Vượt qua Hakimi và Salah, Osimhen giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi năm 2023

12/12/2023 - 14:08

Tiền đạo Victor Osimhen của CLB Napoli và Đội tuyển Nigeria đã được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi năm 2023 tại lễ trao giải Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) ở Morocco.

Osimhen được tôn vinh tại lễ trao giải Liên đoàn Bóng đá châu Phi. Ảnh: Eurosports

Với phong độ xuất sắc của mình ở mùa giải vừa qua, Osimhen vượt qua Achraf Hakimi (CLB PSG - tuyển Morocco) và Mohamed Salah (CLB Liverpool - tuyển Ai Cập).

Năm 2023, Osimhen đã ghi 27 bàn cho Napoli, trong đó có 21 pha lập công ở mùa giải trước, giúp Partenopei vô địch Serie A lần đầu tiên sau 33 năm. Mùa này, Osimhen dù bị dính chấn thương quãng thời gian qua, tiền đạo này cũng đã ghi 6 bàn cho đội bóng vùng Naples. Ở cấp độ đội tuyển, chân sút 24 tuổi đã ghi 5 bàn cho Nigeria sau 5 lần ra sân trong năm nay.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010, một cầu thủ của Serie A giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi. Vào năm 2010, Samuel Eto’o đã xuất sắc đoạt giải thưởng này trong màu áo Inter Milan. Hơn một thập kỷ sau, danh hiệu cầu thủ hay nhất lục địa Đen hầu như thuộc về Premier League với những cái tên quen thuộc như Yaya Toure (Man City) hay Mohamed Salah (Liverpool).

Tại lễ trao giải Quả Bóng Vàng 2023, Osimhen trở thành cầu thủ Nigeria đầu tiên trong lịch sử có tên trong top 10 với vị trí thứ 8 chung cuộc.

Osimhen cũng là cầu thủ người Nigeria đầu tiên nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi kể từ sau Nwankwo Kanu của Arsenal vào năm 1999.

Ở hạng mục nữ, tiền đạo Oshoala (CLB Barcelona, tuyển Nigeria), đã có lần thứ 6 giành danh hiệu Cầu thủ nữ xuất sắc nhất châu Phi năm 2023.

Đội tuyển nữ Nigeria cũng được vinh danh là Đội tuyển quốc gia nữ của năm. Danh hiệu HLV nữ của năm thuộc về Desiree Ellis của tuyển Nam Phi với 4 lần liên tiếp.

Với thành tích vào đến bán kết World Cup 2022, tuyển Morocco nhận giải Đội tuyển quốc gia nam của năm. Còn Walid Regragui, người đưa Morocco giành vị trí thứ 4 chung cuộc tại Qatar, giành giải HLV nam của năm. Trong khi đó, Yassine Bounou (tuyển Morocco) là Thủ môn của năm.

Theo TTXVN