WHO cảnh báo biến thể Delta đang khiến số ca nhiễm mới tại Trung Đông tăng vọt

30/07/2021 - 14:15

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 29-7 cho rằng biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao đang khiến số ca mắc COVID-19 tăng vọt tại khu vực Trung Đông, gây ra làn sóng dịch bệnh thứ 4 tại đây, nơi mà tỷ lệ dân số được tiêm vaccine vẫn ở mức thấp.

Nhân viên y tế kiểm tra tình trạng bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện dã chiến ở New Delhi, Ấn Độ ngày 29-6-2021. Ảnh: THX-TTXVN

Theo WHO, biến thể Delta được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ đã xuất hiện ở 15 trong số 22 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Trung Đông, từ Maroc đến Pakistan. Giám đốc WHO khu vực Đông Địa Trung Hải Ahmed al-Mandhari cho biết hầu hết các ca nhiễm và nhập viện mới là những người chưa được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Tính đến tuần cuối của tháng 7 này, chỉ 41 triệu người, tương đương 5,5% dân số tại khu vực Trung Đông đã được tiêm đủ liều vaccine. 

Số liệu thống kê cho thấy số ca nhiễm mới và tử vong trong tháng 6 tại khu vực Trung Đông đã tăng lần lượt là 55% và 15% so với tháng trước đó. Mỗi tuần, khu vực này ghi nhận hơn 310.000 ca nhiễm và 3.500 ca tử vong vì COVID-19. Tình trạng thiếu nghiêm trọng bình oxy và giường cho bệnh cần chăm sóc đặc biệt đã làm giảm khả năng cứu chữa của hệ thống y tế khu vực.

WHO nhấn mạnh biến thể Delta có khả năng lây lan mạnh đang nhanh chóng trở thành biến thể chính tại Trung Đông. Theo bài viết gần đây trên tạp chí Virological, việc số lượng virus phát hiện ở những bệnh nhân nhiễm biến thể Delta trong lần xét nghiệm đầu tiên cao gấp 1.000 lần so với số lượng virus ở những bệnh nhân trong làn sóng dịch bệnh đầu tiên hồi năm 2020, là nguyên nhân làm tăng đáng kể khả năng lây lan của biến thể này.

Cơ quan Bầu cử độc lập của Algeria (ANIE) ngày 29-7 thông báo Chủ tịch ANIE, ông Mohamed Charfi, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với với virus SARS-CoV-2 và phải cách ly trong 7 ngày.       

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, Tiến sĩ Mohamed Charfi sẽ làm việc từ xa trong thời gian cách ly này.

Số liệu liệu thống kê từ Bộ Y tế Algeria cho thấy, tính đến chiều 29-7, quốc gia Bắc Phi này đã ghi nhận tổng cộng 168.668 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 4.189 ca tử vong, sau khi ghi nhận thêm 1.537 ca nhiễm mới và 28 ca tử vong. Hiện Algeria xếp thứ 10 trong danh sách những quốc gia châu Phi có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất ở châu lục này.

Theo Báo Tin Tức