WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 lây lan với tốc độ chưa từng có ở châu Phi

25/06/2021 - 08:15

Ngày 24-6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo số ca mắc COVID-19 ở châu Phi đang tăng với tốc độ chưa từng có trong bối cảnh "châu lục đen" đang phải vật lộn với làn sóng lây nhiễm thứ 3 và điều này sẽ đe dọa nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng y tế công cộng nơi đây.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Ruaraka, Kenya. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Giám đốc WHO khu vực châu Phi, Matshidiso Moeti, nhận định nguyên nhân châu lục này đang phải vật lộn với sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 là do các quốc gia đã nới lỏng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, thời tiết lạnh và sự xuất hiện của các biến thể mới.

Bà Moeti cho biết WHO đã triển khai việc đưa các chuyên gia y tế đến một số quốc gia đang trải qua đợt gia tăng ca nhiễm chưa từng có, trong đó có Uganda và Zambia, để tăng cường các biện pháp giảm thiểu, bao gồm chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) - cơ quan phụ trách vấn đề y tế và chăm sóc sức khỏe của Liên minh châu Phi (AU), thông báo 51 quốc gia ở lục địa này mua được khoảng 61,4 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, trong đó khoảng 48,6 triệu liều đã được tiêm cho người dân.

Theo CDC châu Phi, khoảng 1,12% dân số châu Phi đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ. Các quốc gia đã mua và tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân nhiều nhất là Maroc, Ai Cập, Nigeria, Algeria và Nam Phi.

Tính đến ngày 24-6, số ca mắc COVID-19 được ghi nhận ở châu Phi đã lên tới 5.288.323 người, trong đó có 139.226 ca tử vong và 4.669.913 ca đã hồi phục. Nam Phi, Maroc, Tunisia, Ethiopia và Ai Cập là những quốc gia có nhiều ca bệnh nhất châu lục.

Theo HỒNG MINH (TTXVN)