Cách phường Rạch Giá - trung tâm hành chính của tỉnh không xa, phường Vĩnh Thông vẫn đối diện với áp lực thiếu biên chế giáo viên. Năm học 2025 - 2026, biên chế có mặt tại 15/15 trường công lập từ mầm non, mẫu giáo, tiểu học đến trung học cơ sở trên địa bàn phường Vĩnh Thông đều thiếu. Theo Ủy ban nhân dân (UBND) phường, tổng biên chế được giao năm 2025 là 438 người, thiếu 18,1 biên chế so định mức quy định; hiện có mặt 387 biên chế, thiếu 51 biên chế so tổng số biên chế được giao và thiếu 69,1 biên chế so định mức quy định. Tình trạng này gây khó khăn trong công tác phân công nhân sự, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh. Cùng với đó, giáo viên dạy vượt định mức dẫn đến quá tải, khó đảm bảo chất lượng từng tiết học. Một số giáo viên kiêm nhiệm các nhiệm vụ khác, dẫn đến vượt mức số tiết quy định trong năm học.
.jpg)
Giáo viên Trường Mẫu giáo Ánh Dương trong giờ dạy, năm học 2024 - 2025. Ảnh: BÍCH TUYỀN
Trường Mẫu giáo Ánh Dương là trường thiếu nhiều giáo viên nhất trong tổng số 15 trường trên địa bàn phường Vĩnh Thông. Năm học mới, trường dự kiến huy động khoảng 200 trẻ, bố trí 9 lớp. Theo bà Diệp Thị Thúy Diễm - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Ánh Dương, trường có 1 điểm chính, 3 điểm lẻ; các điểm lẻ cách điểm chính khoảng 5 - 6km. Năm nay, trường được giao 21 biên chế, nhưng chỉ có mặt 14 biên chế, thiếu 7 người so số biên chế được giao và thiếu 9,8 biên chế so định mức quy định.
“Có nhiều lý do như trường xa trung tâm, điểm lẻ cách xa điểm chính, nhiều phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con nên giáo viên không tha thiết gắn bó, chỉ dạy được vài tháng rồi lại chuyển đi nơi khác. Trường bố trí mỗi lớp 1 giáo viên giảng dạy, chăm sóc trẻ (riêng lớp 3 tuổi phân công 2 giáo viên). Những ngày đầu năm học, khi giáo viên đi học, tập huấn hoặc nghỉ phép, cán bộ quản lý của trường phải dạy thay. Dù giảng dạy vượt định mức rất nhiều, nhưng theo quy định chung, giáo viên chỉ được hưởng chiết tính làm thêm giờ tối đa 200 giờ/năm học, con số này chỉ bằng khoảng 2/3 tổng số giờ giáo viên dạy vượt”, bà Diệp Thị Thúy Diễm cho biết.
Theo Sở GD-ĐT, tổng số biên chế công chức giao năm 2025 là 118, tổng số công chức hiện có mặt là 112 người; tổng số biên chế viên chức được giao là 8.029, tổng số viên chức hiện có mặt là 7.596 người. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động trong toàn ngành 46.015 người. Nhằm đảm bảo đội ngũ giáo viên phục vụ năm học 2025 - 2026, đơn vị chủ động đề nghị xã, phường, đặc khu thống kê nhu cầu tuyển dụng giáo viên, nhân viên, chuẩn bị công tác tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT. Theo đó, tổng nhu cầu tuyển dụng năm nay là 2.579 người, trong đó trung học phổ thông 440 người, trung học cơ sở 524 người, tiểu học 653 người, mầm non 962 người.
Đồng chí Trần Quang Bảo - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT chia sẻ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định thẩm quyền tuyển dụng giáo viên từ mầm non đến trung học cơ sở thuộc UBND cấp xã, nhưng các xã nhỏ khó tuyển đủ giáo viên. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi tham mưu UBND tỉnh tạm thời giao Sở GD-ĐT chủ trì tuyển dụng giáo viên cho 102 xã, phường, đặc khu trong 1 - 2 năm tới; đồng thời giữ vai trò điều phối giáo viên; tham mưu Bộ GD-ĐT giao sở GD-ĐT 34 tỉnh, thành phố tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh...
“Đối với xã biên giới, hải đảo, đặc khu thiếu nhiều giáo viên trong khi công tác tuyển dụng gặp khó, Sở GD-ĐT thực hiện 2 giải pháp trước mắt. Theo đó, sử dụng giáo viên hiện có của trường để dạy vượt giờ; khi được UBND tỉnh cho phép thực hiện vai trò điều phối giáo viên, Sở sẽ làm việc với các trường để điều chuyển giáo viên thừa đến các đơn vị có nhu cầu”, đồng chí Trần Quang Bảo chia sẻ.
Cùng với đó, năm học 2025 - 2026, Sở GD-ĐT chú trọng xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo chuẩn, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp; bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo các môn học; rà soát số lượng giáo viên hiện có, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2026 - 2030, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là thực hiện chủ trương dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông. Đồng thời, tiếp tục triển khai lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp nhà giáo các cấp học...
BÍCH TUYỀN