Phó hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (sinh năm 1981, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình). 

140/210 bài thi trắc nghiệm được can thiệp

Căn cứ kết quả điều tra và lời khai của bị can, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. Kết luận giám định, xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án. Các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô ra.

Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Khắc Tuấn và Ðỗ Mạnh Tuấn.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/ một môn thi. Trong số này, có thí sinh Đỗ Nguyễn Hoàng Anh là cháu của Nguyễn Quang Vinh (môn Toán nâng 4,6 điểm; môn Ngoại ngữ 5,2 điểm). Trong việc can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm, bị can Mạnh Tuấn thừa nhận được hưởng lợi bất chính 550 triệu đồng. Ngoài ra, kết quả điều tra còn xác định, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tỉnh Hòa Bình, Khắc Tuấn đã trực tiếp can thiệp, nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho cháu của mình là thí sinh Đinh Ngọc Thảo.

Đối với môn thi tự luận, Đỗ Mạnh Tuấn khai nhận còn được Vinh chỉ đạo làm "Sinh phách" (mã hóa số báo danh của thí sinh từ phần mềm quản lý thi) chấm thi tự luận môn Ngữ văn, mặc dù Tuấn không có nhiệm vụ. Thông qua việc làm "Sinh phách", Đỗ Mạnh Tuấn tập hợp và đưa lại cho Vinh danh sách các thí sinh cần nâng điểm thi môn Ngữ văn để Vinh chỉ đạo, xử lý.

Kết quả chấm thẩm định bài thi tự luận môn Ngữ văn của Bộ Giáo dục & Đào tạo xác định có 22 bài thi của 22 thí sinh được chấm chênh lệch điểm từ 1,25 đến 4,75 điểm. Song quá trình đấu tranh, cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ kết luận các cá nhân liên quan có dấu hiệu sai phạm trong việc can thiệp, nâng điểm thi tự luận môn Ngữ văn như lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn. 

Mánh khóe tinh vi

Liên quan tới sai phạm xảy ra tại kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tỉnh Hòa Bình, ngày 14-9-2018, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam (4 tháng), Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Quang Vinh, về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 2-8, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để điều tra việc nhiều bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này có dấu hiệu can thiệp để tăng điểm. Ngày 3-8-2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận vụ án và ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra đã làm rõ vai trò chủ mưu, cầm đầu của Nguyễn Quang Vinh; vai trò đồng phạm của Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn. Khoảng tháng 5-2018, tại phòng làm việc riêng của anh ta, Vinh đã bàn bạc, chỉ đạo Mạnh Tuấn xử lý, can thiệp, nâng điểm thi trắc nghiệm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hòa Bình. Sau khi trao đổi, Vinh và Mạnh Tuấn thống nhất với nhau sẽ sửa trực tiếp trên bài thi của thí sinh, trước khi đưa vào máy quét file ảnh bài làm gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo sự phân công giữa Vinh và Mạnh Tuấn thì Vinh có nhiệm vụ chuẩn bị chìa khóa phòng để bài thi trắc nghiệm, bố trí niêm phong cửa phòng thi bóc được dễ dàng, khó bị phát hiện. Đỗ Mạnh Tuấn trực tiếp sửa bài thi của thí sinh. Mạnh Tuấn sau đó đã gặp gỡ và trao đổi với Khắc Tuấn để cùng thực hiện việc can thiệp, nâng điểm thi cho một số thí sinh theo chỉ đạo của Vinh. Để chuẩn bị cho hành vi vi phạm pháp luật, Mạnh Tuấn đồng thời chuẩn bị các đáp án của các môn thi trắc nghiệm Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trên mạng Inrternet ra giấy A4; tập hợp danh sách các thí sinh cần nâng điểm thi.

Để tạo điều kiện cho Đỗ Mạnh Tuấn, Nguyễn Khắc Tuấn can thiệp, sửa chữa, nâng điểm bài thi trắc nghiệm không bị phát hiện, Vinh đã chủ động tham mưu, lựa chọn và đề xuất nhân sự tổ chấm thi trắc nghiệm.

Trong đó, có Đỗ Mạnh Tuấn (tại thời điểm trình ký Quyết định thành lập hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018, vẫn chưa có văn bản giới thiệu Mạnh Tuấn tham gia); chủ động bố trí tổ chấm thi trắc nghiệm làm việc, sinh hoạt tại tầng 5, Nhà khách Hòa Bình... Trong đó phòng 503 là phòng ở và phòng 504 là phòng chấm trắc nghiệm. Bộ phận Thanh tra, Công an giám sát, bảo vệ tổ chấm thi trắc nghiệm ăn, nghỉ, làm việc tại tầng 4. Thanh tra, giám sát bảo vệ Ban làm phách ăn, nghỉ làm việc tại Phòng 404. Giữa cầu thang tầng 4 và 5 cửa sắt được khóa để cách ly vào buổi tối.

Tổ chấm thi trắc nghiệm tập trung và thực hiện nhiệm vụ chấm thi từ ngày 29-6-2018 đến ngày 9-7-2018. Buổi tối các ngày từ 30-6-2018 đến 3-7-2018, Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn sử dụng chìa khóa do Nguyễn Quang Vinh đưa, bóc niêm phong, mở khóa đột nhập vào phòng 504 để trực tiếp thực hiện việc chỉnh sửa đáp án trên phiếu trả lời trắc nghiệm (bài thi) của các thí sinh theo danh sách đã tập hợp sẵn.

Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn đã sử dụng dao rọc giấy rạch theo mép gấp niêm phong túi đựng bài thi số 2, số 1, lấy các bài thi của thí sinh cần nâng điểm, đối chiếu với đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tẩy đáp án sai, dùng bút chì tô lại đáp án đúng. Hoặc tẩy tất cả đáp án rồi tô lại đáp án đúng theo điểm được yêu cầu... Sau khi sửa, các đối tượng cho bài thi vào túi đựng bài, dùng ghim hoặc phết một lớp hồ dán lên tờ niêm phong bài thi để không bị phát hiện.

Một số trường hợp thí sinh có bài thi đã "scan" lên vi tính chưa kịp sửa, Mạnh Tuấn mở máy vi tính rồi scan lại toàn bộ tập bài thi và copy đè lên tập bài thi đã scan trước đó, có trường hợp chỉ "scan" riêng bài thi của thí sinh đã được sửa đáp án. Sau đó, các bài thi được chấm điểm đúng theo quy chế mà không bị phát hiện. Kết thúc chấm thi, Mạnh Tuấn nhờ Nguyễn Khắc Tuấn chuyển lại cho Vinh chùm chìa khóa đã sử dụng để đột nhập vào phòng 504, thực hiện việc can thiệp, nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho các thí sinh.

Theo XUÂN MAI (Công An Nhân Dân)