WHO cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ 2 'vô cùng hủy diệt'

04/06/2020 - 19:02

Covid-19 có nguy cơ tái diễn nếu những nước đang thoát khỏi làn sóng dịch bệnh đầu tiên không thận trọng khi nới lỏng các hạn chế.

Trên đây là cảnh báo của Hans Kluge, Giám đốc phụ trách châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Một bệnh viện chuyên trị Covid-19 ở Mumbai, Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin RT, quan chức này nhắc lại thông điệp chính của WHO: kể cả đại dịch Covid-19 dường như đã được kiểm soát thì mối đe dọa của nó vẫn tồn tại.

"Chúng ta vẫn chưa có vaccine hay thuốc trị Covid-19", Hans Kluge nhấn mạnh tại một cuộc họp báo. "Làn sóng thứ 2 là không thể tránh được. Nhưng ngày càng nhiều quốc gia đang dỡ bỏ các giới hạn, và có một mối đe dọa rõ ràng rằng sự lây lan của Covid-19 sẽ tái diễn. Nếu các ổ dịch không bị cô lập thì làn sóng thứ 2 có thể xuất hiện và vô cùng hủy diệt".

Kluge nêu thêm, tin vui là con người hiện nay có thể đối phó với đại dịch Covid-19 tốt hơn sau làn sóng lây nhiễm lần 1. "Chúng ta hiểu rõ hơn về virus, về các biện pháp và cách thức chúng ta phải chuẩn bị".

WHO liên tục khuyến cáo các nước thận trọng khi dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa, không để dịch bệnh lại vượt tầm kiểm soát lần nữa. Italia - nước bị Covid-19 càn quét dữ dội nhất ở châu Âu - tuần này đã cho phép khách du lịch từ các quốc gia thành viên EU và Anh nhập cảnh mà không phải cách ly 2 tuần.

Dịch Covid-19 bùng phát đầu tiên ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, hồi cuối năm 2019. Đến nay, virus corona chủng mới gây bệnh này đã hiện diện ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho hơn 6,5 triệu người và cướp mạng sống của gần 388.000 bệnh nhân, theo trang thống kê toàn cầu Worldometers.

Theo THANH HẢO (Vietnamnet)